22/07/2007 04:12 GMT+7

Lệnh truy nã (kỳ cuối): Mệnh lệnh trái tim

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Các chiến sĩ cảnh sát là khắc tinh đối với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nhưng lại là vị cứu tinh của những người lạc lối mong có cơ hội hoàn lương trở về với cộng đồng xã hội.

HzCFcsPe.jpgPhóng to

Các trinh sát phác thảo sơ đồ trước khi lên đường truy bắt tội phạm - Ảnh tư liệu

Trong túi áo của họ, ngoài lệnh truy nã còn có một lệnh khác: mệnh lệnh từ trái tim!

Kỳ 1: Giáp mặt sát thủ Kỳ 2: Ngày tàn của tướng cướp

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Mật phục “trùm” cờ bạc chiều cuối năm

Chiều 29 tết (16-2-2007), đường phố TP.HCM vắng hơn thường ngày. Trong một quán cà phê ven đường, hai người đàn ông bình thản ngồi nhìn dòng người tất bật mua sắm tết. Họ chính là trinh sát đang mật phục một đối tượng bị truy nã. Trời nhá nhem tối, trông gương mặt hai vị khách có vẻ điềm tĩnh nhưng trong lòng họ đang ngổn ngang nhiều suy nghĩ. Ròng rã mấy tháng trời truy tìm dấu vết, hôm nay được các anh xem là “thời điểm vàng” để cất mẻ lưới hốt gọn kẻ có lệnh truy nã về hành vi tổ chức cờ bạc. Đó là Nguyễn Hy Vọng (tự Nhái), một “trùm” cờ bạc có tiếng ở TP.HCM.

Vọng thuê một căn hộ ở lô B, lầu hai, chung cư Trần Quang Diệu, P.13, Q.3, TP.HCM cho vợ con ở, còn mình lang bạc nay đây mai đó, lấy sòng bạc làm nhà. Mặc dù bị truy nã gắt gao nhưng Vọng vẫn bất chấp, tiếp tục tổ chức sòng bạc, lôi kéo các đại gia, chủ các doanh nghiệp vào trò đỏ đen gây bao cảnh tan cửa nát nhà. Hành vi phạm tội của Vọng ngày càng nghiêm trọng, nếu để y nhởn nhơ ngoài xã hội sẽ rất nguy hiểm. Tổng cục Cảnh sát giao nhiệm vụ cho trung tá Đào Trọng Sơn (phó phòng 4, C16B) và thiếu tá Nguyễn Đại Sơn truy bắt Vọng để đưa ra trừng trị trước pháp luật.

Sáng 29 tết, trung tá Sơn có mặt ở phòng làm việc để sắp xếp lại hồ sơ chuẩn bị nghỉ tết. Năm nào cũng vậy, ngày cuối năm là dịp để anh ngồi tổng kết lại quá trình công tác trong một năm của mình. Lật đến hồ sơ “Truy nã Nguyễn Hy Vọng”, anh chợt đăm chiêu. Tay này không phải là một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm cỡ như Dũng “chim xanh”, Nguyễn Khắc Trình (do Sơn trực tiếp truy bắt)..., song cần phải truy bắt để loại trừ khỏi cộng đồng. Vọng từng có một mái ấm gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn. Bản thân anh ta là người chồng, người cha có trách nhiệm, từng có công việc làm ổn định, nhân thân tốt. Nhưng cờ bạc đã làm con người Vọng hư hỏng. Giờ đây Vọng là tên tội phạm trốn lệnh truy nã và đang tiếp tục phạm tội. “Cần phải đưa con người này vào môi trường giáo dục để anh ta có cơ hội trở về với cuộc sống lương thiện” - Sơn thầm nhủ.

Sơn nhấc điện thoại gọi đồng đội Nguyễn Đại Sơn: “Cậu đang ở đâu?”. Đầu dây bên kia: “Tớ đang chở vợ đi chợ tết”. Lặng đi vài giây, trung tá Sơn nói: “Cậu lên phòng tớ bây giờ được không?”. Biết có việc quan trọng, thiếu tá Sơn vẫy chiếc xe ôm cho vợ, còn mình phóng xe về cơ quan. Khi nghe trung tá Sơn bộc bạch tâm trạng của mình, thiếu tá Sơn vỗ vai cảm thông: “Tớ cũng nghĩ như cậu”. Hai anh hội ý ngay. Linh cảm nghề nghiệp cho các anh thấy có thể hôm nay Vọng sẽ về nhà ăn tết với vợ con vì nghĩ rằng công an nghỉ tết.

18g30, Vọng đi xe về đến chung cư, y không lên nhà vội mà vào một quán cà phê để nghe ngóng động tĩnh. Khoảng năm phút sau, hai trinh sát lững thững băng qua đường tiến thẳng vào bàn Vọng ngồi. Thấy người lạ xuất hiện, Vọng xô ghế đứng dậy thì lập tức trung tá Sơn ập đến chĩa họng súng vào người Vọng hô to: “Nhái, ngồi im. Anh bị bắt”. Vọng chưa kịp hoàn hồn thì thiếu tá Sơn quàng tay bập chiếc còng số 8 vào tay y, đưa ra xe. Cuộc truy bắt diễn ra quá nhanh khiến mọi người trong quán ngơ ngác chẳng hiểu chuyện gì.

Hai anh dẫn giải Vọng về trụ sở Tổng cục Cảnh sát lấy lời khai. Xong thủ tục, trung tá Sơn vỗ vai Vọng nhắn nhủ: “Ráng cải tạo tốt về với vợ con nghe”. Vọng cảm động: “Cảm ơn cán bộ” rồi bước lên xe về trại giam. Bước ra đường, hai anh ngước nhìn từng chùm pháo hoa muôn màu trên bầu trời đêm. Hòa vào dòng người nô nức đón giao thừa, hai anh chợt thấy đường phố ngày đầu năm bình yên đến lạ. Mệnh lệnh của trái tim hai anh lúc này cũng đã hoàn thành: bắt được Vọng để anh ta sớm cải tạo tốt, trở về đoàn tụ với gia đình.

IZDaXRl2.jpgPhóng to
Đặng Dương Hà ăn lót dạ sau khi bị bắt đưa về Bộ Công an - Ảnh: H.K.
Người mang 2 lệnh truy nã

Đó là Đặng Dương Hà (sinh 1951), quê Hải Dương, nguyên là bộ đội. Sau năm 1975, Hà giải ngũ vào TP.HCM xin làm thủ kho của một công ty nhựa, sau đó chuyển sang làm nhân viên cho hợp tác xã mua bán ở một quận nội thành. Khoảng năm 1995, Hà ra Hà Nội mở vựa phế liệu. Chẳng bao lâu, vựa phế liệu của Hà bỗng chốc trở thành công ty nhựa bề thế nằm ở Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) do ông ta làm giám đốc.

Năm 1997, đột nhiên Hà “biến mất”, người dân kéo nhau đến xiết nợ nhưng số tài sản Hà để lại chẳng thấm vào đâu so với số tiền mà ông ta lừa đảo lên đến hàng chục tỉ đồng. Trong năm 1997, Công an Hà Nội liên tiếp có hai lệnh truy nã đối với Đặng Dương Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Biết rõ tội trạng của mình, Hà trốn lên Bắc Ninh, sau đó về Thái Nguyên, Quảng Ninh... sống bằng nghề mua bán phế liệu. Sau một thời gian thấy tình hình yên ắng, Hà đưa vợ và hai con trai vào Nam “gầy dựng cơ nghiệp”.

Trong vai một tay đầu nậu thu mua phế liệu, các trinh sát phòng 4 C16B rong ruổi từ Đồng Nai qua Bình Dương, Bình Phước tìm dấu vết của Hà nhưng ông ta vẫn bặt tăm. Nghiên cứu kỹ lại hồ sơ, Sơn chú ý Hà có đặc điểm rất thương vợ con. Mặc dù đang bị truy nã nhưng đi đâu Hà cũng tìm mọi cách mang vợ con theo. Rà soát các mối quan hệ của Hà, Sơn biết được hai con của Hà đang ở Q.4 (TP.HCM) với mẹ, thỉnh thoảng Hà vẫn lén về đây để thăm con.

Tiếp tục rà soát, Sơn có được địa chỉ tạm trú của vợ con Hà ở đường Hoàng Diệu, P.9, Q.4. Nhưng Hà không phải tay vừa, khi muốn về thăm con, Hà gọi điện báo trước thời gian, địa điểm (quán cà phê, tiệm sách...) chứ không vào nhà. Cha con gặp nhau tỉ tê chừng 15 phút rồi chia tay. Nhiều đêm nhớ con quay quắt, Hà lại về đứng bên kia đường nhìn lên ô cửa sổ (sau này khi bị bắt, Hà thổ lộ đã có lúc muốn ra đầu thú để có cơ hội trở về với vợ con nhưng lại sợ bị pháp luật trừng trị). Chính điều này càng thôi thúc Sơn và đồng đội quyết tâm đưa Hà ra ánh sáng pháp luật, tạo điều kiện cho ông ta có cơ hội cải tạo, khắc phục hậu quả để trở về với gia đình, xã hội.

Bẵng một thời gian, Hà “biến mất” khỏi TP.HCM. Các trinh sát mở rộng phạm vi truy lùng, tìm đến các địa chỉ người thân của Hà ở An Giang, Vĩnh Long, Khánh Hòa... Sơn phán đoán dù có đi đâu Hà cũng phải quay lại TP.HCM vì vợ con ông ta vẫn còn đây. Anh động viên anh em trinh sát kiên nhẫn chờ đợi. Đêm 23 tết, cơ sở báo Hà đi ôtô về nhà rồi đón hai con đi ngay. Trong khi các trinh sát chạy tìm kiếm khắp nơi thì Hà đang tung tăng ở biển Vũng Tàu (sau này Hà khai sợ tết không về được nên tranh thủ đưa con đi chơi tết sớm). Chiều 29 tết (16-2), chỉ có hai con của Hà trở về. Những ngày tết, Sơn và các trinh sát thay nhau giám sát ngôi nhà của Hà trên đường Hoàng Diệu nhưng ông ta vẫn bặt tăm.

Chiều 24-4, sau khi tan sở, trung tá Sơn không về nhà mà phóng xe một mạch đến con hẻm gần nhà Hà. Anh lặng lẽ quan sát. Khoảng 21g, hai con trai của Hà bước ra cửa rồi đi thẳng vào quán cà phê bên kia đường. Cùng lúc đó, Hà xuất hiện bước theo hai con vào quán. Chừng năm phút sau, Sơn vào theo. Nơi góc quán, Hà đang ngồi giữa hai con. Anh bước nhanh đến bàn ba cha con Hà, cúi người nói khẽ: “Hà, anh bị bắt. Anh đưa chìa khóa cho cháu rồi theo tôi về công an phường”. Hà không chút phản ứng, bình tĩnh làm theo lời Sơn. Chợt hai con Hà ôm chầm lấy cha khóc như mưa. Sơn bối rối vì tình huống này không nằm trong kế hoạch truy bắt Hà. Hà xoa đầu con nói gì đó rồi lặng lẽ đứng dậy bước theo Sơn.

Đón đọc hồ sơ khởi đăng số tới:

“Đường Hồ Chí Minh xuyên lòng đất”

Nếu gọi đường Hồ Chí Minh vượt Trường Sơn là một huyền thoại thì công trình đường ống dẫn xăng dầu vượt Trường Sơn là huyền thoại trong huyền thoại đó. Trong vòng sáu năm, dưới mưa bom bão đạn, những người lính xăng dầu đã làm nên một “đường Hồ Chí Minh xuyên lòng đất” vượt Trường Sơn, có tổng chiều dài gần 5.000km từ biên giới Việt - Trung vào Bình Phước.

Một huyền thoại lịch sử đã được ghi. Huyền thoại về những người lập nên kỳ tích và về những người ngã xuống cho nguồn xăng dầu thông suốt vào Nam.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên