16/10/2007 06:53 GMT+7

Hoa hậu... bò sữa

LAN ANH
LAN ANH

TT - Không như các cuộc thi hoa hậu thường thấy, hoa hậu bò sữa có cô đã đẻ đến bảy lứa! Đã thế ngoài ngoại hình to khỏe, chủng giống bố mẹ..., các cô bò nhất định phải có... nhiều sữa!

CJDnvBRI.jpgPhóng to
“Hoa hậu” 01888 của hộ Nguyễn Văn Hải đăng quang! Ảnh: L.A.
TT - Không như các cuộc thi hoa hậu thường thấy, hoa hậu bò sữa có cô đã đẻ đến bảy lứa! Đã thế ngoài ngoại hình to khỏe, chủng giống bố mẹ..., các cô bò nhất định phải có... nhiều sữa!
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tờ mờ sáng 14-10, khi sương mù ở thảo nguyên Mộc Châu (Sơn La) còn dày đặc, mấy chục “ông bầu” của các thí sinh đã dậy từ lúc nào: người cho thí sinh... ăn cỏ, người dọn chuồng, người quấn mấy sợi dây kim tuyến xanh đỏ quanh cổ thí sinh... Nhà chị Nguyễn Thị Lan hôm nay có hai thí sinh đi thi, trong đó có một bê con năm tháng tuổi rất xinh với chiếc nơ hồng ở tai trái.

Người xem đến đông dần, ken kín cả sân Công ty giống bò sữa Mộc Châu. Ai chưa ăn sáng đói bụng có thể ghé ngay các gian lán nhỏ cạnh lán nhốt bò uống sữa nóng, được vắt trực tiếp từ các... thí sinh (đã được đun sôi để tiệt trùng)!

Video Clip cuộcthi

Phải khỏe, đẹp và nhiều sữa!

Từ khỏe đẹp tiến lên hoa hậu

Từ tối hôm trước, 61 cô bò, bê và hai "cựu hoa hậu" 2005-2006 đã được tập kết ổn định. Một đài trình diễn hình tròn, trang trí đèn nhấp nháy xanh đỏ treo bốn góc. Được bắt đầu từ năm 2004 với cái tên "hội thi bò khỏe đẹp điển hình", năm nay các cô bò về đây dự thi... hoa hậu.

8g sáng, hội thi bắt đầu. Một đoàn giám khảo năm vị cầm sổ sách đi chấm từng thí sinh. Bác sĩ thú y Nguyễn Chí Áp, thành viên ban giám khảo, đánh giá bò sữa đẹp thật lắm tiêu chuẩn, chẳng kém gì hoa hậu: “đầu thanh, hình nêm”, nghĩa là đầu cân đối, thân sau nở, da bóng, hình đầy đặn, bốn chân trắng, đuôi trắng dài, khoang trắng đen rõ ràng, bầu vú trắng. Quan sát kết cấu đầu - cổ phải thanh - khỏe, còn khỏe nhưng... thô thì chịu. Lưng- hông cũng phải thẳng, không có biểu hiện mềm xương, bộ móng phải chụm như bát úp, không tòe như chân vịt... 30 năm trong nghề bò sữa, ông Áp nhìn qua cũng biết bò đẹp, chất lượng tốt hay không, “nhưng hôm nay giám khảo hoa hậu nhìn phải kỹ, chấm kỹ” - ông Áp cười.

Đoàn giám khảo đi đến đâu, tiếng MC theo đến đấy. MC nữ xinh xắn và duyên dáng trong bộ áo váy truyền thống dân tộc Thái, có chất giọng truyền cảm: “Xin mời quí vị đến thăm và bình chọn cho cô bò xinh xắn 04188 sinh năm 2004, bố mẹ Hà Lan - Cuba nuôi tại VN. Bò 04188 đã đẻ hai lần, được hai bê một cái một đực, ngoại hình đạt đẳng cấp kỷ lục”. Lý lịch của các cô bò xem ra rất... sang trọng và nhiều thí sinh đẻ nhiều, sữa nhiều đến mức khán giả phải cười bò!

Bò nào cũng đẹp, cũng sạch, cũng nhiều sữa, bê con nào cũng hiền và xinh. Cuối cùng có 21 thí sinh vào vòng... trình diễn. Nhưng đúng là hoa hậu... bò, cô nào được vào vòng trong cũng e thẹn không chịu bước, phải người kéo, người đẩy. Có cô vừa trình diễn vừa... ị, có cô vừa đi được 2-3 bước đã đòi thôi. Thậm chí có cô vẫy đuôi, phân bò bắn cả lên áo trắng mới tinh của ông Phạm Văn Nhán, trưởng ban giám khảo... Cuối cùng, ban giám khảo quyết định du di: cô bò nào hiền cho đi hai vòng, bò nào hư chỉ trình diễn một vòng cũng được!

“Sống khỏe” nhưng phải cật lực

Sẽ đạt 15.000 tấn sữa/năm

Ngoài những yêu cầu về phẩm giống, ngoại hình, những "nàng" bê tham dự hội thi đều phải có khả năng sinh trưởng tốt, thậm chí có "nàng" tăng cân tới 1kg/ngày. Tính ra quân số bò của cả cao nguyên Mộc Châu hiện khoảng 4.000 con và tương lai có thể gấp đôi số ấy với lượng sữa 15.000 tấn/năm.

Anh Lâm Thanh Trân ở đơn vị 19-5 là chủ hộ bốn năm liền có bò tham gia hội thi. Hai tháng trước cuộc thi, cả nhà anh đã rục rịch chuẩn bị: phải cho bò thí sinh ăn tăng thức ăn thô xanh là các loại cỏ tươi nhà trồng và tinh bột. Trước đây, mỗi ngày một bò sữa chỉ được ăn 8kg bột ngô, nay thành thí sinh, cô 3086 được ăn tăng lên 2kg, thành 10kg mỗi ngày. Chưa kể hằng ngày gia đình nhà chủ đều tắm kỳ cọ kỹ cho da bò bóng đẹp, mời bác sĩ thú y đến chỉnh sửa móng chân... “Bò 3086 nhà tôi nặng 500kg, sản lượng sữa đạt 35kg/ngày, trong khi bình quân bò sữa trong vùng chỉ cho 18-19kg/ ngày” - anh Trân hể hả kể.

Khi bò “cựu hoa hậu 2006” số 3180 ra trình diễn, mẹ con chị Vũ Thị Thoa rất tự hào. Năm ngoái, bò 3180 của chị cho năng suất sữa tới 40kg/ngày, dáng bò đẹp, khỏe, mượt mà khiến khán giả tham dự hội thi ai cũng trầm trồ. Sữa hiện nay đang được giá, khoảng 7.000đ/kg, nhà có năm bò sữa, chị Thoa bảo sống khỏe.

Mùa này (tháng 5-10 hằng năm) là mùa thuận lợi nhất cho nghề nuôi bò sữa ở Mộc Châu: cỏ nhiều, tươi ngon, bò nhiều sữa. Nhưng người nuôi bò đã phải chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt sắp đến. Những cánh đồng ngô tốt bời bời, khi ngô ra bắp, người chăn bò chặt cả cây cả lá đem băm, rồi đào những hố trên đồng làm “dưa chua” cho bò, cứ một lớp ngô, một lớp muối rồi ép chặt. Thức ăn chua là loại thức ăn giàu dinh dưỡng với bò. Cỏ mùa này thường tươi và nhiều, bà con cũng sắm máy ép cỏ, làm thật nhiều “bánh” cỏ khô cho mùa đông.

Đăng quang!

“Chúng tôi xin thông báo: Ban giám khảo đã chọn được hoa hậu mới: bò 01888 của chủ hộ Nguyễn Văn Hải ở khu Vườn Đào 1. Bò 01888 có bố mẹ Hà Lan, nặng 680kg, đã đẻ sáu lứa được năm bê cái một bê đực, sản lượng sữa hiện tại là 35-37kg/ngày”- tiếng MC hân hoan. Cả gia đình ông Nguyễn Văn Hải hò reo, vừa đẩy vừa kéo, vừa vỗ mông dụ “tân hoa hậu” vào sân. Nhưng hoa hậu không thích chỗ đông người và mấy tấm vải đỏ, cô cứ tìm mọi cách chui ra khỏi đài trình diễn, ban tổ chức phải cố lắm mới quấn được dải băng cho hoa hậu mới, chưa kể phần thưởng đặc biệt là một... hòn đá liếm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bốn anh thanh niên to khỏe từ bốn góc nhanh chóng bắn “pháo phụt”, làm bắn tung bao nhiêu là giấy màu, bắn cả vào hoa hậu làm cô bò càng sợ.

MC lại xướng lên một loạt giải thưởng phụ: “Bò sữa đẹp nhất do khán giả bình chọn” cho bò 7710 của chủ hộ Nguyễn Đức Ất; “Bò cạn sữa (bò đang thời kỳ nghỉ vắt sữa) giải nhất” cho bò 01438 của chủ hộ Phạm Văn Chiến; “Bò hậu bị đoạt giải nhất” cho bò 48534 của chủ hộ Vũ Thị Đáng... Bao nhiêu là giấy khen cho người, còn bò đoạt giải thì cô nào cũng chẳng chịu vào sân, thậm chí còn lồng lên chạy khiến khán giả mấy phen xanh mặt.

Chúng tôi rời Mộc Châu khi trời đất nơi đây vẫn còn sương. Những chủ bò vội vã dỡ rạp, dỡ lán và dắt bò về. Họ sợ bò mệt. Với họ, mỗi con bò là cả một gia tài. Những cô hoa hậu bò, hoa hậu bê, bò sữa đẹp nhất do khán giả bình chọn với những dải băng đỏ có đính hoa quanh người chậm rãi qua đường để về nhà.

Giàu lên nhờ bò

ipD2Qno7.jpgPhóng to

Đưa bò đi thi. Nuôi bò giúp người dân cao nguyên Mộc Châu giàu lên nhưng đây cũng là công việc nhiều khó nhọc. Ảnh: L.A.

Năm nay, Trung tâm giống bò sữa Ba Vì (Hà Tây) cũng cử đoàn cán bộ lên Mộc Châu tham quan, định sang năm tổ chức thi hoa hậu bò sữa Ba Vì. Cụ Nguyễn Hiệp Vận, một người lính quê Ninh Bình bén duyên ở lại đất Mộc Châu, trầm ngâm: Mười năm trước, có năm mùa đông ở đây xuống đến 00C, rót cốc nước một lát là nước đông cứng lại. Giờ khí hậu ấm hơn, mùa đông có khi xuống đến 40C là cùng. Mộc Châu giờ đã trồng được chuối và mít, chưa kể cỏ, ngô, đậu trồng để cho bò. Mộc Châu bây giờ hiếm nhà tranh. Người đã giàu lên nhờ bò.
LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên