02/12/2016 17:13 GMT+7

Người dân ồ ạt đi mót quặng gây ô nhiễm môi trường

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Hết hạn khai thác nhưng Công ty TNHH Ngọc không đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường nên hàng trăm người dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An ồ ạt vào bãi quặng khai thác trái phép.

Việc người dân đi đào quặng, mót quặng làm ô nhiễm môi trường, bất ổn về tình hình an ninh trật tự ở xã Tri Lễ - Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Hàng trăm người dân đào, mót quặng làm ô nhiễm môi trường, gây mất an ninh trật tự ở xã Tri Lễ - Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Chiều 2-12, ông Lê Văn Giáp - chủ tịch UBND huyện Quế Phong - cho biết đã chỉ đạo lực lượng công an, Phòng Tài nguyên - môi trường (TN-MT), Bộ đội Biên phòng cùng chính quyền xã Tri Lễ vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng người dân vào khu vực bãi quặng Công ty TNHH Ngọc Sáng (đã hết hạn cấp phép) khai thác trái phép.

Theo ông Giáp, từ giữa tháng 9 đến nay, do mưa kéo dài rửa trôi lớp đất bề mặt, để lộ ra quặng sắt, thiếc vụn ở khu vực khai thác mỏ bản Tà Pàn, Ná Lịt, xã Tri Lễ, nên người dân đổ xô đến mót.

Một số người đem ra suối đãi thu được ít quặng đem bán lấy tiền, nên chỉ trong thời gian ngắn nhiều người đã ồ ạt kéo đến đào bới, mót quặng làm cuộc sống người dân địa phương bị đảo lộn.

Chủ tịch UBND xã Tri Lễ Vi Văn Cường cho hay thời điểm cao nhất có đến 400 - 500 người mót quặng, đãi thiếc, gồm cả người già và học sinh. Xã đã họp với trưởng bản, tuyên truyền để bà con ra khỏi vùng này.

Người dân đổ xô đi mót quặng ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) - Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Người dân đổ xô đi mót quặng ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong - Ảnh: NGUYỄN HÙNG

“Các sườn đồi, khe suối bị đào nham nhở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới. Mặc dù địa phương đã bố trí lực lượng nhăn chặn nhưng người dân vẫn lén lút khai thác ban đêm nên việc quản lý chưa được triệt để” - ông Cường nói.

Ông Nguyễn Quốc Lâm - trưởng Phòng TN-MT huyện - cho biết công ty Ngọc Sáng được cấp phép khai thác khoáng sản từ tháng 12-2010, hết hạn tháng 12-2015, nhưng đến nay không cải tạo, phục hồi môi trường, dẫn đến việc người dân ồ ạt vào mót quặng.

Ông Giáp cho biết thêm ngoài việc tăng cường lực lượng cắm chốt, tuyên truyền xử lý người dân khai thác quặng trái phép, phía huyện đã có văn bản gửi Sở TN-MT, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu công ty Ngọc Sáng đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường theo quy định.

Nếu công ty không chấp hành, sẽ đề nghị sở chuyển số tiền ký quỹ môi trường cho huyện để huyện thuê đơn vị khác phục hồi.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên