17/01/2017 22:44 GMT+7

​Phân cấp để đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị

P.VŨ
P.VŨ

TTO - Chiều 17-1, đoàn công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đến làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR) để nghe báo cáo về tiến độ của các tuyến metro.

Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông Vận Tải TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với Ban Quản lý đường sắt đô thị, chieu 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phát biểu tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với Ban quản lý đường sắt đô thị chiều 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng ban MAUR, đã trực tiếp báo cáo tình hình triển khai từng dự án, từng gói thầu và thời điểm cụ thể sẽ hoàn tất của từng giai đoạn công trình.

Quan trọng nhất là an toàn

Không nhấn mạnh vào những con số, ông Lê Nguyễn Minh Quang dừng lại lâu hơn ở tiêu chí an toàn: “Điểm sáng nhất của 40 công trường đang thi công của tuyến metro số 1 là độ an toàn lao động đạt ở mức cao nhất. Với hơn 15 triệu giờ lao động, số tai nạn đã xảy ra là 29 và không có tai nạn nghiêm trọng".

Một điểm mới của MAUR được ông Quang báo cáo với chủ tịch TP là ban vừa tổ chức thi tuyển công khai và đã tuyển được hai trưởng phòng kế hoạch - đầu tư và kỹ thuật - đấu thầu. 

Các kế hoạch và mục tiêu của 2017 cũng được hoạch định cặn kẽ: thực hiện thêm 20% các gói thầu của tuyến metro số 1; hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 vào tháng 6-2017; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến metro số 5...

Ông Quang đề ra tiêu chí cho năm 2017: Kỷ cương - Hiệu quả - Sáng tạo và các yêu cầu, giải pháp cụ thể: của một phó trưởng ban theo dõi tình hình giải phóng mặt bằng, ban mặt bằng phải báo cáo mỗi tuần; rút ngắn quy trình đấu thầu nhưng phải đảm bảo các tiêu chí minh bạch, cạnh tranh….

Công trinh metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh: TỰ TRUNG
Công trình metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: TỰ TRUNG

Chấp thuận cho MAUR được phân cấp

Để đảm bảo hiệu quả công việc ở mức cao nhất, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã thay mặt MAUR kiến nghị với UBND TP 6 điểm: được thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp xúc tiến việc giải ngân vốn ODA với các dự án; được ủy quyền thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán sau bước thiết kế cơ sở; được phân cấp tiếp nhận đầu tư, thẩm định đề xuất dự án và đầu tư các tuyến đường sắt đô thị; được thẩm định và quyết định đầu tư các dự án xây dựng nhóm C liên quan lĩnh vực đường sắt đô thị; được quản lý và đào tạo nhân lực cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị đến khi tuyến số 1 đi vào vận hành; UBND TP thúc đẩy việc tiếp nhận hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới. 

Đồng ý với tất cả những báo cáo và đề xuất của ban, giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết ông chỉ e ngại với mốc 2023 sẽ đi vào vận hành của tuyến metro số 2, vì đây là mốc được MAUR tính toán với điều kiện mặt bằng phải được giải phóng vào thời điểm tháng 6-2017.

Ngoài ra, tuyến metro số 5 cũng được tính toán với điều kiện chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua. “Tiến độ thì thống nhất nhưng quyết tâm, nỗ lực phải rất cao. Tương lai giao thông của TP sẽ phụ thuộc vào các tuyến metro” - ông Cường nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cũng cho biết đồng ý với tất cả những kiến nghị của MAUR, nhất là về việc đẩy mạnh giải ngân vốn ODA và phân cấp để tăng tính chủ động trong quản lý.

Cũng chấp nhận với tất cả đề nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ lưu ý một điểm: “quyền thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán sau bước thiết kế cơ sở là thuộc quyền Thủ tướng Chính phủ, đề nghị đưa vào kiến nghị chung với Thủ tướng của ủy ban”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh hơn nữa sự quan trọng của các tuyến metro với sự phát triển của TP: Không chỉ là lời giải cho giao thông, là hình ảnh TP văn minh hiện đại mà còn là cơ sở để thuyết phục các đối tác đầu tư vào TP, liên quan đến các dự án TP thông minh.

Ông Phong giao nhiệm vụ cho MAUR: Quyết tâm cao và thực hiện đồng bộ để tuyến metro số 1 được vận hành đúng tiến độ, đồng bộ với việc xây dựng trung tâm thương mại ngầm; chuẩn bị ngay các dự án sẽ phải trình Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong giải phóng mặt bằng; chuẩn bị tốt việc vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị; quản lý tốt công tác đấu thầu của các nhà ga – metro…

Cùng với các nhiệm vụ đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong còn đề nghị các công việc xa hơn: Tìm một nhà tư vấn - trung tâm chỉ huy để kết nối 8 dự án metro một cách thống nhất, đồng bộ; chuẩn bị nguồn nhân lực, đào tạo quản lý, kỹ thuật để chuẩn bị cho 8 tuyến - 220km metro sẽ lần lượt đi vào vận hành.

Ông cũng đề nghị MAUR phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc để tham gia quy hoạch các công trình ngầm, hệ thống ngầm để khai thác tốt hơn tài nguyên đất, dự trù cho sau này khỏi phải đào đắp chồng chéo. Ông nhấn mạnh: “Quy hoạch sắp tới cần phải lấy dân số làm trung tâm”.

Sau cuộc họp, các thành viên đã cùng nhau đi thăm công trường của tuyến metro số 1.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Qianr lý đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo tiến đô dự án Metro với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, chiều 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, báo cáo tiến độ dự án metro với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chiều 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Các chuyên gia nước ngoài đang làm việc trên công trình metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh: TỰ TRUNG
Các chuyên gia nước ngoài làm việc trên công trình metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc  với Ban Quản lý đường sắt đô thị, chiều 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị chiều 17-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên