16/11/2016 13:21 GMT+7

​13 tổ chức bảo tồn hoang dã cam kết hợp tác với Việt Nam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Trước ngày diễn ra Hội nghị quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp (IWT) lần 3 tại Hà Nội (17-11), 13 tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã đã ký bản tuyên bố cam kết hợp tác với Việt Nam.

Hoàng tử Anh William sẽ tham dự Hội nghị Quốc tế về Buôn bán Động thực vật Hoang dã bất hợp pháp (IWT) tại Hà Nội ngày 17-11 - Ảnh: Hoàng gia Anh
Hoàng tử Anh William sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về buôn bán động thực vật hoang dã bất hợp pháp (IWT) tại Hà Nội ngày 17-11 - Ảnh: Hoàng gia Anh

Theo Bộ NN&PTNT, IWT năm nay dự kiến có sự tham gia của các phái đoàn cấp cao của 54 quốc gia và 10 thể chế quốc tế, một số nguyên thủ quốc gia, hoàng tử Anh William, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, tổng thư ký CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp)…

13 tổ chức ký kết bản tuyên bố bao gồm Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia), Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV), Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI), Four Paws, Hiệp hội các vườn thú Frankfurt (FZS), Freeland, Thả tự do cho các loài gấu (Free the Bears), GreenViet, TRAFFIC, Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), WildAct, Hiệp hội Bảo tồn động vật (WCS) và WWF-Vietnam.

Theo nội dung của bản tuyên bố, các bên cam kết cùng hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề về săn bắn, vận chuyển, cứu hộ và phúc lợi động vật hoang dã, củng cố chính sách và thực thi pháp luật. Đồng thời thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi nhằm bảo vệ các loài này.

Các tổ chức cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết quốc tế của mình về giải quyết nạn buôn bán bất hợp pháp các loài hoang dã thông qua những hoạt động có ý nghĩa và tập trung, đồng thời khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp cụ thể và chiến lược để có thể tăng cường phản ứng tức thời đối với những vấn đề này.

“Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đã tham gia nhiều cam kết và thỏa thuận quốc tế và quốc gia quan trọng để chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã. Tuy nhiên, đây chính là lúc biến các cam kết đó thành hành động để đóng cửa các thị trường buôn bán bất hợp pháp và giảm nhu cầu đối với những sản phẩm này - người phát ngôn đại diện của 13 tổ chức nói - Cả thế giới đang nhìn vào Việt Nam, và đây chính là cơ hội quý giá để Việt Nam cho thế giới thấy rằng Việt Nam thực sự nghiêm túc trong việc chấm dứt tội phạm về các loài hoang dã”.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên