18/11/2016 07:57 GMT+7

Những câu hỏi “nóng” vẫn đợi trả lời

THIỆN MINH
THIỆN MINH

TTO - 7 vị đại biểu cuối cùng nêu chất vấn nhưng thời gian Quốc hội dành cho Thủ tướng đã hết, theo lời Chủ tịch Quốc hội, các phúc đáp sẽ được gửi bằng văn bản đến đại biểu trong những ngày tới đây.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội Vụ
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội Vụ

Phiên chất vấn kết thúc khi cử tri vẫn chờ đợi, vì còn đó những câu hỏi “nóng” chưa nhận được lời đáp.

Một trong số các câu hỏi “nóng” vẫn đợi được trả lời là của đại biểu Vũ Trọng Kim (ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN).

Trước Quốc hội, vị đại biểu này trầm giọng: “Ngày 31-8 vừa qua là thời hạn cuối cùng để Bộ Nội vụ báo cáo với Thủ tướng về việc con đường đi qua quy trình từ Bộ Công thương về tỉnh Hậu Giang của ông Trịnh Xuân Thanh.

Vậy xin hỏi Thủ tướng: Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng chưa, nếu không phải bí mật thì đề nghị Thủ tướng cho biết ông Thanh đi bằng con đường nào và cấp nào quyết định?”.

Đó không phải là vấn đề đại biểu Vũ Trọng Kim đặt ra lần đầu tiên. Chúng tôi biết ông đã đặt ra những câu hỏi tương tự trong những bối cảnh khác nhau, ở các vị trí khác nhau.

Đâu chỉ mình ông Kim.

Khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói lời kết thúc phần trả lời chất vấn, trong phòng họp Diên Hồng vẫn có một đại biểu Quốc hội giơ bảng lên để sử dụng quyền tranh luận.

Đó là ông Ngô Văn Minh (Quảng Nam): “Chất vấn của tôi hôm qua được đông đảo cử tri rất quan tâm và các đại biểu Quốc hội chia sẻ. Đây là vấn đề rất bức xúc trong xã hội nhưng trong trả lời sáng nay, tôi không thấy bộ trưởng nói vấn đề gì về chỗ này.

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên nhân cốt lõi và trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ từ việc tặng thưởng Huân chương Anh hùng lao động cho đến đề bạt, bổ nhiệm về Hậu Giang. Việc đó thì trách nhiệm của bộ như thế nào?”.

Vị đại biểu xứ Quảng cũng đề nghị Bộ Công an trả lời cho rõ về trách nhiệm quản lý đối tượng, tại sao để tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim”, cứ khi có nghi án tham nhũng là đối tượng “ra đi một cách êm ái”?

Nhưng câu hỏi “nóng” của ông Minh cũng vẫn phải đợi câu trả lời. “Cảm ơn đại biểu Ngô Văn Minh. Tôi đề nghị bộ trưởng sẽ trả lời bổ sung bằng văn bản sau vì chúng ta đã thâm lạm vào quỹ thời gian của Thủ tướng.

Đề nghị Bộ Công an có báo cáo về các trường hợp đang theo dõi mà đã bỏ trốn vừa rồi” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Có lẽ đó chỉ là một câu hỏi “nóng” về một sự việc bức xúc, được dư luận đặc biệt quan tâm suốt mấy tháng qua. Trong các phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, còn không ít câu hỏi chưa được trả lời đầy đủ bởi những việc đó vẫn đang trong quy trình xử lý.

Đó là việc xử lý trách nhiệm trong quản lý nhà nước và trách nhiệm trực tiếp các tổ chức, cá nhân liên quan đến 5 đại dự án ngàn tỉ “đắp chiếu”. Đó là kết quả thanh tra và xử lý trách nhiệm việc bổ nhiệm cán bộ “người nhà”...

Các bộ trưởng nợ Quốc hội những câu hỏi “nóng” cũng chính là những món nợ đối với cử tri.

Nhiều đại biểu tâm sự rằng khi những món nợ ấy chậm được trả thì họ sẽ khó ăn nói với cử tri bởi ngay khi kết thúc kỳ họp Quốc hội, đại biểu có trách nhiệm phúc đáp hàng trăm câu hỏi khó của chính cử tri đặt ra.

Chính vì vậy, việc sớm phúc đáp những vấn đề “nóng” cũng là cách để củng cố niềm tin của người dân vào quyết tâm xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính và kiến tạo phát triển.

THIỆN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên