16/03/2015 08:44 GMT+7

Dạo phố với xe điện 1 bánh tại Hà Nội, Sài Gòn

TRẦN KIM ANH - MAI HOA
TRẦN KIM ANH - MAI HOA

TT - Gần đây, trên nhiều con đường ở TP.HCM, Hà Nội bắt đầu xuất hiện những chiếc xe điện... một bánh.

Một người điều khiển xe điện một bánh chạy trên đường - Ảnh: T.Tùng

Loại xe này giống như chiếc xe một bánh của chú khỉ trong đoàn xiếc, chỉ khác là bánh xe nhỏ hơn và chạy bằng điện, không phải đạp.

Sáng thứ bảy cuối tuần, khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM) như rộn ràng thêm vì nhóm bạn trẻ đang thích thú vây quanh hai chiếc xe điện một bánh.

Người thành thạo thì biểu diễn, hướng dẫn cho người mới chơi. Những bước đi đầu tiên xem ra cũng vất vả và dễ té ngã chẳng kém gì học trượt patin. Thêm những tiếng cười thích thú, những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi dưới nắng.

Từ công viên ra đường phố

Anh bạn trẻ đang hào hứng điều khiển chiếc xe chạy một vòng công viên cho biết thông thường, một người mất chừng một tuần tập luyện mới sử dụng được thành thạo loại xe độc đáo này.

Chiếc xe được thiết kế cực kỳ đơn giản, chỉ một chiếc bánh xe nhỏ, hai chỗ để chân hai bên và nút khởi động. Xe được trang bị hệ thống tự giữ thăng bằng và con quay hồi chuyển, thiết kế theo kỹ thuật kiểm soát tư thế vốn thường được sử dụng trong công nghệ không gian.

Hơi cúi người về phía trước, xe tiến lên, nghiêng về phía sau thì xe chạy chậm và dừng hẳn lại. Tốc độ tối đa của loại xe này đạt chừng 20 km/giờ, tương đương một chiếc xe đạp thể thao. Sạc pin chừng 30 phút là có đủ năng lượng để vi vu trong khoảng 25km.

Sau sáu tháng trải nghiệm, anh Lê Vũ Quang Duy, ngụ tại Q.1, cho biết anh chỉ mất hai giờ làm quen với phương tiện này, khi di chuyển thuần thục hơn anh bắt đầu luyện tập “biểu diễn” như xoay tròn, chạy bằng một chân...

“Tôi chỉ “biểu diễn” khi rảnh rỗi và để giải trí, còn nếu xem xe điện một bánh như một phương tiện di chuyển thì khi ra đường chúng ta nên đội mũ bảo hiểm để bảo vệ an toàn cho bản thân” - anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Xuân Vũ (30 tuổi) ở Q.Phú Nhuận, sử dụng xe điện một bánh từ tháng 6-2014 và mất hai ngày để tập giữ thăng bằng cũng như điều khiển thuần thục.  

Trước đây, khi chưa chuyển qua công việc kinh doanh tại nhà, anh Vũ thường đi đến công ty bằng xe điện một bánh. Anh nói xe điện một bánh có tốc độ tối đa không cao nên có thể thay thế xe đạp. Đến những đoạn đường bị kẹt xe thì tắt máy, xách xe lên, luồn qua làn xe đang kẹt cứng rồi sau đó tiếp tục di chuyển đến công ty.

“Khi thấy tôi đi trên xe điện một bánh, rất nhiều người nghĩ đây là một thú chơi tương tự trượt patin trên đường phố nhưng tôi đã 30 tuổi, tôi chọn xe điện một bánh vì tôi quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường” - anh Vũ chia sẻ.

Theo các chuyên gia về xe điện, xe điện một bánh xuất hiện đầu tiên trong một cuộc triển lãm về công nghệ ở Mỹ năm 2012 và khi đó được kỳ vọng sẽ tạo ra một loại phương tiện giao thông mới thay thế ôtô trong các quãng đường ngắn, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Người ta gọi nó là solo wheel. Khi được nhập về VN, ban đầu bằng con đường xách tay, mặt hàng này được giới trẻ săn đón nhiệt tình dù giá cả không hề rẻ: 1.000-1.200 USD/chiếc.

Đến nay, đã có thêm nguồn hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản... giá cả đã “mềm” hơn, thậm chí có loại dưới 10 triệu đồng... Do vậy, hiện không khó để bắt gặp xe điện một bánh lăn đều trên các con đường tại TP.HCM, Hà Nội...

“Thú chơi của người có tiền”

Anh Nguyễn Lê Hoàng Khang - chủ một công ty xuất nhập khẩu tại Q.Tân Bình - đã nhập thêm xe điện một bánh và đăng ký phân phối độc quyền tại VN vào tháng 6-2014.

Theo anh dự đoán, đây sẽ là một mặt hàng tiềm năng trong tương lai không xa khi các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM được đưa vào sử dụng.

Theo anh Khang, khi các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào sử dụng thì mọi người sẽ lên tàu và cầm theo chiếc xe điện một bánh trên tay. Khi vừa xuống trạm, người dùng dễ dàng di chuyển bằng xe điện một bánh đến nơi làm việc. 

Theo một số người sử dụng xe này, sở dĩ xe điện một bánh chưa được nhiều người chọn mua vì một người có sức khỏe bình thường chỉ điều khiển được khoảng 5km là mỏi chân. Do đó, với những tuyến đường xa hơn thì di chuyển bằng xe một bánh có vẻ hơi bất tiện.

“Tôi thấy loại xe này thật sự chỉ phù hợp khi đi trong công viên, ở các khu mua sắm, chứ đường sá ở VN nhiều ổ gà, nhiều đoạn lại chưa phân luồng rõ ràng nên đi lại rất mất an toàn, chẳng khác gì làm mồi cho những loại hung thần đường phố.

Tôi từng học bên Nhật, thấy người ta đi loại xe này cũng nhiều, nhưng chủ yếu là giải trí và đi trong những con đường ít xe cộ” - anh Dũng (ngụ quận 1, TP.HCM), nói.

Băn khoăn về giá cả, cho rằng là thú chơi của một số người có tiền, anh Hoàng Hoài Phương (ngụ Q.Cầu Giấy, Hà Nội) nói:

“Di chuyển bằng chiếc xe này thật sự bất tiện, tôi thấy như thế vì không thể cơ động dừng đỗ được. Tôi mua đôi giày trượt patin giá chỉ hơn 1 triệu đồng, cảm thấy gọn nhẹ và cơ động hơn loại xe này rất nhiều.

Còn nếu muốn chơi thể thao, tôi thấy mua xe đạp hợp lý hơn nhiều. Tôi có biết mấy người bạn hào hứng chơi loại xe một bánh này, nhưng hầu hết họ đều có ôtô hoặc xe máy xịn, chỉ lâu lâu có dịp mới mang xe một bánh ra dùng cho vui”.

Với một thú chơi mới, những ý kiến trái chiều cũng là điều dễ hiểu.

“Nhìn chung chỉ nên dùng xe một bánh làm phương tiện giải trí và di chuyển trong các khu vực hạn chế xe cộ. Vì nếu ra đường ở VN với nhiều rủi ro như vậy thì khác gì bỏ tiền mua tai họa vào mình. Chơi gì thì chơi, phải đảm bảo an toàn trước đã” - anh Bùi Đức Hùng, ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM, người vừa quyết định mua một chiếc xe loại này, nhìn nhận.

Đại tá Trần Thanh Trà  (trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM):

Có thể bị xử phạt

Theo quy định tại điều 3 của Luật giao thông đường bộ VN 2008: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm: phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng. Trong đó, phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.

Người tham gia giao thông gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.

Đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng phải đảm bảo đủ điều kiện tham gia giao thông theo điều 53, 57 Luật giao thông đường bộ.

Như vậy, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, loại xe điện một bánh như đề cập trong bài viết không thuộc danh mục phương tiện được quy định.

Đối với trường hợp này, có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm C, khoản 1, điều 11 của nghị định 171/2013/NĐ - CP (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 107/2014/NĐ - CP) với các hành vi vi phạm “Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường giao thông; sử dụng bàn trượt, patin, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy”.

Mọi người tham gia giao thông đều phải đảm bảo đủ các điều kiện của người và phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người khác cùng lưu thông trên đường.

ĐỨC THANH

 

TRẦN KIM ANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên