03/07/2015 08:20 GMT+7

Thí sinh bị đình chỉ thi tăng đột biến

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Ngày 2-7, thông tin tổng hợp từ nhiều cụm thi cho thấy trong buổi thi môn ngữ văn, số lượng thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi tăng đột biến so với các buổi thi trước đó.

Tại nhiều điểm thi có quá ít thí sinh thi môn vật lý. Trong ảnh: Ba thí sinh làm thủ tục trước khi thi môn vật lý tại điểm thi Trường THPT Đạ Tông (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) -  Ảnh: LÂM THIÊN
Tại nhiều điểm thi có quá ít thí sinh thi môn vật lý. Trong ảnh: Ba thí sinh làm thủ tục trước khi thi môn vật lý tại điểm thi Trường THPT Đạ Tông (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, riêng trong buổi thi môn ngữ văn sáng 2-7, đã có gần 300 thí sinh bị đình chỉ thi.

Chủ yếu mang tài liệu vào phòng thi

Phía Bắc, tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì, riêng ngày thi môn ngữ văn có đến 26 trường hợp bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi.

Tại cụm thi do Trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì, trong buổi thi ngữ văn cũng có 14 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu.

Tương tự, cụm thi do Trường ĐH Y dược Thái Bình chủ trì có 16 thí sinh bị đình chỉ, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 6 thí sinh bị đình chỉ, cụm thi do Trường ĐH Lâm nghiệp chủ trì có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì có 7 thí sinh bị đình chỉ, cụm thi do Trường ĐH Hùng Vương - Phú Thọ chủ trì cũng có 6 thí sinh bị đình chỉ... tất cả đều cùng lỗi mang tài liệu vào phòng thi.

Tại cụm thi do Trường ĐH Lâm nghiệp chủ trì, trong khi thi môn ngữ văn, còn có hai thí sinh khác bị cảnh cáo do trao đổi, làm mất trật tự trong phòng thi.

Cũng ở môn ngữ văn, các cụm thi phía Nam có 67 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó có rất nhiều thí sinh bị đình chỉ do sử dụng tài liệu. Tại cụm thi do Trường ĐH Y dược TP.HCM chủ trì có 18 thí sinh bị đình chỉ do sử dụng tài liệu.

Theo hội đồng thi nhà trường, nhiều thí sinh cố tình mang “phao” photo nhỏ vào phòng thi để sử dụng và đã bị phát hiện. Cụm thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng có đến 11 thí sinh bị đình chỉ, trong đó 1 thí sinh đi trễ quá giờ nên không được vào phòng thi, 1 thí sinh bị phát hiện mang tai nghe bluetooth, 9 trường hợp bị đình chỉ còn lại đều do mang tài liệu vào phòng thi.

Ở cụm thi tại Gia Lai do Trường ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì có 7 thí sinh bị đình chỉ, trong đó 4 thí sinh mang tài liệu và 3 thí sinh mang điện thoại di động. Cụm thi Trường ĐH Bạc Liêu cũng có tới 7 trường hợp bị đình chỉ (6 thí sinh sử dụng tài liệu, 1 thí sinh mang điện thoại). Cụm thi do Trường ĐH Nha Trang chủ trì có 6 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Trong buổi thi môn vật lý, phía Nam chỉ có 3 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi.

Giám thị ký nhầm ô... điểm số!

Ngày 2-7, một số thí sinh của phòng thi 0798 tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh của cụm thi Trường ĐH Y dược Thái Bình chủ trì phản ảnh: ở môn thi toán, sau khi phát đề, giám thị phát hiện ký nhầm vào ô điểm số của tờ giấy thi nên thu lại giấy và phát tờ giấy thi khác, làm mất thời gian làm bài của thí sinh một cách vô lý.

Tương tự, một số thí sinh từ một điểm thi của cụm thi do Trường ĐH Hồng Đức - Thanh Hóa chủ trì cũng bức xúc cho rằng ở môn thi ngoại ngữ sau khi phát đề, lại xuất hiện trục trặc, giám thị yêu cầu thí sinh dừng làm bài, làm thí sinh mất 15 phút làm bài mà không hề được bù lại thời gian đã mất.

Khi tiếp nhận thông tin này, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho biết đã kiểm tra và được các cụm thi báo cáo xác nhận có lúng túng trong khâu phát đề và ký giấy thi của giám thị, như thí sinh đã phản ảnh. Tuy nhiên, những lỗi sai sót này đều được khắc phục kịp thời trong thời gian cho phép, nên không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Theo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, thời gian tính cho phát đề là 15 phút, các điểm thi khẳng định sự cố đều được giải quyết trong thời gian này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Bùi Quỳnh Vân - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Thái Bình - cho biết việc giám thị ký nhầm ô điểm số bài thi được phát hiện ngay khi chưa phát đề thi, kịp thời thu lại giấy thi sai sót và phát lại giấy thi mới cho thí sinh.

Theo đó, sự việc đã được lập biên bản tại phòng thi, và các thí sinh đều đã ký xác nhận sự cố không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của các em. Sau sự cố này, giám thị của phòng thi nói trên vẫn tiếp tục coi thi các môn thi tiếp theo.

Nhiều điểm thi không có thí sinh thi môn vật lý

Thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết buổi thi môn vật lý chiều 2-7 có 8/25 điểm thi không có thí sinh. Trong đó, có bảy điểm thi nằm trên đất liền, một điểm thi không có thí sinh tại Trường THPT Quan Lạn, huyện đảo Vân Đồn. Một số điểm thi môn vật lý có thí sinh rất ít, đó là điểm thi Trường THPT Cô Tô (2 người), THPT Đầm Hà (2 người), Trung tâm Hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên (3 người).

Còn tại Đà Nẵng có sáu hội đồng thi không có thí sinh đăng ký thi môn vật lý, gồm các hội đồng thi Trường CĐ Phương Đông, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường THPT Nguyễn Hiền, Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Thanh Khê.

Tại cụm thi do Trường ĐH Trà Vinh chủ trì có ba điểm thi trong tổng số 15 điểm thi tại Trà Vinh không có thí sinh dự thi môn vật lý. Riêng tại điểm thi số 15 - Trường ĐH Trà Vinh khu I - là điểm thi lớn nhất với 67 phòng thi nhưng chiều 2-7 chỉ có 107 thí sinh dự thi môn vật lý tại điểm thi này.

Ông Nguyễn Văn Điềm, trưởng hội đồng điểm thi Trường THPT Đạ Tông (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), cho biết chiều 2-7 tại điểm thi này chỉ có ba thí sinh (trong tổng số 225 thí sinh) dự thi môn vật lý. Theo ông Điềm, ba thí sinh này sẽ được bố trí thi cùng một phòng dưới sự giám sát của các giám thị, lực lượng an ninh bên trong lẫn bên ngoài phòng thi.

Cần Thơ: không có thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, ngày thi thứ hai tại cụm thi Cần Thơ thời tiết tương đối mát mẻ, dù có mưa bất chợt nhưng không kéo dài. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Hiền, chủ tịch hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi Trường ĐH Cần Thơ, cho biết sau khi kết thúc hai ngày thi không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. 

 

THÙY TRANG

Cụm thi Bạc Liêu: mưa to kèm dông

Tại cụm thi Bạc Liêu, gần hết giờ thi môn vật lý chiều 2-7, trời mưa rất to kèm dông lớn khiến phụ huynh đang chờ con thi ở nhiều điểm trường rất vất vả. Ông Trần Văn Chiêu, chủ tịch hội đồng thi cụm 38, phó Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2015 tại Bạc Liêu, cho biết trong buổi thi sáng 2-7 cụm thi Bạc Liêu có 96 thí sinh vắng, 7 thí sinh bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi. 

 

THẢO QUYÊN

An Giang: 5 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu

Tại cụm thi liên tỉnh ở ĐH An Giang cả ngày trời nhiều mây, nắng nhẹ, thời tiết mát dịu. Lúc vừa tan buổi thi sáng trời đổ mưa to khiến thí sinh phải chờ mưa tạnh mới ra về. Sau mưa, buổi chiều trời càng dịu mát. Buổi thi môn văn sáng 2-7 có 5 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

Đ.VỊNH

Đà Lạt: 313 thí sinh bỏ thi

Ở ngày thi thứ hai với hai môn văn và vật lý, cụm thi ĐH Đà Lạt có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Trong ngày thi thứ 2 của kỳ thi THPT quốc gia, cụm thi ĐH Đà Lạt có 313 thí sinh bỏ thi. 

 

M.VINH

 

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên