23/06/2017 20:32 GMT+7

TP.HCM sẽ áp mức thu phí vỉa hè theo từng tuyến đường

THU DUNG
THU DUNG

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã được Ủy ban nhân dân TP nhất trí cho dời thời hạn thu phí vỉa hè, lòng đường vào cuối năm để nghiên cứu cụ thể hơn.

Vỉa hè trước một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng đã thông thoáng, không làm ảnh hưởng tới người đi bộ - Ảnh: Hữu Thuận
Vỉa hè trước một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng được dọn dẹp thông thoáng, không làm ảnh hưởng tới người đi bộ - Ảnh: Hữu Thuận

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ nghiên cứu đề án tăng thu phí vỉa hè, lòng đường theo từng tuyến đường chứ không phân theo quận, huyện như trước đó đề án đã trình bày.

Hiện nay, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP là thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng, với mức thu 12.000 đồng/m2/tháng.

Sở Giao thông vận tải cho rằng mức thu này áp dụng từ năm 1990 là quá thấp và không còn phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của thành phố cũng như chế độ thu, nộp chưa thống nhất giữa các quận, huyện.

Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết  dự kiến đề án sẽ được trình để HĐND TP thông qua trong kỳ họp sắp tới.

Tuy nhiên do cần điều chỉnh một số chi tiết nên dự thảo đề án này sẽ được trình vào kỳ họp HĐND dịp cuối năm.

Do đó từ đây đến cuối năm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tập trung nghiên cứu điều chỉnh lại đề án cho phù hợp, xác định tuyến đường, khu vực thu phí - không thu phí, mức phí cụ thể, đồng thời xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho một số đối tượng để trình TP xem xét.

“Nếu quản lý được trật tự lòng đường, vỉa hè sẽ giảm được ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, đồng thời sẽ tăng lượng người đi lại bằng phương tiện công cộng tại thành phố” – ông Cường nói.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề xuất mức phí mới trong việc sử dụng tạm thời vỉa hè để làm bãi giữ xe, đậu xe, kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia 24 quận - huyện trên địa bàn thành 5 khu vực, để làm cơ sở tính mức thu phí, với mức thu phí sau khi tính toán.

Khu vực thấp nhất có mức phí là 20.000 đồng/m2/tháng, khu vực cao nhất (Q.1) có mức  phí là 100.000 đồng/m2/tháng.

Đối với việc sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ôtô,  mức thu đề xuất tại khu vực I (Q.1, 3, 4, 5, 19, 11, Tân Bình, Phú Nhuận), trong thời gian từ 5 giờ đến trước 21 giờ,  với ôtô dưới 10 chỗ là 20.000 đồng/lượt và 40.000 đồng/lượt (từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau).

Các khu vực còn lại tương ứng 15.000 đồng và 30.000 đồng/xe/lượt. Ngoài ra, với ô tô trên 10 chỗ, mức thu tại khu vực I là 25.000 đồng vào ban ngày và 50.000 đồng vào ban đêm/xe/lượt; những khu vực còn lại có mức thu từ 20.000 đồng vào ban ngày và 40.000 đồng vào ban đêm.

Hiện, đề xuất trên đang được gửi đến các sở, ngành để lấy ý kiến xem đề xuất mức giá đã hợp lý hay chưa, UBND TP cho ý kiến.

 

THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên