18/12/2014 08:29 GMT+7

​Tìm mọi phương án cứu 12 công nhân

DUY THANH - HÀ MI - ĐỨC TRONG
DUY THANH - HÀ MI - ĐỨC TRONG

TT - Đến 0g sáng nay 18-12, các lực lượng cứu hộ cứu nạn tại hiện trường vụ sập hầm dự án thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) vẫn chưa thể đưa được 12 công nhân mắc kẹt trong hầm ra ngoài.

* Đề xuất dùng súng nước khai thông đường hầm
* Tập trung rút nước khỏi hầm
* Khả năng sau 2 ngày nữa mới cứu được người

Lực lượng cứu hộ đến từ Quảng Ninh đào vòng tránh khối đất để mở đường cứu người - Đồ họa: Vĩ Cường - Ảnh: Đức Trong
Lực lượng cứu hộ đến từ Quảng Ninh đào vòng tránh khối đất để mở đường cứu người - Đồ họa: Vĩ Cường - Ảnh: Đức Trong

Chị Phạm Thị Hoa, vợ của công nhân Trương Tuấn Việt, khi nghe tin đã tức tốc từ quê Hà Nam vào hiện trường. Chị khóc: “Hay tin chồng bị nạn, vào biết còn sống thì mừng nhưng chưa gặp được mặt nên lòng cứ thấp thỏm lo chồng có mệnh hệ gì”. Không riêng gì chị Hoa, nhiều công nhân và người quen của 12 công nhân đầy lo lắng.

Lực lượng cứu hộ khoan lối mở vào nơi 12 công nhân bị mắc kẹt

Khoan được 1 đường ống để hút nước ra

Ông Lê Quang Hùng - thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết nhiệm vụ ưu tiên số 1 trong đêm 17-12 là thực hiện các mũi khoan từ cả ba hướng để rút nước đang dâng cao ở nơi 12 công nhân bị kẹt.

Theo đó, các mũi khoan xuyên từ hướng cửa hầm bị sập (42m), khoan xuyên từ phía hầm đối diện (60m) và khoan thẳng đứng từ trên đỉnh đồi xuống vị trí các nạn nhân bị kẹt (khoảng 100m).

“Nước nơi các nạn nhân bị kẹt đang dâng lên, do vậy trước mắt phải rút nước ra để chống ngập trong hầm, chống rét cho các công nhân, sau đó mới tính tiếp đến phương án cứu người” - ông Hùng yêu cầu.

Đến 20g, ông Hùng cho biết lúc 19g30 đã khoan được một mũi khoan xuyên thủng lớp đất đá đổ sập trong đường hầm dày 42m đến nơi các nạn nhân bị kẹt. Các lực lượng đào đất và thông ống phi 60mm.

Ở phía đường hầm đối diện, lực lượng cứu hộ cứu nạn cũng đã khoan được 16m trong tổng số chiều dài 60m.

“Đến 20g, lượng nước trong hầm đã dâng cao khoảng 1,2m, nhưng thông tin rất đáng mừng là toàn bộ 12 công nhân đều ổn về sức khỏe” - ông Hùng thông báo.

Cũng theo ông Hùng, một đường ống phi 130mm cũng sắp được khoan thẳng từ đỉnh đồi xuống khu vực các nạn nhân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, dù đã khoan được mũi khoan vào lớp đất đá ở hầm của các công nhân chờ cứu hộ, nhưng đến 23g vẫn chưa thể bơm nước ra để 12 công nhân đỡ lạnh.

Về phương án đưa các nạn nhân ra ngoài, ông Hùng cho hay lực lượng cấp cứu mỏ chuyên nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) đang đào một đường hầm hình chữ nhật hoặc hình thang tùy địa hình, đi dích dắc, đào đến đâu gia cố bằng gỗ đến đó để đảm bảo an toàn.

“Nhanh nhất thì phải 48 giờ nữa (tính từ 20g ngày 17-12) mới thông được hầm này, khi đó sẽ đưa các nạn nhân ra ngoài. Đây là phương án cứu nạn khả quan nhất đến giờ phút này, bởi phương án trước đó là đưa ống sắt phi 600mm vào không thực hiện được” - ông Hùng nói.

Lúc 19g30 ngày 17-12 đã khoan thành công một ống để hút nước trong hầm (*) . Ống phía dưới đã khoan ngày 16-12 để tiếp tế thực phẩm - Ảnh: Đức Trong

“Cố gắng 2 ngày nữa”

Đã hai ngày qua, các lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm mọi cách để khoan, đào đất nhưng tất cả đều chung một nỗi lo: Nếu đào, khoan không hợp lý thì đất đá đổ xuống càng nguy hiểm hơn. Từ sáng 17-12, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng các đơn vị cứu hộ đã túc trực, chỉ đạo mọi phương án để đưa 12 công nhân ra trong ngày.

Khoảng 10g, chỉ huy trưởng lực lượng cứu nạn tại chỗ là đại tá Hoàng Công Thạo - trưởng Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng - cho biết: “Nước đang dâng cao, các phương án đào cũng hết sức khó khăn”.

Lập tức, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến chủ trì ngay một cuộc họp nghe các đơn vị thi công, cứu hộ bàn cách cứu người. Một chuyên gia về hầm đề nghị: “Phải tổ chức bơm hút nước, khoan xuyên vào hầm bị sập để cứu 12 công nhân, không để bị ngộp”. Tất cả lực lượng lao vào việc cứu người.

Chưa tính phương án nhờ quốc tế vào cuộc

Trả lời Tuổi Trẻ có cần huy động tổ chức quốc tế vào cứu hộ cứu nạn trong tình huống khó khăn hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến giải thích: “Các lực lượng tại chỗ đã huy động kịp thời. Lực lượng công binh Quân khu 7 và một số tổ chức cũng chuyên nghiệp nên chưa bàn đến việc này”. Theo ông Tiến, tỉnh sẽ dốc sức cùng với các lực lượng khác để làm sao đưa 12 công nhân ra khỏi hầm sớm nhất.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lúc 18g30 nước trong hầm tiếp tục dâng. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Sông Đà liên tục thực hiện nhiều mũi khoan vào bên trong để hút nước từ hầm ra nhưng đã có ba mũi khoan bị gãy khi các mũi khoan liên tục trúng đá trong khối đất bị sập.

Trong khi đó, công nhân khoan cho biết mực nước bên trong hầm có 12 công nhân lại tiếp tục dâng cao. Trong hầm, nước vẫn cứ rò rỉ, các nhân viên thay phiên nạo vét và kiểm tra các thiết bị điện.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, từ trong hiện trường ra ngoài hầm cho hay nước nơi có 12 công nhân đã ngập 1m, họ phải leo lên máy xúc bị đất đá đè lên để tránh ngập nước. Theo ông Tâm, 12 công nhân thông tin ra ngoài họ vẫn ổn nhưng đang bị lạnh.

Lực lượng cứu hộ đang mở đường lên đỉnh núi để chuẩn bị khoan nhồi. “Với đường ống 110mm, nếu khoan thẳng xuống thành công thì sẽ giải quyết tốt khâu thông hơi, đồng thời đưa được đồ ấm, chăn xuống cho 12 công nhân mắc kẹt” - ông Tâm nói. Cũng theo ông Tâm, việc khoan từ phía hầm đối diện cũng được tiến hành với khoảng cách khoảng 60m, hi vọng sẽ khoan nhanh hơn vì phía hầm này khô ráo.

Đề xuất thêm phương án cứu nạn

23g, ông Vũ Minh Thành - tổng giám đốc Công ty Nhôm và bôxit Lâm Đồng, thuộc TKV - đã đến hiện trường trao đổi với ban chỉ đạo và đề xuất thực hiện một phương án mới nhằm cứu các nạn nhân: dùng súng bắn nước áp lực cao có khả năng cắt được đá tảng để cắt một tiết diện khoảng 2m2 ở đường hầm phía bên kia, nơi có lớp đất dày 60m.

“Phương án này chỉ thực hiện được ở phía hầm bên kia bởi bên đó đất khô. Chúng ta cắt đến đâu gia cố đến đó để đảm bảo chắc chắn cho 12 công nhân chui ra. Phương án này vẫn làm song song với phương án đào hầm đang thực hiện từ phía cửa hầm chính, cái nào thông trước sẽ cứu được người sớm hơn thay vì chỉ thực hiện một phương án duy nhất” - ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, phương án mà ông Thành đề xuất chưa thể thực hiện ngay mà phải chờ Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn hội ý thống nhất.

Lúc 23g15, anh Trần Đăng Ninh - công nhân của Trung tâm cấp cứu mỏ thuộc TKV - trên đường vào hầm để thực hiện phương án cứu hộ, bộc bạch: “Chúng tôi có 10 người đang tập trung vừa đào khối đất đá lấp kín đường hầm để tạo lối thoát cho 12 anh chị em gặp nạn bên trong, từ chiều đến giờ đã đào sâu vào được 2m rồi. Anh em thay nhau đào, cố gắng làm để cứu 12 công nhân trong đó vì thấy tình cảnh của họ rất thương cảm, rất xót xa. Tôi được biết ngày mai (18-12), trung tâm sẽ đưa thêm 10 công nhân khác vào đây để đẩy nhanh tiến độ đào hầm cứu nạn”.

Theo ông Nguyễn Văn Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chiều tối 17-12, giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội đã liên lạc với lãnh đạo tỉnh đề nghị được tham gia công tác cứu hộ. “Họ nói họ có thiết bị có thể khoan ống đường kính 30cm thẳng từ trên đỉnh đồi xuống đường hầm, với chiều cao như vậy thì chỉ khoan trong hai giờ nếu không gặp đá tảng. Tỉnh đã đồng ý để doanh nghiệp này đến phối hợp cứu nạn” - ông Yên cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi vợ công nhân gặp nạn - Ảnh: Đức Trong

3 bộ trưởng có mặt tại hiện trường

Khoảng 13g ngày 17-12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng có mặt ở hiện trường, thị sát và nghe các đơn vị báo cáo. Đại diện Tổng công ty Sông Đà 10 (đơn vị hỗ trợ cứu nạn) cho hay trong hầm nước tràn vào nhưng việc đào đất đưa người ra lại quá khó khăn.

Ông Dũng yêu cầu: “Phải tập trung bằng mọi cách để cứu người. Hiện thức ăn, oxy đã đưa vào được cho công nhân nhưng phải hút nước ra khỏi hầm có công nhân đang kẹt trong đó”.

Theo ông Dũng, tính toán hai phương án đào và khoan. Đào vào hầm phải tính toán tiết diện hợp lý, chọn vị trí tốt nhất. Song song đó phải kết hợp với việc khoan xuyên, khoan nhồi để đề phòng khi đào gặp đá sẽ không mất thời gian cứu người.

“Phải đưa người ra khẩn trương. Thời gian cố gắng trong hai ngày. Làm càng nhanh càng tốt nhưng phải giữ liên hệ với 12 công nhân, đưa quần áo vào” - ông Dũng yêu cầu. Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu Thứ trưởng Lê Quang Hùng có mặt tại hiện trường phối hợp với các ngành trực chiến, xử lý các công việc đột xuất cho đến khi đưa toàn bộ 12 công nhân ra khỏi hầm.

Tại hiện trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay đã tăng cường lực lượng cứu hộ của TKV. Bộ tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Năng lượng và Cục An toàn môi trường vào cùng các lực lượng để tác chiến. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công việc. Bà Tiến đã thăm hỏi, động viên chị Phạm Thị Hoa, vợ công nhân Trương Tuấn Việt.

Sự cố sập hầm do đâu?

Công trường xây dựng thủy điện Đạ Dâng đang đào một đường hầm xuyên qua một quả đồi, dài khoảng 700m, làm đường dẫn nước từ hồ chứa xuống nhà máy phát điện.

Đào từ hai phía miệng hầm, một bên được gần 600m, một bên được 30m, còn lại khoảng 70m chưa kịp đào. Ngày 16-12, hầm bị sập tại nơi cách cửa hầm khoảng 560m, bịt lối ra của 12 công nhân đang đào hầm. Sự cố xảy ra thật đáng tiếc.

Chúng tôi hiểu rất nhiều người băn khoăn, thắc mắc về nguyên nhân của sự cố. Có lẽ lúc này còn quá sớm nếu vội vàng bàn luận về nguyên nhân. 

Theo lý thuyết, công việc đào hầm dẫn nước thủy lợi, thủy điện hoặc đào hầm làm đường giao thông có hai phương thức cơ bản: vừa đào vừa gia cố, hoặc đào xong toàn bộ hầm rồi mới gia cố.

Dùng phương thức nào là phụ thuộc các yếu tố sau đây: kết quả khảo sát địa chất, trước khi thiết kế công trình phải tiến hành khảo sát địa chất đầy đủ, chi tiết, làm cơ sở cho thiết kế kỹ thuật và cho cả thiết kế thi công; thiết kế thi công căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất và thiết kế kỹ thuật để chọn phương thức nào; khi thi công, các đơn vị thi công phải tuân thủ thiết kế thi công, và đồng thời phải căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định thực thi những giải pháp an toàn.

Sự cố vừa xảy ra, chúng ta chưa có điều kiện để biết được các yếu tố nói trên.

Theo kinh nghiệm, khi đào các hầm xuyên nền đá thường theo phương thức đào xong toàn bộ hầm rồi mới gia cố. Còn khi đào các hầm xuyên nền đất thường theo phương thức vừa đào vừa gia cố.

Dù thế nào, chắc chắn mọi người đều mong muốn cuộc giải cứu sớm đi đến kết quả cuối cùng, 12 công nhân của chúng ta sẽ mạnh khỏe trở về với gia đình.

TS NGUYỄN BÁCH PHÚC (Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM)

* Sáng 17-12, lực lượng cấp cứu mỏ thuộc Trung tâm cấp cứu mỏ TKV với các trang thiết bị đặc chủng đã từ Hà Nội và Quảng Ninh vào Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Huyên - giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ, có trụ sở chính tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) - cho biết trung tâm đã cử đoàn tám người vào Lâm Đồng, hôm nay 18-12 trung tâm tiếp tục cử 10 công nhân vào hỗ trợ công tác cứu hộ.  

* Bộ Công thương vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan trên địa bàn huy động tối đa lực lượng cứu người đang bị mắc kẹt trong hầm với thời gian nhanh nhất có thể. Công ty Điện lực Lâm Đồng đã huy động một máy phát điện phục vụ các máy khoan cứu hộ. 

* Ông Nguyễn Trường Sơn - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - cho biết trưa 17-12, ba bác sĩ của bệnh viện đã đến Lâm Đồng sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tỉnh trong việc ứng cứu các nạn nhân. 

* Chiều 17-12, theo ông Lê Tấn Bửu - giám đốc Sở cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, đoàn xe chi viện do sở điều động gồm hai xe cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp, hai xe chuyên dụng chở 45 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều thiết bị, máy móc chuyên nghiệp lên đường đến hiện trường khu vực sập hầm mỏ ở Lâm Đồng để tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ. 

T.HOÀNG - Đ.HIẾU - C.V.K. - T.DƯƠNG - Đ.THANH

 

Danh sách 12 công nhân gặp nạn

1. Phạm Xuân Đăng (1964, Vĩnh Phúc)

2. Nguyễn Anh Tuấn (1981, Hà Tĩnh)

3. Phạm Viết Lành (1994, Nghệ An)

4. Phạm Viết Nam (1973, Nghệ An)

5. Đặng Thị Hồng Ngọc (1988, Nghệ An)

6. Trương Tuấn Việt (1984, Hà Nội)

7. Nhỡ Văn Tường (1986, Hà Nam)

8. Hoàng Tiến Đoàn (1989, Nam Định)

9. Hoàng Anh Văn (1980, Nam Định)

10. Hoàng Đình Hường (1984, Nam Định)

11. Hoàng Đình Thịnh (1986, Nam Định)

12. Nguyễn Văn Quang(1976, Hà Tĩnh)

DUY THANH - HÀ MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên