27/12/2016 09:09 GMT+7

Khó nhọc đường tới trường ở Lỗ Sơn

NAM TRẦN - DƯƠNG LIỄU
NAM TRẦN - DƯƠNG LIỄU

TTO - Gần 6g, hai bên bờ của dòng suối Cái, thuộc xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có hàng trăm học sinh từ mẫu giáo tới trung học bì bõm vượt qua dòng suối rộng gần 100m để tới trường.

Bà Bùi Thị Đậu, xóm Đồi Mới, vừa cõng cháu nhỏ vừa dắt cháu lớn hơn qua suối - Ảnh: N.T.

Cách đó vài chục mét là cây cầu treo xuống cấp vừa được tháo dỡ chiều hôm trước, vốn là phương tiện chính để các em di chuyển tới trường một cách nhanh nhất. Trước đó chỉ vài ngày, suốt hơn 3 năm, các em học sinh ở Lỗ Sơn vẫn hằng ngày liều mình đi qua chiếc cầu treo hoen gỉ, đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hiểm nguy rình rập để đến trường.

Ngay sau khi những hình ảnh các em học sinh liều mình nối nhau đi trên cây cầu xuống cấp xuất hiện trên truyền hình, huyện Tân Lạc đã cho tháo dỡ toàn bộ các thanh sắt và mặt cầu. Tuy nhiên, tháo cầu xong lại không có bất kỳ một phương tiện hay cách nào khác thay thế, để giúp học sinh và hàng trăm hộ dân di chuyển sang bên kia suối.

Và bây giờ học sinh lại tiếp tục liều mình lội suối để tới trường học con chữ, còn người dân vượt suối sang bờ kia đi làm.

“Trước còn có cầu, con vẫn đi qua. Nhưng giờ không còn cầu nữa, con phải lội qua suối. Lạnh, nhưng như vậy mới kịp đi học, còn đi đường vòng thì xa lắm, tới lớp sẽ muộn mất” - em Bùi Thị Xuân, học lớp 3 Trường tiểu học Lỗ Sơn, cho biết.

Một em học sinh loạng choạng vì giẫm phải đá trơn khi qua suối - Ảnh: N.T.

 

Các em nhỏ phải lội qua con suối gần 100m để tới trường - Ảnh: N.T.

Những em mới học mẫu giáo hoặc người nhỏ bé thì được cha mẹ, ông bà cõng hoặc dắt qua suối. Vừa cõng đứa cháu nhỏ, tay dắt đứa cháu lớn hơn, bà Bùi Thị Đậu (ở xóm Đồi Mới) cho biết do nhà xa, các con phải đi làm sớm nên bà phải đưa các cháu tới lớp cho kịp. Cầu treo đã bị dỡ, không có đường khác đi nên bà cháu phải lội suối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Tiến Lâm, chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Tân Lạc, cho biết huyện đã đề xuất đến Bộ GTVT và được chấp thuận đầu tư xây cầu mới, nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp vốn.

“Hướng xử lý của huyện sắp tới đây là cho sửa chữa điểm trường bên kia suối, để dồn ghép học sinh sang học. Theo quy định của Nhà nước, dưới 3km sẽ không được thành lập điểm trường. Nhưng bây giờ cầu hỏng, đường đi dài ra, nên phương án đó là tốt nhất mà huyện đề xuất” - ông Lâm cho hay.

Thế nhưng, khi được hỏi khi nào đưa điểm trường này vào sử dụng thì ông Lâm cho biết chưa có kế hoạch cụ thể.

NAM TRẦN - DƯƠNG LIỄU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên