18/10/2016 09:06 GMT+7

Thông báo xả lũ: thủy điện nói có, địa phương nói không

NGỌC AN - DOÃN HÒA
NGỌC AN - DOÃN HÒA

TTO - Khẳng định đã thông báo với địa phương bằng đường fax và email, điện thoại song ban quản lý thủy điện Hố Hô vẫn chưa đưa ra được chứng cứ xác thực về việc thông báo này.

Ông Hà Minh Sưu (trái) ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh với vườn cây bật trơ gốc. Ông nói lũ dữ là do thủy điện xả lũ - Ảnh: TH.LỘC

Trong buổi làm việc giữa ban quản lý nhà máy với lãnh đạo Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân - phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công thương vào kiểm tra quy trình vận hành của nhà máy và việc phối hợp phòng chống bão lũ vào chiều 17-10, lãnh đạo nhà máy khẳng định đã vận hành hồ đập đúng quy trình.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, giám đốc Công ty CP thủy điện Hồ Bốn - chủ đầu tư thủy điện Hố Hô, trong đợt mưa lũ ngày 13 đến 15-10, Công ty CP thủy điện Hồ Bốn đã có hai văn bản gửi tới các xã vùng hạ du, phát đi ngày 10 và 12-10. Tuy nhiên thông tin gửi đi chỉ thông báo về việc điều tiết vận hành lòng hồ, chứ không có thông báo cụ thể về việc xả lũ.

Đến ngày 13-10, căn cứ vào tin cảnh báo mưa lũ, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã gọi điện thoại trực tiếp thông báo về việc nhà máy sẽ chủ động điều tiết nước qua đập tràn, lúc này thông báo xả lũ vẫn chưa được đưa ra.

Đến ngày 14-10, lượng mưa qua khu vực quá lớn, lượng nước về hồ theo tính toán gần 200 triệu m3. Trong khi đó, tổng lượng nước lòng hồ chỉ 38 triệu m3 và dung tích hữu ích là 6 triệu m3 nên không đủ sức chứa. Tình trạng đó, theo lãnh đạo thủy điện, buộc phải xả lũ để đảm bảo an toàn cho hồ. Từ 18g30 ngày 14-10 đến 3g ngày 15-10, cung cửa van được mở hết cỡ.

Theo ông Nguyễn Văn Thông - phó giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô, trong suốt quá trình điều tiết lũ thì nhà máy đã có thông báo thường xuyên cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình và các xã vùng hạ du bằng đường điện thoại.

Tuy nhiên, khi được đoàn công tác của Bộ Công thương yêu cầu phải có thông tin cụ thể với các cuộc điện thoại thông báo tới các xã về việc xả lũ, đại diện Nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn chưa trình ra được lịch sử cuộc gọi chi tiết với từng đơn vị và người nhận được điện thoại. Bộ Công thương đã có yêu cầu lãnh đạo thủy điện Hố Hô phải in sao kê lịch sử cuộc gọi chi tiết đến từng lãnh đạo xã về việc thông báo xả lũ.

Khi cuộc họp kết thúc, ông Lê Ngọc Huấn, chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), xin được phát biểu. Ông bức xúc: tới đầu giờ chiều 17-10 ông mới nhận được thông báo có đoàn cán bộ của Bộ Công thương về làm việc. Ông yêu cầu đoàn phải làm việc với chính quyền địa phương: “Nếu các đồng chí chỉ làm việc với nhà máy thì không thể biết được họ đã phối hợp với địa phương hay không”.

Ông cũng cho rằng lãnh đạo nhà máy nói đã gửi văn bản đi, nhưng ai nhận, nhận như thế nào thì cần phải làm rõ vì là chủ tịch huyện nhưng ông không nhận được thông báo nào. Thiệt hại của người dân theo ông là rất lớn vì người dân trở tay không kịp.

Dự kiến trong ngày 18-10, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng sẽ trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc và làm việc với các cấp chính quyền địa phương.

Thủ tướng yêu cầu:

Thủy điện xả lũ không báo trước thì phải bồi thường

Tối 17-10, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm các nhà máy thủy điện xả lũ gây ngập lụt các tỉnh miền Trung vừa qua. Công văn nêu rõ: “Những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã gây ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế”.

“Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài nguyên - môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh)”.

“Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-10-2016”.

LÊ KIÊN

Bão số 7 hướng vào Quảng Ninh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tối 17-10 bão số 7 còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 130km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/h), giật cấp 16.

Dự báo hôm nay 18-10, bão đổ bộ lên đất liền phía tây đảo Hải Nam (Trung Quốc). Đến ngày 19-10, bão tiến đến vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13. Sau đó, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây bắc đi sâu vào đất liền và suy yếu nhanh.

Về cơn bão tiếp theo tên Haima ngoài Thái Bình Dương, ông Vũ Anh Tuấn - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - nhận định khả năng sẽ đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon (Philippines) và di chuyển lên phía bắc hướng về Hong Kong (Trung Quốc). Hiện do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc bộ có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14-15; sóng biển cao từ 3-5m, biển động dữ dội.

QUANG KHẢI

Lũ xuống, ngập lụt giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết lũ trên các sông ở Hà Tĩnh và sông Kiến Giang (Quảng Bình) đang xuống chậm. Đến 19g ngày 17-10 mực nước sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ (Hà Tĩnh) 12,35m, cao hơn 0,35m so với mức báo động (BĐ) 2; tại Hòa Duyệt (Hà Tĩnh) 10,17m, thấp hơn 0,33m so với mức BĐ 3; mực nước sông La tại Linh Cảm (Hà Tĩnh) 4,61m, cao hơn 0,11m so với mức BĐ 1; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy (Quảng Bình) 2,18m, ở mức BĐ 2.

Dự báo lũ trên các sông ở Hà Tĩnh và sông Kiến Giang tiếp tục xuống chậm. Tình trạng ngập lụt tại các huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vẫn còn nhưng giảm dần.

* Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, thống kê từ các địa phương đến 17g ngày 17-10 đã có 35 người chết trong đợt mưa lũ, trong đó Quảng Bình 22 người, Hà Tĩnh 9 người, Nghệ An 3 người, Thừa Thiên - Huế 1 người. Bên cạnh đó có 4 người mất tích (Quảng Bình 1 người, 1 thuyền viên tàu vận tải bị chìm tại cửa sông Gianh, Hà Tĩnh 1 người, Huế 1 người).

Về tài sản: mưa lũ làm ngập 121.287 nhà từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, sập 25 nhà, tốc mái, hư hỏng 949 nhà.

T.PHÙNG - CHUNG THỦY

NGỌC AN - DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên