18/05/2017 14:47 GMT+7

Bí thư quận Bắc Từ Liêm dính nhiều sai phạm thời chưa tách huyện

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Kết luận của UBND TP Hà Nội do Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng vừa ký về nội dung tố cáo của công dân phường Thụy Phương, Q.Bắc Từ Liêm khẳng định một số nội dung tố cáo ông Lê Văn Thư là đúng.

Một tuyến đường mới thông xe có thu hồi đất trên địa bàn huyện Từ Liêm
Một tuyến đường mới thông xe có thu hồi đất trên địa bàn huyện Từ Liêm

UBND TP Hà Nội khẳng định nhiều nội dung người dân tố cáo lãnh đạo huyện Từ Liêm trước đây (nay tách thành hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm) là đúng. Trong đó, ông Lê Văn Thư - nguyên chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn 2009-2013, hiện nay là bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm, có nhiều sai phạm.

Theo đó, người dân tố cáo việc ông Lê Văn Thư ban hành quyết định về việc chuyển vị trí đất nông nghiệp công ích tại xã Tây Tựu, trong đó chuyển trên 14.700m2 đất nông nghiệp công ích do UBND xã quản lý để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung cho 36 hộ gia đình thường trú tại xã Tây Tựu hiện đang thiếu đất là sai quy định.

Kết quả xác minh của Thanh tra TP Hà Nội cho thấy dự án xây dựng cụm Văn hóa thể thao Tây Tựu là công trình nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Từ Liêm, được triển khai trong điều kiện xã Tây Tựu và huyện Từ Liêm chưa hoàn thành việc giao đất nông nghiệp cho các hộ theo phương án đã được phê duyệt.

Tính đến thời điểm khi thực hiện dự án, toàn xã Tây Tựu còn gần 1.000 hộ chưa được giao đủ đất theo phương án.

Diện tích 15.528m2 để xây dựng cụm Văn hóa thể thao xã Tây Tựu nằm trong diện tích 17,05 ha đất công ích do UBND phường Tây Tựu quản lý đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Tuy nhiên trên thực tế, tại dự án này có 25 hộ sử dụng đất liên tục từ năm 1981 với diện tích 14.700/15.528m2 cho đến khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng năm 2012. Trong đó có 18 hộ sử dụng đất nông nghiệp thực tế còn thiếu so với phương án giao.

Ngày 26-12-2011, UBND huyện Từ Liêm có quyết định chuyển trên 14.700m2 đất nông nghiệp công ích do UBND xã Tây Tựu quản lý thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng cụm Văn hóa thể thao Tây Tựu sang vị trí đất nông nghiệp không giao do UBND xã quản lý.

Lý do chuyển là để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung cho 36 hộ gia đình thường trú tại xã Tây Tựu hiện đang thiếu đất so với phương án giao đất.

Căn cứ theo Luật đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn, UBND TP khẳng định sau khi TP Hà Nội có quyết định về việc thu hồi 15.528m2 đất tại xã Tây Tựu giao UBND huyện Từ Liêm thì các đối tượng sử dụng đất trong chỉ giới giải phóng mặt bằng sẽ phải bàn giao đất cho UBND huyện Từ Liêm.

UBND xã Tây Tựu, UBND huyện Từ Liêm không được điều chỉnh, giao đất cho các hộ thiếu đất nông nghiệp tại vị trí đất đã được UBND TP có quyết định thu hồi.

Do đó việc UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định về việc chuyển vị trí 14.700m2 đất nông nghiệp công ích tại xã Tây Tựu để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung giao đất cho 36 hộ gia đình thiếu đất so với phương án giao đất theo nghị định 64 là không đúng với quy định.

Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân

Sau khi xác minh, UBND TP Hà Nội nêu rõ quá trình thực hiện UBND huyện Từ Liêm chưa báo cáo và chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận là thực hiện chưa đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND TP Hà Nội...

"UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tiến hành rà soát lại toàn bộ các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 36 hộ gia đình được UBND huyện Từ Liêm giao cân đối bổ sung, đảm bảo đúng pháp luật...

Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm để xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP Hà Nội trong tháng 6-2017”- văn bản của TP Hà Nội chỉ đạo.

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên