458 dự án thi KHKT cấp quốc gia cho học sinh

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh trung học năm học 2016-2017 diễn ra từ ngày 6 đến 9-3 với khu vực phía Bắc và từ 13 đến 16-3 với khu vực phía Nam.

Với trên 800 học sinh cấp THPT và THCS tham gia, các dự án tập trung ở 22 lĩnh vực.

Nhiều ý tưởng của các em học sinh thể hiện rõ ý thức mang lại lợi ích dân sinh, quan tâm đến người nghèo, người khuyết tật, có những ý tưởng xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Em Đỗ Anh Vũ và Nguyễn Đức Sơn (Trường THCS Mộc Lỵ, Mộc Châu, tỉnh Sơn La) mang tới cuộc thi “Màn hứng tự động” để hứng sương, lấy nước cho người dân ở những vùng cao thiếu nước vào mùa khô.

Các em cho biết có lần đi học về do sương quá dày, về đến nhà áo các em đều ướt sũng. Ý tưởng hứng sương để lấy nước xuất phát từ đó. Theo Vũ và Sơn, sau một đêm hứng sương có thể thu về 500ml nước với chiếc màn cỡ nhỏ.

Có khá nhiều dự án khác của học sinh tận dụng vật liệu phế thải, vừa chống ô nhiễm môi trường vừa tạo nên những sản phẩm có giá trị cho đời sống như làm gạch không nung từ rơm rạ trộn ximăng, cát; sử dụng bã thải thạch cao làm gạch không nung thân thiện...

Nhiều sản phẩm được nghiên cứu chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên như dự án kem bôi kháng virút từ cây thồm lồm đất, sử dụng các loại màu của lá tự nhiên để làm thuốc nhuộm vải sợi...

Đáng chú ý, một số học sinh còn nghiên cứu sáng chế dụng cụ sản xuất, phương tiện sinh hoạt cho người khuyết tật...

Theo ông Vũ Đình Chuẩn - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cuộc thi thật sự là cơ hội để đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học, giúp các nhà trường có cơ hội ứng dụng việc dạy học tích hợp liên môn. Từ quá trình nghiên cứu khoa học, ý thức cộng đồng và bảo vệ môi trường sống cũng được nâng lên ở các em học sinh.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên