30/06/2015 09:05 GMT+7

Đẩy khó cho dân là thiếu trách nhiệm

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Ngày 29-6, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc đông đảo cử tri quận 11.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri quận 5 sáng 28-6 - Ảnh: Ph.Anh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri quận 5 sáng 28-6 - Ảnh: Ph.Anh

Các cử tri bày tỏ bức xúc trước tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm bị thả nổi, chất lượng thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại, kém vệ sinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Ngoài ra, việc triển khai thu phí xe máy chưa đồng bộ ở nhiều địa phương trên cả nước khiến người dân có suy nghĩ đang có sự không công bằng.

Việc Quốc hội họp kín về tình hình Biển Đông tại kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng khiến nhiều cử tri thắc mắc, băn khoăn, nhất là khi nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng về việc Trung Quốc ráo riết xây đảo trên Biển Đông...

Trả lời cử tri, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc cho biết sẽ ghi nhận tất cả ý kiến của cử tri để đề đạt đến các cơ quan có liên quan.

Trước đó ngày 28-6, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 đã tiếp xúc cử tri quận 5 và quận 10.

Liên quan ý kiến của cử tri về việc xây dựng sân bay Long Thành, ông Lê Thanh Hải - đại biểu Quốc hội, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy - cho biết Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ cần tính toán kỹ hiệu quả và phân kỳ đầu tư, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam cũng như khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của đất nước.

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải báo cáo Quốc hội trước khi quyết định đầu tư và hằng năm báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án. Theo ông Hải, để chống thất thoát, hiệu quả nhất là phải công khai, minh bạch trong từng giai đoạn đầu tư.

Trước bức xúc của cử tri về vấn đề giải quyết khiếu nại - tố cáo, đặc biệt khiếu nại - tố cáo về đất đai, ông Lê Thanh Hải khẳng định quan điểm xuyên suốt khi giải quyết công việc có liên quan tới dân thì phải làm sao giải quyết theo hướng có lợi nhất cho dân trên cơ sở những quy định của pháp luật. Nơi nào giải quyết việc dân mà đẩy khó cho dân thì đồng nghĩa với việc đã thiếu trách nhiệm, trái với quan điểm của Đảng, Nhà nước.

“Nếu nói vì dân mà làm không đúng pháp luật là không được, phải trên cơ sở những quy định của pháp luật để giải quyết thấu tình đạt lý” - ông Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến tình trạng xuống cấp đạo đức hiện nay trong xã hội, đặc biệt trong đối tượng thanh niên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương quan tâm việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là giáo dục đạo đức, lối sống.

Yêu cầu trong đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục là hướng trọng tâm trước khi dạy chữ, học chữ phải dạy, học làm người. Mục đích là làm sao chăm lo cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước một cách tốt nhất.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền địa phương song song với nhiệm vụ tiến hành đại hội Đảng các cấp cần tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương mình, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa cho người dân, không được để xảy ra trường hợp người dân phản ảnh Đảng bộ, chính quyền chỉ lo đại hội mà không lo giải quyết việc dân.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên