24/03/2014 07:04 GMT+7

Châu Á lao đao trước biến đổi khí hậu thế kỷ 21

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lũ lụt, đói kém, nước biển dâng sẽ đe dọa hàng trăm triệu người tại châu Á, báo cáo biến đổi khí hậu 2014 của Liên Hiệp Quốc một lần nữa cảnh báo.

Bản thảo báo cáo đăng trên Guardian một lần nữa nói những nước phát triển ở vùng thấp, đặc biệt là khu vực ven bờ biển châu Á, sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Theo các nhà khoa học, hàng trăm triệu người ở các vùng sẽ bị mất nhà cửa, mất đất do nước biển dâng. “Phần lớn sẽ xảy ra ở phía đông, đông nam và nam của châu Á. Một số đảo quốc nhỏ sẽ đối mặt với tác động rất lớn” - báo cáo viết. Các thành phố cũng đối mặt với nhiều thách thức như tình trạng nóng lên, lũ lụt trong đô thị, khô hạn, thiếu nước. Nguy cơ này sẽ tăng cao nếu thành phố thiếu các hạ tầng cần thiết. Tình trạng khói bụi do cháy rừng gây ra bởi khô hạn ở các thành phố Đông Nam Á cũng nghiêm trọng trong tương lai.

Hậu quả gián tiếp của biến đổi khí hậu là suy giảm phát triển kinh tế, làm trầm trọng thêm các vấn đề về an ninh lương thực và đói nghèo. Các vấn đề do khí hậu cũng khiến các đô thị của châu Á dễ nảy sinh xung đột trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều vấn đề về biến đổi khí hậu khác sẽ có tác động trên toàn cầu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên