18/04/2015 10:56 GMT+7

​Phải có trách nhiệm hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Ngày 17-4, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và tập huấn nghiệp vụ thi tới các lãnh đạo cơ sở giáo dục ĐH và các sở GD-ĐT phía Nam.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho công tác tổ chức kỳ thi. Đại diện ĐH Đà Nẵng cho biết những năm trước việc thuê điểm thi của các trường ĐH tư thục có một số khó khăn nên đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH tư thục có trách nhiệm tham gia hỗ trợ phòng thi cho các cụm thi.

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Quy Nhơn băn khoăn khâu chấm thi. Năm nay tất cả thí sinh đều phải thi môn văn, trong khi chấm môn văn rất lâu.

Vì vậy phải nhờ các sở GD-ĐT mời giáo viên giỏi các trường THPT tham gia chấm thi. Bộ GD-ĐT cần tính toán việc hỗ trợ chi phí cho cán bộ chấm thi ở xa. Đề nghị Bộ GD-ĐT có chỉ đạo UBND các tỉnh cùng chia sẻ kinh phí với cụm thi.

Ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho rằng thí sinh dự thi với mục đích chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng sẽ dự thi chung tại cụm thi do các trường ĐH tổ chức chứ không tổ chức cụm thi riêng.

“Theo quy định, thí sinh với mục đích xét tốt nghiệp THPT không phải đóng lệ phí, nhưng khi thi chung cụm các trường ĐH tổ chức có thu phí hay không? Nếu không có hướng dẫn cụ thể thì sau này đòi tiền sở GD-ĐT không biết lấy kinh phí đâu để trả” - ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Thanh Giang, giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết thông thường ngày 30-5 các trường THPT kết thúc chương trình, học sinh được nghỉ, giáo viên nghỉ hè nhưng năm nay ngày 1-7 học sinh mới thi kỳ thi THPT quốc gia.

“Trong một tháng đó giáo viên không thể để học sinh tự do ôn tập. Vì vậy các trường muốn được đưa các em vào trường ôn tập một cách bài bản nhưng không biết kinh phí lấy từ đâu. Mong Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể vấn đề này để có hướng tổ chức ôn tập cho học sinh” - ông Giang đề nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao sự chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia của các sở GD-ĐT, UBND các tỉnh, TP đã chủ động triển khai công việc.

Bộ trưởng chỉ đạo các cục, vụ phải chuẩn bị ngay một số quy định: thứ nhất, cần phải triển khai phối hợp ở các cụm thi và các địa phương, hướng dẫn cụ thể công tác phối hợp. Đề nghị làm sớm trong tuần sau ký ngay.

Thứ hai, văn bản gửi cho UBND các tỉnh, TP, các bộ chủ quản, các trường để thống nhất quan điểm chỉ đạo. “Những năm trước dùng khái niệm thuê phòng thi nhưng năm nay các trường phổ thông, các trường ĐH gánh vác nhiệm vụ chung cho cả hệ thống...

Tất cả phải có trách nhiệm hỗ trợ kỳ thi chung. Văn bản này trong tuần sau cũng phải ban hành. Các công việc khác như cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thi thì theo quy chế thực hiện, trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn thì báo cáo.

Những điều quy chế không thể hiện các trường được quyền tự chủ. Có thể thành lập ban lo về cơ sở vật chất trực thuộc hội đồng thi, chủ động thực hiện” - ông Luận nói.

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: THPT kỳ thi quốc gia