11/04/2017 15:26 GMT+7

Cán bộ mà ngông nghênh thì chẳng nói được ai

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhắc cán bộ quận Long Biên như vậy về thái độ ứng xử của công chức khi thực thi công vụ tại buổi làm việc với UBND quận Long Biên và các sở, ngành sáng 11-4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc họp sáng 11-4 - Ảnh: Lâm Hoài

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh hoạt động kinh doanh vỉa hè là hợp pháp và rất quan trọng nhưng cần phải tuân thủ quy định của luật pháp…

“Quan trọng là có muốn làm hay không?!”

Nêu ví dụ một cán bộ phường khi được giao việc dẹp trật tự vỉa hè đã viện lý do “gấp quá” vì cần phải thống kê danh mục vỉa hè quản lý, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng nói vậy là còn đối phó.

“Mình quản lý bao nhiêu năm rồi thừa biết ở đâu vi phạm, đâu không vi phạm. Chẳng qua mình có muốn làm hay không thôi”, Bí thư Hoàng Trung Hải nêu.

Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định việc đòi lại vỉa hè là việc cần phải làm nhằm tạo ra sự công bằng xã hội. Người thực hiện quyền kinh doanh trên vỉa hè cũng phải tôn trọng quyền của người khác sử dụng vỉa hè, trong đó có người đi bộ.

Khẳng định nền kinh tế vỉa hè rất quan trọng và hợp pháp, tuy nhiên Bí thư Hà Nội nhấn mạnh phải tạo cho người dân làm kinh tế vỉa hè một sự chấp hành, tuân thủ quy định của pháp luật và tôn trọng quyền sử dụng vỉa hè của người khác.

“Đây là vấn đề khó nhưng càng khó thì càng phải đưa ra quy chế phát huy dân chủ để người dân tham gia. Cần vận động người dân đồng thuận và tự nguyện trả lại vỉa hè…”, ông Hải nói.

Theo Bí thư thành ủy, vừa qua có ý kiến của người dân bày tỏ việc lập lại trật tự vỉa hè có bền vững hay không. Thậm chí có người còn ví rằng tái lập vỉa hè là chuyện “xưa như trái đất”.

“Dân hỏi chúng ta như vậy chứng tỏ dân chưa tin đâu, chúng ta cứ làm đi làm lại dân người ta quen với việc đó rồi. Bây giờ phải tạo niềm tin cho người dân, cần nhắc nhở nhau, sát sao và mọi người cùng tham gia”, ông Hoàng Trung Hải nhắc nhở.

Vào nhà dân mà chẳng xưng hô ra hồn thì nói được ai

Nhắc nhở cán bộ quận Long Biên về thái độ ứng xử của công chức khi thực thi công vụ, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh cán bộ phải gương mẫu đi đầu.

“Trước khi triển khai trong dân thì cán bộ, công chức phải làm đầu đi đã. Chứ cứ vào nhà dân mà nói năng chẳng xưng hô ra hồn, ngông nghênh thì chẳng nói được ai”, ông Hải lưu ý.

Theo người đứng đầu Hà Nội, cán bộ phải gương mẫu đi đầu trong ứng xử, rồi phải về vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác, bố trí cảnh quan ngăn nắp, gọn gàng… xung quanh mình thì chắc chắn người dân sẽ nhìn đó để làm theo…

Về các hoạt động của nền hành chính công địa phương, Bí thư thành ủy yêu cầu quận Long Biên cần tiếp tục đánh giá năng suất lao động, thời gian tiếp cận của người dân, thời gian giải quyết công việc của người dân, từ đó đẩy mạnh và chuẩn hóa dịch vụ trực tuyến công phục vụ người dân.

Trong thời gian tới Bí thư thành ủy đề nghị các cấp chính quyền tiến hành hỗ trợ tiền để làm thủ tục cho dân. Tránh cho người dân “gặp nhiều thủ tục, bị nhũng nhiễu phiền hà, mất thêm tiền…”.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng đề nghị quận Long Biên tiếp tục quản lý chặt từ quận xuống tận các phường về hoạt động của các đối tượng xã hội đen, đầu gấu, cho vay nặng lãi, nghiện ma túy…

Về tệ nạn xã hội, ông Hải cho hay vừa qua thành phố chỉ đạo xử lý việc kinh doanh trái phép “bóng cười”, tới đây hoạt động buôn bán, sử dụng shisa cũng sẽ bị xử lý. “Đây là những chất gây nghiện hết sức nguy hiểm, chỉ sau ma túy đá thôi”, ông Hải nhấn mạnh.

Không nói nhiều, cần thực chất

Cho rằng công tác phòng chống về vệ sinh an toàn thực phẩm từ trước tới nay còn nói nhiều, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu cần phải đi sâu ngay vào thực chất. Chính quyền cần số hóa cơ sở dữ liệu để quản lý hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

“Phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá được ngay từ cấp phường chứ chúng ta vẫn bị rơi vào kiểu cứ nói cho xong việc. Đội ngũ cán bộ từ cơ sở phải nắm được, phải vào tận bếp các quán ăn để xem người ta nấu nướng, bày biện, bảo quản thực phẩm ra sao. Hay vụ rượu methanol đừng lấy kết quả là “mấy năm qua chưa có ai ngộ độc hay có ngộ độc nhưng chưa ai chết” mà phải kiểm soát thật chặt để không có rượu methanol”, ông Hải lưu ý.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên