28/07/2017 07:53 GMT+7

Giấy chứng tử: Luật cấp ngay, Hà Nội cấp trong 1 ngày

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
XUÂN LONG - LÂM HOÀI

TTO - Luật hộ tịch quy định: ngay sau khi nhận giấy tờ khai tử, công chức tư pháp - hộ tịch ghi lại nội dung khai tử vào sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào sổ hộ tịch và báo cáo chủ tịch UBND cấp xã, phường cấp giấy khai tử.

Quang cảnh làm việc tại phòng hành chính - một cửa của UBND phường Văn Miếu trưa 27-7 - Ảnh: LÂM HOÀI
Quang cảnh làm việc tại phòng hành chính - một cửa của UBND phường Văn Miếu trưa 27-7 - Ảnh: LÂM HOÀI
Tôi cho rằng chuyện này không phải vướng về thủ tục mà là đạo đức trong thực thi công vụ

Ông PHAN HỒNG SƠN (giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội)

Tuy nhiên, TP Hà Nội lại quy định cấp giấy chứng tử trong vòng một ngày. Trên thực tế, nhiều phường ở Hà Nội vẫn có thể cấp giấy chứng tử ngay.

Hoàn toàn có thể cấp nhanh hơn

Câu chuyện người dân tố bị gây khó dễ khi xin cấp giấy chứng tử tại UBND phường Văn Miếu (Q.Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành chủ đề nóng được dư luận quan tâm suốt tuần qua.

Về vụ việc này, hai người trực tiếp liên quan là bà Nguyễn Thị Thúy Hà - phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu - bị tạm đình chỉ công tác (từ ngày 27 đến hết ngày 29-7), ông Nguyễn Lê Hiếu bị điều chuyển công tác từ bộ phận tiếp xúc với người dân sang làm công việc văn phòng.

Bà Vũ Mai Khanh, chủ tịch UBND phường Văn Miếu, cho rằng về nguyên tắc, việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc. Theo bà, cán bộ phường đã “làm đúng quy trình, thậm chí tạo điều kiện” cho công dân.

Trái ngược với cách xử lý hành chính của UBND phường Văn Miếu, tại UBND phường Đức Giang (Q.Long Biên), việc cấp giấy chứng tử được thực hiện rất linh hoạt và đề cao tinh thần phục vụ người dân.

Bà Nguyễn Thị Giang, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Đức Giang, cho biết “dù quy định chung của TP Hà Nội về thời hạn giải quyết cấp giấy chứng tử là một ngày làm việc nhưng tinh thần của phường Đức Giang là ưu tiên thực hiện cấp chứng tử trước nhất so với các thủ tục khác”.

Ông Phạm Văn Quang - phó chủ tịch UBND phường Đức Giang - cho biết cả chủ tịch và hai phó chủ tịch phường đều có thể ký được giấy chứng tử, ngay cả ngày lễ, ngày nghỉ.

ct


Hà Nội rà soát quy định

Luật hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký khai tử rất rõ. Điều 34 của luật này quy định: Thứ nhất, người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định. Thứ hai, ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc khai tử đúng, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào sổ hộ tịch và báo cáo chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Tuy nhiên, với quy định giải quyết thủ tục hành chính quy định thời hạn một ngày trong cấp giấy chứng tử của TP Hà Nội, nhiều phường vẫn nhận hồ sơ sáng nay, hẹn trả hồ sơ vào sáng mai như trường hợp phường Văn Miếu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Luật hộ tịch quy định cấp ngay, còn Hà Nội quy định cấp trong một ngày, ông Phan Hồng Sơn - giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - khẳng định sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng của sở rà soát.

Tuy nhiên, ông Sơn nhìn nhận sự việc từ phường Văn Miếu không hẳn là do quy định thời hạn cấp một ngày, mà là chuyện thái độ ứng xử, chia sẻ với người dân. “Sự vô cảm đó phải được xử lý. Cán bộ xử lý công việc này phải đặt mình vào trường hợp có thân nhân qua đời. Vì thế, việc xử lý kỷ luật bước đầu như TP Hà Nội vừa chỉ đạo là rất kịp thời” - ông Sơn nói.

Nhà tang lễ “không bao giờ hết giờ”

Ông Hoàng Thành Thái, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH, khẳng định nhà tang lễ “không bao giờ hết giờ”. Các bộ phận ký hợp đồng của các nhà tang lễ thuộc thành phố quản lý làm việc từ 6h sáng đến 10h đêm. Không có quy định thời gian hành chính trong phục vụ việc tang, cũng không có ngày nghỉ, ngày lễ. Tuy nhiên, theo ông Thái, để hỏa táng được thì bắt buộc phải có giấy chứng tử. Vì vậy, việc cấp giấy chứng tử phải nhanh theo tinh thần phục vụ, chia sẻ với thân nhân người mất.

Niêm phong, kiểm tra camera tại phường

Chiều 27-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội đã tịch thu và niêm phong camera tại phòng hành chính - một cửa của UBND phường Văn Miếu để tìm hiểu về sự việc lùm xùm tại đây. “Theo kiểm tra ban đầu thì camera hôm xảy ra sự việc bị hỏng. Chúng tôi đang gửi camera về Sở Thông tin và truyền thông để kiểm tra” - nguồn tin nói.

Trước đó, đoàn thanh tra công vụ cũng đã làm việc trực tiếp với bà Vũ Thanh Hoa về những nội dung bà này phản ảnh về việc UBND phường Văn Miếu gây khó khăn khi làm thủ tục cấp giấy khai tử cho cha mình. Buổi làm việc này đoàn thanh tra từ chối cho báo chí dự.

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên