27/08/2016 00:01 GMT+7

Sửa đổi, sửa đổi đến bao giờ?

BÚT BI
BÚT BI

TTO - Dự kiến trong năm học này, ngành giáo dục lại sửa đổi quy định về nội dung, hình thức đánh giá học sinh tiểu học. Lại tiếp tục cải tiến một chuyện đơn giản nhưng rối tinh rối mù.

Mỗi mùa xếp loại, đánh giá, thi cử, chọn trường... lúc nào cũng làm học trò, phụ huynh, thầy cô và cả xã hội căng như dây đàn. Như thế làm sao có thể tin yêu cái slogan thiên thần “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”? Không biết các em thơ bé bỏng có bị căng thẳng bởi mỗi năm mỗi săm soi chuyện đánh giá, xếp loại? Nhưng chắc chắn các thầy cô căng thẳng, phụ huynh căng thẳng pha lẫn rối bời.

Khi vào đời, mỗi người mỗi nghề, theo thế mạnh của mình. Một họa sĩ giỏi không nhất thiết điểm 10 môn hóa. Không thể phàn nàn một bác sĩ tương lai vì anh ấy không giỏi môn địa lý. Sao có thể đánh giá thấp một bạn trẻ yêu thích thể thao lơ là môn sinh vật? Và thật vô lý khi em học trò mơ mộng thích thơ văn bị đánh giá hạng xấu vì không tiến bộ ở môn toán...

Đừng lấy điểm số đánh giá các em. Bác sĩ, thương nhân hay kỹ sư không là những người hạnh phúc nhất trên đời. A, B, C hay gì gì đi nữa không quan trọng. Quan trọng nhất ở chỗ đánh giá chính xác năng lực và thiên hướng của từng học sinh để giúp các em bước vào đời tự tin, hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Năm nay sửa đổi. Sang năm sửa đổi nữa chăng? Sửa đổi đến bao giờ?

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên