02/02/2015 09:17 GMT+7

Rút toàn bộ thu nhập tháng bằng tiền 1 USD!

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Khi Scot Parker, một doanh nhân sống ở Encinitas (California, Mỹ), bắt đầu dạy sáu đứa con nhỏ về giá trị của đồng tiền, ông đến ngân hàng rút toàn bộ thu nhập hằng tháng bằng tiền 1 USD.

Cha mẹ có thể dạy con cách tiêu tiền từ lúc 5-6 tuổi. Nếu dạy đúng cách, đó sẽ là một trong những bài học quý giá nhất trong đời của chúng. - Ảnh: Trulyrichclub

Theo báo New York Times, khi Scot Parker, một doanh nhân sống ở Encinitas (California), bắt đầu dạy sáu đứa con nhỏ về giá trị của đồng tiền, ông đã áp dụng một cách có thể bị xem là hơi cực đoan. Đó là cho con cái hiểu rõ gia đình kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng.

Một hôm, ông đến ngân hàng rút toàn bộ thu nhập hằng tháng bằng tiền 1 USD.

Ông trở về nhà với túi chứa 10.000 tiền 1 USD nặng  trĩu. Cậu con trai Daniel 15 tuổi tưởng cha mình vừa đi cướp ngân hàng.

Ngồi với các con, ông Parker bắt đầu nói một cách chi tiết về những khoản thuế gia đình phải nộp, tiền làm từ thiện, các khoản chi hằng ngày… Cuộc chuyện trò kéo dài từ chiều tới tận nửa đêm.

Dạy từ lúc con 5 tuổi

“Tôi cố gắng để gây tác động mạnh nhất đối với các con và tôi đã làm được điều đó” - ông Parker cho biết.

Theo các chuyên gia xã hội Mỹ, con cái nên biết cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền để từ đó học cách tiêu tiền có trách nhiệm.

Một số nghiên cứu cho thấy cha mẹ có thể dạy con về tiền bạc từ lúc 5-6 tuổi. Nếu dạy đúng cách, đó sẽ là một trong những bài học quý giá nhất trong đời của chúng.

Tiền là một điều bí ẩn đối với trẻ em. Chúng cảm nhận được quyền lực của đồng tiền và đưa ra hàng loạt câu hỏi về tiền.

Khảo sát của New York Times cho thấy trẻ em thường xuyên hỏi cha mẹ những câu về tiền bạc như tại sao nhà mình không rộng bằng nhà bạn, tại sao cha mẹ không mua cho con món đồ chơi 300 USD, tại sao con phải tôn trọng thầy giáo dù ông ấy chỉ kiếm được vài nghìn USD mỗi tháng…

Một số bậc phụ huynh muốn con mình gìn giữ sự ngây thơ, trong sáng càng lâu càng tốt. Nhưng điều đó là không hợp lý nữa.

“Đó là việc làm nguy hiểm, giống như là không chịu nói gì với con về sự thay đổi trong cơ thể chúng khi chúng dậy thì” - bà Amanda Rose Adams, mẹ của hai đứa trẻ, sống ở Fort Collins (California), khẳng định.

Chuyên gia tư vấn tài chính Joline Godfrey cho biết cha mẹ cần dạy con về tiền bạc một cách từ từ để chúng tích lũy dần kiến thức và trách nhiệm khi ứng xử với đồng tiền. Cô Adams bắt đầu dạy con cách tiêu tiền từ lúc chúng 6-7 tuổi. Cô đưa hai con đến siêu thị mua đồ, chỉ cho các con thấy món cần mua và giá cả.

Điều đó giúp hai con của cô Adams, hiện 10 và 11 tuổi, trả lời những câu hỏi cơ bản về tài chính gia đình, bao gồm số tiền cả nhà chi mỗi tháng cho những thứ thiết yếu và cả những thứ không cần thiết. Chủ nhật hằng tuần, cả gia đình Adams ngồi lại với nhau để đánh giá việc chi tiêu. Cô yêu cầu hai con đưa ra một số quyết định về việc nên tiêu gì.

Bỏ ăn nhà hàng để tiền đi chơi Disney

Ví dụ, hai con cô Adams ban đầu vừa muốn đi ăn nhà hàng buổi tối, vừa muốn đi công viên Disney.

Nhưng sau khi tính toán tiền bạc, chúng quyết định bỏ chuyện ăn nhà hàng để tiết kiệm tiền đi chơi công viên Disney. Và thay vì đến tiệm sách mua sách, chúng đến thư viện thành phố đọc sách miễn phí.

Cô Trisha Jones sống ở Norfolk (Virginia) có cách chỉ dạy khác. Cô cho hai đứa con 6 và 8 tuổi học trường tư. Mỗi tháng cô ngồi với chúng khi thực hiện việc chuyển tiền học qua mạng cho nhà trường. Cô còn yêu cầu cả hai con nhấn nút chuyển tiền.

“Tôi nói với các con rằng tôi tốn 92,5 USD mỗi ngày để chúng đi học. Điều đó giúp các con tôi hiểu rằng chúng rất may mắn khi được học trường tốt và vợ chồng chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để giúp chúng nên người. Do đó, chúng học hành chăm chỉ và không đòi hỏi tiêu xài hoang phí” - cô Jones nhấn mạnh.

Thông điệp chung mà nhiều bậc phụ huynh Mỹ muốn gửi đến con cái là cuộc sống gia đình đòi hỏi nhiều chi tiêu đắt đỏ. Do đó, mỗi quyết định tiêu tiền đều quan trọng và có tác động lớn. Tiết kiệm luôn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt trong thời buổi khó khăn kinh tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên