22/07/2015 12:19 GMT+7

Điểm thi THPT quốc gia nơi xem được nơi không

H.H. - V.HÀ - H.NHUNG - V.HÀ - NGỌC TRINH - TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG - H.HƯƠNG - THỤC TRINH - MINH TÂM - TR.TÂN
H.H. - V.HÀ - H.NHUNG - V.HÀ - NGỌC TRINH - TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG - H.HƯƠNG - THỤC TRINH - MINH TÂM - TR.TÂN

TTO - Sau khi công bố điểm của kì thi THPT Quốc gia 2015 nhiều nơi vẫn chưa xem được. Trước đó Bộ thông báo đúng 14g30 chiều nay 22-7 sẽ công bố điểm thi.

Học sinh trường THPT Gia Định đang chờ xem điểm thi THPT Quôc gia 2015 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong khi đó, địa chỉ tra cứu điểm thi chính thức mà Bộ GD-ĐT công bố đã tắc nghẽn. Các trang web của các trường đại học có công bố điểm thi hầu hết đều không truy cập được.

Bỏ tour tham quan chờ điểm thi

Thông tin đúng 14g30, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi Kỳ thi THPT Quốc gia đã khiến không chỉ thí sinh chờ đợi mà cả phụ huynh, giáo viên cùng chờ đợi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - phụ huynh ở quận 2 có con học lớp 12 Trường THPT Gia Định cho biết: “Cả nhà tôi cùng chờ đợi, mong ngóng đến giờ G. 14g25’ tôi và cháu ở nhà đã ngồi sẵn vào máy, bố cháu ở công ty cũng nhập số báo danh của con vào hi vọng mình là người trực tiếp xem điểm cho con; anh trai của cháu cũng vậy, cũng thấp thỏm xem điểm cho em. 14g40, 14g50 rồi 14g55, 15g mà vẫn không thể xem được điểm - cứ chốc chốc bố cháu, anh cháu lại gọi về cho hai mẹ con tôi thắc mắc là sao không xem được”.

Tương tự, Phạm Thuận - học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận, kể: “Gia đình em đang nghỉ mát nhưng chiều nay cả nhà từ ông bà nội, bố mẹ và chị gái đều bỏ chuyến đi tham quan theo tour mà ở lại khách sạn để chờ đón xem điểm cho em. Bây giờ đã là 15g10 nhưng vẫn chưa xem được, mẹ em cứ thở dài thườn thượt đặt câu hỏi: “Có mỗi việc công bố điểm thi mà sao khổ quá vậy trời?”.

Truy cập cùng lúc nên mạng tắc nghẽn

Anh Hoàng Văn Sơn, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết sau khi Bộ GD-ĐT cho phép trường công bố dữ liệu điểm thi của cụm, trường đã tiến hành việc xử lý kỹ thuật để đưa dữ liệu lên mạng nhưng do lượng truy cập cùng lúc quá lớn nên việc chuyển dữ liệu lên mạng bị chậm.

Tại Hà Nội, khá nhiều phụ huynh, thí sinh đã tỏ ra nản chí, mệt mỏi do phải chờ đợi quá lâu mà vẫn  bị lỗi hẹn. 

Tại cổng thông tin http://thi.moet.gov.vn, khi đăng nhập thông tin thí sinh để xem điểm hoàn toàn không ra được kết quả điểm thi và trang web thông báo: “Hiện Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn đang cập nhật dữ liệu kỳ thi THPT quốc gia nên chưa có dữ liệu để thí sinh và nhân dân tra cứu. Đề nghị thí sinh và nhân dân tiếp tục theo dõi”.

Trên các website khác có kết nối đến trang web này khi nhập thông tin thí sinh để tra cứu cũng ra thông báo tương tự.

Cổng thông tin xem điểm của Bộ bắt đầu gặp sự cố kỹ thuật, ban đầu là lỗi 502 “Bad Gateway. The server returned an invalid or incomplete response” do máy chủ dự phòng không chạy, lỗi này xảy ra do các truy cập quá nhiều đến máy chủ chính khiến máy chủ này phải chuyển hướng sang máy chủ dự phòng. 

Đến giờ này, đã chuyển sang lỗi 504 Gateway Time-out do lượng truy cập vào hệ thống quá đông. 

Bộ GD-ĐT: Một số trang truy cập điểm thi đã hoạt động

15g30, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định tới thời điềm này thông tin báo về Bộ cho biết một số trang truy cập điểm thi đã hoạt động. Trang của ĐH Đà Nẵng, tính đên 15g30 đã có trên 40.000 lượt truy cập, Tương tự, trang của ĐH Cần Thơ cũng đã hoạt động với hàng chục ngàn lượt truy cập. Tuy nhiên, nhiều trang khác vẫn trong tình trạng bị "treo".

Thứ trưởng Ga nói: "Do lượng thí sinh truy cập cùng lúc quá nhiều nên tạm thời nhiều trang điểm thi chưa thể xử lý kĩ thuật được dẫn tới tình trạng bị tắc nghẽn". 

 

Trang tra cứu điểm thi do Bộ GD-ĐT công bố hoàn toàn không truy cập được

 

Trang xem điểm thi của ĐH Huế cũng đã quá tải
Trang web của ĐH Đà Nẵng lúc 14g40
Trang tra cứu điểm thi của Bộ GD-ĐT lúc 14g57

 

* Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình

Theo thông báo sáng nay của Bộ, ngoài việc các Sở GD-ĐT gửi giấy báo điểm cho thí sinh theo địa chỉ thí sinh nộp hồ sơ dự thi, thí sinh có thể tra cứu kết quả thi tại trang web của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn, hoặc tra cứu trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Để xem điểm thi, thí sinh nhập số báo danh và mã xác nhận vào các ô như hình bên dưới:

Giao diện tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2015
Giao diện tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2015

Ngoài ra thí sinh cũng có thể xem điểm thi bằng cách đăng nhập vào tài khoản từ địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Với cách đăng nhập này, thí sinh phải nhập số CMND, mã đăng nhập (được cấp lúc thí sinh làm thủ tục dự thi) và mã xác nhận (trong khung màu xanh).

Nếu quên mã đăng nhập, thí sinh bấm vào ô Quên mã đăng nhập, hệ thống sẽ gửi mã đăng nhập cho thí sinh qua địa chỉ email mà thí sinh đã đăng ký.

Anh trai xem được, em thì không

Tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, vào 15g ngày 22-7, em Phan Thanh Hiếu (phường Tân Thành) vẫn chưa thể truy cập vào trang web của bộ để xem điểm.

Nhưng một số nơi khác đã có thể truy cập vào để xem. Em Hiếu vui mừng khi được anh của mình ở nơi khác báo điểm về. Khi anh Hạnh - anh của Hiếu mang phiếu điểm thi của em về, thì tại nhà em, em vẫn không truy cập được vào mạng.

Cũng theo đó, em Đỗ Thị Minh Thư (học sinh Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột), vẫn không thể xem điểm, mặc dù mạng của nhà em đã là mạng cá nhân với tốc độ cao. 

Trong khi đó, vào trang web Trường ĐH Cần Thơ tại địa chỉ http://thidbscl.ctu.edu.vn/, nhiều thí sinh coi được điểm thi của mình, một lúc sau thì trang lại tắc nghẽn, rồi lại hoạt động được. 

Nhắn tin cũng không có điểm thi

Từ 20-7 đến nay, ngày nào thí sinh Trần Thị Yến Phương (Tây Ninh) cũng lên mạng để “dò” xem điểm thi, nhưng đến 15 giờ 28 phút, thí sinh vẫn chưa xem được điểm thi.

“Hôm qua em vào trang thisinh.thithptquocgia.edu.vn mãi mà không xem được. Em còn nhắn tin theo hướng dẫn từ trang web nhưng cũng không có điểm. Đến giờ thì chưa coi được điểm”, Yến Phương cho biết.

Có thí sinh TP.HCM đã xem được điểm

15g24’ chúng tôi liên hệ với nhóm học sinh lớp 12 Trường THPT Giồng Ông Tố, quận 2, TP.HCM, qua điện thoại học sinh Ý Kiệt không giấu được sự sốt ruột: “Trời ơi, em đã vô gần 10 trang web có quảng cáo cho xem điểm thi nhưng thời điểm này tất cả đều bị đứng, không thể truy cập được". 

Trong khi đó, mấy người bạn của Kiệt truy cập trang web của Trường đại học Nông lâm TP.HCM thì xem được điểm từ lúc 15g10. Sau đó, mấy bạn nhắn địa chỉ trang web cho em nhưng khi em truy cập thì lại bị nghẽn mạng”. Mỹ Thanh - học sinh Trường THPT Giồng Ông Tố xác nhận: “Đúng là khoảng hơn 15g em và một số bạn truy cập trang web của ĐH Nông lâm thì xem điểm được. Sau đó, vài phút thì trang này cũng đứng luôn!”.

Phương Nam, học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM cũng cho biết: “Sau khi truy cập rất nhiều trang web mà không được, em bèn vô trang web của ĐH Nông Lâm lúc 15g15’ thì xem được điểm ngay. Nhưng đến khi một số bạn truy cập trang web này thì lại không xem được”.

Giờ mới biết phải có mã đăng nhập

Sáng nay, một số thí sinh tự do đã đến Cơ quan đại diện của Bộ GD- ĐT tại TP.HCM để nhận mã đăng nhập. Một số thí sinh khác vì ghi sai địa chỉ mail hoặc không ghi địa chỉ mail trong lúc làm hồ sơ dự thi nên đến giờ vẫn chưa nhận được mã đăng nhập, do vậy phải đến tận nơi lấy. Thí sinh Bảo Trinh cho biết: "Lúc trước mình quên ghi địa chỉ mail vô hồ sơ nên mình không nhận được mã số đăng nhập, do vậy mình đến tận đây lấy"

Bên cạnh thí sinh, một vài phụ huynh cũng có mặt tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM để lấy mã đăng nhập cho con.

Đặc biệt, nhiều thí sinh bây giờ mới nắm được thông tin cần mã đăng nhập mới xem đươc điểm thi. Thí sinh Nguyễn Văn Phụng cho biết: " Bây giờ mình mới biết cần phải có mã đăng nhập mới xem được điểm thi trên mạng, cho nên mình vội vàng đến tận đây lấy mã." 

Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Cần Thơ hồi hộp truy cập điểm - Ảnh: Minh Tâm

Thí sinh Cần Thơ truy cập điểm rất tốt

Sau khi Bộ công bố điểm, trang web của Trường ĐH Cần Thơ cũng đồng thời hoạt động. 

Nhóm học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ)  truy cập không được vào trang web của Bộ GD - ĐT nên chuyển sang trang web Trường ĐH Cần Thơ.

Sau khi biết kết quả đã đậu tốt nghiệp THPT, các bạn quay lại kiểm tra điểm trên trang web của Bộ GD - ĐT cho chắc cú thì lúc này trang web của Bộ truy cập rất tốt.

Học trò phố núi sốt ruột chờ điểm thi

Ghi nhận tại một số tiệm internet tại Đắk Lắk học sinh đều không tra cứu được do mạng treo và "chưa cập nhật". 

Tại một tiệm game online ở xã Phú Xuân, Krông Năng (Đắk Lắk), hàng chục học sinh đang ngồi chờ để vào xem điểm thi. Một học sinh vào trang web của Bộ cũng chưa thể truy cập. "Lúc thì không vào được, lúc máy báo chưa cập nhật điểm, cà giật như vầy hơn 1 tiếng rồi, không biết đến khi nào mới vào được" - bạn Nguyễn Văn Hoà - một học sinh đang chờ điểm - sốt ruột. 

Mấy ngày nay, Hoà và nhóm bạn cùng lớp liên tục đến tiệm internet này để hóng điểm những vẫn chưa có. Hôm nay nghe thông báo đầu giờ chiều có điểm, cả nhóm lại thấp thỏm chạy lên và... đợi! 

Chị chủ tiệm Internet cho biết gần tuần nay khách hàng của tiệm chủ yếu đến xem điểm chứ không đến chơi game. "Thế nhưng buồn quá mấy đứa lại đọc báo, chơi game để khỏi chán, chốc chốc lại dò điểm mà cũng không được. Mọi năm thấy học sinh tra cứu điểm dễ dàng mà sao năm nay thấy khó quá" - chủ quán nói. 

Còn một nhóm học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cũng đang trầy trật truy cập vào mạng tại một tiệm Internet ở thị trấn Krông Năng để xem điểm nhưng vẫn chưa có. Sợ trang web của bộ nhiều người xem sẽ bị treo, chậm nên các bạn đến các trang khác nhưng vẫn trong tình trạng không kết nối được dù theo chủ quán đường truyền ở đây khá tốt. 

Nhiều học sinh có máy tính của gia đình nên gần như ngày nào cũng luôn để "chế độ mở" trang web tra điểm nhưng cũng vô vọng. Bạn Đinh Thị Dung- học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Đắk Lắk) tâm sự dù sau khi thi có áng chừng điểm rồi nhưng vẫn rất hồi hộp chờ bộ công bố. Thế mà đợi mãi vẫn không vào được, màn hình cứ đơ đơ. 

H.H. - V.HÀ - H.NHUNG - V.HÀ - NGỌC TRINH - TRẦN HUỲNH - MỸ DUNG - H.HƯƠNG - THỤC TRINH - MINH TÂM - TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: điểm thi Bộ GD-ĐT