16/03/2011 08:02 GMT+7

Hạ sát voi rừng

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Lại thêm hai con voi rừng có ngà tại thung lũng Nà Lau, xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn (Quảng Nam) vừa bị sát hại. Đến nay, khi xác voi đã bị cắt mất ngà, phân hủy trơ xương, cơ quan kiểm lâm lẫn chính quyền địa phương vẫn không hay biết.

Read this on Tuoitrenews.vn

Phóng viên Tuổi Trẻ vào rừng sâu ở Nông Sơn (Quảng Nam) nơi có hai con voi rừng bị sát hại để lấy ngà, lột da.

1nXzIiGI.jpgPhóng to
Voi rừng Nà Lau (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) bị sát hại chỉ còn lại đống xương - Ảnh: TẤN VŨ
Vùng rừng Nà Lau, nơi hai con voi bị hạ sát, nằm trong thung lũng giáp ranh ba huyện miền núi tỉnh Quảng Nam là Nông Sơn, Nam Giang và Hiệp Đức.

Được bao bọc bởi nhiều khe xuất phát từ đỉnh núi Hòn Mõ, một bên nước chảy về con sông Rô trước khi đổ vào dòng Vu Gia, bên này là sông Thu Bồn, các cánh rừng ẩm ướt nơi đây với nhiều cây bụi, cây lá nón, cây mây, lau lách... là nguồn thức ăn chính cho loài voi. Nơi đây từng được biết đến là một “thánh địa” của loài voi rừng châu Á sinh sống, phát triển.

Tháo ngà, lột da

Điều bất ngờ là cánh xe ôm ở Trung Phước (xã Quế Trung), trung tâm hành chính huyện Nông Sơn, nhất định không chở chúng tôi đến Nà Lau dù đề nghị giá một chuyến xe được tăng gấp đôi giá thường ngày là 500.000 đồng/chuyến.

Lý do là họ biết chuyện voi rừng bị hạ sát nhưng chẳng ai muốn “dính đến chuyện này”, nhất là những tay lái xe chuyên nghiệp.

Sau gần một ngày làm quen, thấy tin tưởng, hai thanh niên trong làng mới quyết định dẫn chúng tôi đến nơi con voi đực vừa bị hạ sát. Anh Chinh, một thanh niên đi rừng dẫn đường, cho biết cách đây hơn một tháng anh phát hiện con voi này chết trong lúc đi tìm lá tro về lợp nhà.

PiklQCPd.jpgPhóng to
Phóng viên Tuổi Trẻ bên xác voi rừng vừa bị hạ sát, cắt ngà, lóc thịt tại rừng Nà Lau (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) - Ảnh: PV

“Thấy con voi to như cái nhà bị tháo ngà, xẻ thịt nằm chình ình bên khe nước, hoảng quá tôi bỏ cả gánh lá chạy về xuôi” - anh Chinh nhớ lại.

Từ thung lũng Nà Lau, chúng tôi ngược dốc Dương Cồng, đi bộ hơn ba giờ mới đến được nơi chú voi vừa bị hạ sát. Cách xác voi nằm gần 500m nhưng mùi hôi thối xông lên nồng nặc cả một cánh rừng. Những người đi rừng dừng lại, bảo chúng tôi lội xuôi theo con suối sẽ đến chỗ.

Vạch lá rừng theo con suối nhỏ róc rách. Một cảnh tượng kinh hoàng xuất hiện ngay trước mặt. Không thể tin vào mắt mình, xác voi đang trong giai đoạn phân hủy, nằm trơ xương bên suối. Cả con suối đầy ruồi nhặng, côn trùng... Những con rắn ăn thịt thối vây quanh đống xương to đùng. Riêng phần xương đầu, nơi kẻ hạ sát lấy ngà, vẫn còn nhiều vết cứa. Chiếc xương đầu bị tróc hết thịt to khoảng hai vòng tay người ôm nằm gác bên bờ suối.

Toàn bộ xương chân, xương sườn và xương sống lưng còn nguyên vẹn trắng phau. Riêng một phần da voi đang phân hủy, đặc biệt không còn một cọng lông đuôi.

Cách xác chú voi bên suối chừng 50m, một lán trại bằng cây rừng của những người săn voi được dựng lên. Anh Chinh cho biết đây là nơi dùng để xông thịt voi. Căn chòi được làm khá công phu bằng cây rừng, cao ngang ngực, cạnh đó một bếp củi than dùng để sấy khô thịt vẫn còn tàn tro.

Theo người dân địa phương, việc hạ sát voi rừng không đơn giản. Sau khi trúng đạn, chúng di chuyển rất lâu trong rừng để báo động cho bầy trước khi tắt thở. Do vậy, những người bắn voi phải liên tục di chuyển trong rừng để theo con thú.

“Có thể những người săn voi lấy ngà là một toán khác. Voi vừa ngã xuống họ sẽ cắt ngà rất nhanh rồi biến mất. Những người lấy thịt voi lại là một toán khác nên họ làm lều trại rất công phu” - anh Chinh dự đoán.

Theo lời anh Chinh, địa phận Dốc Tịnh cũng thuộc thung lũng Nà Lau vẫn còn xác một chú voi đực nhỏ hơn chú voi đã chết đang trong giai đoạn phân hủy chưa rõ nguyên nhân.

b1hu5OX1.jpgPhóng to
Phần đầu của voi rừng vừa bị hạ sát để lấy ngà - Ảnh: TẤN VŨ

Chính quyền không hay biết

Chiều 14-3, tại trụ sở UBND xã Quế Lâm, chủ tịch UBND xã Lê Đức Thịnh khẳng định hoàn toàn không có việc bắn giết voi. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra những bức ảnh vừa chụp, ông Thịnh phân bua rằng mình chưa biết thông tin.

Ông Thịnh than thở: “Thật ra việc quản lý voi rừng thuộc bổn phận của các cơ quan chuyên ngành bên kiểm lâm. Xã có tổ chức đi tuần nhưng mỗi tháng đi một lần gồm ba người. Kinh phí hạn hẹp, rừng thì rộng hơn 15.000ha nên mọi việc rất khó!”.

Ông Thịnh cho biết trước đây khi có thông tin 27 con voi xuất hiện trên cánh rừng này, chắc là những toán săn voi đã liều lĩnh về đây hành động. Ông cho biết chỉ còn 5-7 con voi trong cánh rừng trên.

Còn chủ tịch UBND huyện Nông Sơn Huỳnh Tấn Triều hoàn toàn không biết việc đàn voi bị sát hại ngay trên địa bàn của mình. Theo ông Triều, việc quản lý voi rừng chủ yếu thuộc ngành kiểm lâm.

“Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm trong việc quản lý này. Tôi sẽ tổ chức cuộc họp và cho công an, quân sự vào cuộc điều tra ngay” - ông Triều nói.

Theo ông Triều, khu vực Nà Lau trước đây UBND tỉnh Quảng Nam dự tính thành lập khu bảo tồn loài voi, tuy nhiên vẫn chưa có văn bản chính thức.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nông Sơn Đoàn Xuân Thanh cho biết dù cử kiểm lâm đi tuần thường xuyên nhưng ông chưa biết thông tin về việc đàn voi bị bắn giết.

Theo ông Thanh, trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng ngoài kiểm lâm địa bàn thì chính quyền địa phương cũng là những người chịu trách nhiệm lớn để xảy ra vụ việc này. “Tôi sẽ báo cáo ngay cho cấp trên để tiến hành điều tra, giải quyết!” - ông Thanh nói.

Thủ phạm là nhóm săn voi chuyên nghiệp?

Không ít dân đi rừng ở Nà Lau biết rất rõ về số phận hai con voi đực xấu số bị hạ sát, nhưng tất cả đều ngần ngừ khi chúng tôi gặng hỏi và đề nghị dẫn đường vào nơi voi bị hạ sát. Họ cho biết nhiều lần nghe tiếng súng ầm ì trong núi, nơi sau đó phát hiện hai xác voi. Nhưng tất cả đều im lặng vì sợ những kẻ giết voi sẽ trả thù.

Khi đến địa phận xã Quế Lâm, lân la hỏi chuyện về voi, các tay lái gỗ đầu nguồn khe Sé thẳng thừng từ chối: “Không có chuyện đó! Mà có tụi tui cũng không dám đi. Mạng voi hắn còn bắn huống gì cái mạng trành ni”.

Anh Chinh, người đã dẫn chúng tôi đến nơi có xác voi, nói người dân ở đây chỉ muốn bình yên làm ăn. Chỉ mong đàn voi rừng đừng ra đây đạp trại, giết trâu, phá chuối, đuổi người là được.

Anh còn cho biết: “Sau tết đến nay, thú nuôi thả rông trong rừng của người dân đi lạc nhưng chẳng ai dám đi tìm. Nhiều ngày nay tiếng súng nổ đì đùng trong các cánh rừng sâu, chẳng ai dám hó hé!”.

Còn một thợ rừng khác ở Nà Lau cho hay: “Sau hàng loạt tiếng súng AK là tiếng voi rừng gầm rú, băng ầm ào trong rừng. Chúng tôi biết bọn săn voi đã tái xuất trong rừng rồi!”.

Ông Nguyễn Long, 78 tuổi, có hơn 30 năm bám trụ ở thung lũng này, cho hay những năm trước đàn voi rừng ở đây rất nhiều. Khi gặp voi đi giữa đường chỉ cần nhép miệng “Hừm...hừm... hừm!” là đàn voi thong thả đi vào núi.

Nhưng đến nay, sau khi bị sát hại, đàn voi trở nên hung hãn lạ thường. Thấy người là chúng đuổi theo để giẫm đạp, thấy trâu là chúng dùng ngà chọc vào bụng. Ở đây người dân vẫn gọi voi với một từ tôn kính: “ông lớn”.

______________

Thiếu tướng Phan Như Thạch (giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam):

Sẽ khởi tố vụ án nếu voi rừng chết do bị sát hại

Đây là khẳng định của ông Thạch với Tuổi Trẻ vào chiều 15-3. Ông Thạch cho biết công an tỉnh chưa nghe báo cáo về vụ việc voi ở Nà Lau bị sát hại. Tuy nhiên, theo những thông tin Tuổi Trẻ cung cấp thì dấu hiệu tội phạm trong vụ hai con voi bị sát hại đã rõ.

Trong trường hợp này, cơ quan kiểm lâm huyện có quyền điều tra ban đầu và quyền được khởi tố vụ án. Nếu nhận thấy dấu hiệu phạm tội nghiêm trọng hơn nữa, kiểm lâm huyện có quyền đề xuất cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc cùng lúc để đến hiện trường xác minh điều tra làm rõ vụ việc.

“Sát hại voi rừng là việc làm hết sức liều lĩnh, cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc làm rõ!” - ông Thạch bức xúc.

Được biết, lúc 13g ngày 15-3, sau khi trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ và biết thông tin vụ việc voi rừng Nà Lau bị hạ sát, Hạt Kiểm lâm Nông Sơn đã cử đoàn công tác kết hợp với Công an xã Quế Lâm lập tức xuất phát đi điều tra lại thông tin và toàn bộ hiện trường.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên