30/05/2015 13:24 GMT+7

Tư vấn nghề cho cấp II chưa nghiêm túc?

THY LÊ
THY LÊ

TTO - Gần cuối học kỳ II năm lớp 9 của con, tất cả phụ huynh học sinh lớp 9 đều được yêu cầu họp phụ huynh để nghe nhà trường - giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn chọn trường cho con.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Khi đến họp, chúng tôi được nghe thông tin từ ban giám hiệu là trong số khoảng 15.000 học sinh đang học lớp 9 ở TP.HCM (do số trường công lập đã quá tải) sẽ có gần 20% em phải học nghề, qua học trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc vào trường tư thục.

Ngồi dưới sân trường, phụ huynh lớp 9 được nghe trung tâm dạy nghề lên tư vấn về hệ thống ngành nghề trong trung tâm dạy nghề của quận. Nhưng cách giới thiệu rất sơ sài, trong khi tâm lý phụ huynh vốn chưa quen với việc phải cho con học trường nghề!

Sau đó là các trường tư thục trong khu vực sẽ thay nhau lên tư vấn, PR hình ảnh về ngôi trường của mình. Hầu hết nhân viên tư vấn của trường tư thục đều có cách giới thiệu về ngôi trường của họ rất hay, duyên dáng và ấn tượng!

Nhưng đây cũng chính là lý do gây cho chúng tôi không ít phiền lòng! Thay vì nhà trường phải dành thời gian thật công bằng cho tất cả các loại hình công - tư để chúng tôi có thể chọn lựa khách quan cho con, thì hết trường tư thục này đến tư thục khác thay phiên nhau lên giới thiệu, thời lượng cho các trường tư thục rất dài, nhiều hơn cả nội dung chính cần tư vấn. 

Sự xuất hiện hệ thống trường tư thục là tất yếu của quá trình xã hội hóa giáo dục. Nhưng trường tư xuất hiện khá nhiều, ít thông tin chính thức cho phụ huynh về các trường công lập, tạo cảm giác việc tư vấn chọn trường, chọn nghề đang bị “bỏ ngỏ”.

Phải chăng chúng ta đang “thả nổi” hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp II? Cử nhân đại học thất nghiệp hàng loạt, xã hội thật sự đang thiếu và cần những người thợ có tay nghề mà hoạt động tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh thiếu niên lại hời hợt, nên chăng cần nghiêm túc xem xét lại?!

                                     

 

THY LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên