17/11/2016 12:20 GMT+7

Bộ TN-MT xin nhận mọi hình thức kỷ luật vụ Formosa

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TTO - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nói vậy tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác thanh tra tài nguyên - môi trường sáng 17-11.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết Ban cán sự đảng Bộ TN-MT xin nhận mọi hình thức kỷ luật trong sự cố môi trường Formosa.
Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển nói Ban cán sự đảng Bộ TN-MT xin nhận mọi hình thức kỷ luật trong sự cố môi trường Formosa - Ảnh: Xuân Long

Trả lời các câu hỏi về việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường của Formosa, ông Hiển nói:

Sau sự cố Formosa, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Ban bí thư cũng có chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trác nhiệm.

Tôi nói cho rõ, chúng ta khẳng định sự cố này là do cái sai của Formosa. Formosa đã nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm. Tôi là người trực tiếp đấu tranh với Formosa để Formosa nhận lỗi. Nếu nói Bộ TN-MT không có trách nhiệm gì là không phải. Tôi xin khẳng định bộ có trách nhiệm.

Còn việc có ý kiến nói có sai phạm trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép xả thải đối với Formosa, tôi đính chính là không có chuyện đó.

Ban cán sự Đảng Bộ TN-MT đã kiểm điểm, làm rõ việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp phép là theo đúng quy định của pháp luật.

* Nói vậy thì Bộ có trách nhiệm gì, thưa ông?

- Tôi xin nói là bộ có trách nhiệm một phần trong sự cố này. Tư lệnh ngành để xảy ra sự cố như vậy là có trách nhiệm. Vì vậy đã có kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách, Luật bảo vệ môi trường 2005, các văn bản dưới luật chậm chễ, thiếu sót.

Thứ hai, có thiếu sót trách nhiệm trong thực thi pháp luật. Bộ cũng có trách nhiệm một phần, nhưng trách nhiệm chính là tỉnh Hà Tĩnh, chứ không phải cái gì cũng bộ cả. 

Chính sách pháp luật của ta đang trong quá trình hoàn thiện, công tác thực thi pháp luật còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc kiểm tra, thanh tra, giám sát. Thanh tra bộ chỉ đủ 1 người phụ trách 1 tỉnh, làm sao làm nổi.

Kinh phí, tiền tàu xe, vé máy bay... được lấy một phần rất nhỏ trong 1% kinh phí bảo vệ môi trường, nên cũng rất khó khăn.

* Được biết Ban cán sự Đảng Bộ TN-MT đã có kiểm điểm trách nhiệm, việc điểm điểm và nhận trách nhiệm ra sao?

- Trách nhiệm đã được kiểm điểm, Ban cán sự xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Ban bí thư, trước Chính phủ. Ban cán sự Đảng không né tránh, cũng không phải không dám chịu trách nhiệm. Hiện chúng tôi đang chờ Ban bí thư, Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét.

Ban bí thư đã có yêu cầu kiểm điểm các đồng chí đang đương chức. Vì vậy, chúng tôi chỉ kiểm điểm các đồng chí đang đương chức và phụ trách lĩnh vực này.

Về lãnh đạo phụ trách về môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mới về nhận nhiệm vụ công tác trước ngày xảy ra sự cố Formosa có mấy ngày, vì vậy Ban cán sự bộ kiến nghị không xem xét trách nhiệm.

Còn đồng chí Nguyễn Minh Quang - nguyên bí thư Ban cán sự, nguyên bộ trưởng nhiệm kỳ trước, giờ không còn là thành viên Ban cán sự Đảng của bộ, nhưng khi kiểm điểm chúng tôi cũng đã mời tới dự họp, tham gia ý kiến và cùng làm rõ trách nhiệm.

Mặc dù không phải kiểm điểm với Ban cán sự đương nhiệm, nhưng vì là bí thư Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ đó nên đồng chí Quang nói sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật.

Hiện Ủy ban kiểm tra trung ương đang kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các đồng chí có liên quan đến sự cố Formsa cả khóa trước và khóa này. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố Formosa.

Tôi chưa biết Ủy ban kiểm tra trung ương đã làm và có kết quả đến đâu, nhưng qua trao đổi thì được biết ủy ban mới nghe hết các đơn vị liên quan, còn sai phạm đến đâu, mức độ đến đâu thì chúng tôi chưa biết.

* Như vậy những cá nhân nào trong Bộ phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm?

- Các đồng chí trong các tổ chức có liên quan đến quản lý môi trường phải chịu trách nhiệm kiểm điểm. Bộ đã chỉ ra các cá nhân trong các đơn vị đó kiểm điểm. Còn việc xử lý thế nào thì đã thành lập hội đồng xem xét kỷ luật.

Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra trung ương cũng đang kiểm tra làm rõ trách nhiệm. Đoàn kiểm tra của trung ương cũng sẽ làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân và chúng tôi đang phối hợp.

* Ông có nói trách nhiệm chính trong vụ Formosa là tỉnh Hà Tĩnh. Xin hỏi trách nhiệm chính như ông nói cụ thể được xác định như thế nào?

- Đó là trách nhiệm trong kiểm tra giám sát thực thi pháp luật. Là địa phương có nhà máy đóng trên địa bàn nên tỉnh phải kiểm tra, giám sát thường xuyên và trực tiếp.

Chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục việc này bằng việc quan trắc online từ Formosa và truyền dữ liệu đến Sở TN-MT Hà Tĩnh để giám sát hoạt động thường xuyên của nhà máy.

Bộ sẽ có trách nhiệm trong sự cố này nhưng trực tiếp thường xuyên kiểm tra giám sát là địa phương chứ không phải cái gì bộ cũng làm thay.

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên