11/10/2014 08:36 GMT+7

Đại biểu Quốc hội có quyền nêu chính kiến!

V.V.THÀNH thực hiện
V.V.THÀNH thực hiện

TT - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Sỹ Cương (ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội).

Ông Nguyễn Sỹ Cương - Ảnh: Việt Dũng

Liên quan đến phát biểu của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, rõ ràng trách nhiệm làm rõ đấu thầu giá thuốc có tiêu cực hay không, có nhũng nhiễu hay không, có khe hở hay không thì đó là việc của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xem xét, trả lời. Ý kiến của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan là hoàn toàn đúng mức
Ông Nguyễn Sỹ Cương

Trước việc Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM báo cáo và giải trình về phát biểu của một phó giám đốc sở là đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Sỹ Cương nói:

- Phát biểu của đại biểu Quốc hội thể hiện trách nhiệm trước các vấn đề, các hiện tượng nổi lên đang gây bức xúc trong xã hội, có thể qua phản ảnh của cử tri hoặc do chính đại biểu nghiên cứu, tiếp cận.

Dù thông tin đến với đại biểu Quốc hội từ nguồn nào, khi đại biểu đã nói trên các diễn đàn của Quốc hội thì đó là chính kiến của đại biểu.

Luật tổ chức Quốc hội đã quy định rõ về quyền hạn và nghĩa vụ của đại biểu Quốc hội. Theo đó, đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri, đồng thời chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình.

Như vậy, nếu đại biểu nêu ý kiến liên quan đến hoạt động của một bộ ngành, địa phương nào đó, ý kiến đại biểu Quốc hội đưa ra có thể đúng hoặc không đúng, về phía các bộ ngành, địa phương xét thấy cần thiết phản hồi ý kiến của đại biểu thì hoàn toàn có quyền phản hồi tới Quốc hội (thông qua các cơ quan có liên quan, ví dụ như ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, để giải quyết theo quy định pháp luật).

Việc đại biểu giải trình là giải trình với Quốc hội về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình, nếu như Quốc hội có yêu cầu.

* Theo văn bản của Bộ Y tế thì nội dung phát biểu của phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan có chỗ không chính xác?

- Ở đây không có chuyện khi đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại một diễn đàn chính thức với tư cách đại biểu Quốc hội mà lại phải đi giải trình với Bộ Y tế hoặc giải trình với chính quyền địa phương nơi mình công tác.

Tôi nói rõ thêm rằng mọi người đều biết bà Phạm Khánh Phong Lan là phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tuy nhiên khi phát biểu tại phiên họp của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội thì đó là việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu và theo luật thì đại biểu chịu trách nhiệm trước Quốc hội và cử tri chứ không phải với cơ quan quản lý nhà nước nào khác.

Các bức xúc của xã hội khi được đại biểu nêu lên tại một diễn đàn của Quốc hội thì chắc chắn sẽ liên quan đến một hoặc nhiều cơ quan quản lý nhà nước cụ thể, không thể nói là không “đụng” vào cơ quan nào cả.

Quốc hội nước ta có nhiều đại biểu kiêm nhiệm, nhưng không vì thế khi đại biểu kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình thì cơ quan quản lý theo ngành dọc có quyền yêu cầu giải trình.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải làm rõ và công khai thông tin.

* Ông đã nhiều lần nêu ý kiến thẳng thắn liên quan đến hoạt động của một số bộ ngành, đã bao giờ có sự phản ứng về các ý kiến đó?

- Phản ứng không nhiều nhưng cũng không phải là ít. Ví dụ trước đây khi tôi chất vấn về giá thuốc thì trên báo Sức Khỏe Và Đời Sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế) đã xuất hiện ý kiến liên quan đến chất vấn của tôi.

Hay là phát ngôn của tôi về vấn đề trong thi tuyển công chức của một đơn vị thuộc Bộ Công thương, sau đó cũng có phản ứng.

Như tôi đã nói ở trên, đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân và khi đại biểu đã phát biểu thành văn thì đó là chính kiến của đại biểu. Các cơ quan quản lý nhà nước cứ hỏi chứng cứ đâu?

Ở ta, đại biểu Quốc hội không có bộ máy và cũng không có cơ chế để đi điều tra, xác minh, làm rõ. Đại biểu Quốc hội có quyền phản ảnh nguyện vọng của cử tri và thực hiện chức năng giám sát của mình, về phía các cơ quan quản lý nhà nước căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm làm rõ vấn đề. 

Quá ngạc nhiên!

Đọc tin về việc Bộ Y tế gửi công văn đề nghị UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo và giải trình xung quanh phát biểu của bà Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - khi bà này nói về vấn đề đấu thầu thuốc trong ngành y tế, tôi thật sự quá ngạc nhiên.

Bởi tại bản tin này, bà Phong Lan cho biết bà chỉ phát biểu trên cương vị đại biểu Quốc hội chứ không phải là phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Như vậy, với vai trò đại biểu Quốc hội, đại diện cho cử tri, lòng tin của cử tri vào những lá phiếu dành cho mình, bà Lan phải thực hiện trách nhiệm của mình không chỉ với những cử tri đã bỏ phiếu cho bà, mà còn với cử tri cả nước.

Tôi theo dõi các diễn đàn Quốc hội, nhận thấy rằng phần lớn các phát biểu thảo luận tại nghị trường về những vấn đề nóng của xã hội thường do các đại biểu chuyên trách nêu ra và tranh luận.

Còn đại biểu kiêm nhiệm thì có thể bởi bận bịu nhiều công việc tại cơ quan nên không đủ thời gian để tìm hiểu, tham gia góp ý vào các lĩnh vực khác.

Bởi vậy, nếu có đại biểu kiêm nhiệm phát biểu, thường phát biểu về lĩnh vực mình làm việc thì đã là quý hóa cho các cử tri lắm rồi.

Mà số đại biểu kiêm nhiệm hiện nay quá đông, chiếm tới hơn 70% tổng số đại biểu Quốc hội trong toàn quốc.

Họ ít phát biểu, ít thể hiện quan điểm không chỉ bởi bận bịu, mà còn có tâm lý e ngại, sợ đụng chạm đến các cơ quan khác, lĩnh vực khác, rồi ảnh hưởng đến công việc của mình. Vậy nên, dù nhiều vấn đề có đại biểu biết rõ nhưng họ không nói.

Giờ thêm việc Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM giải trình về phát biểu của bà Phong Lan, tôi nghĩ rằng đây không chỉ là trở ngại cho các đại biểu kiêm nhiệm, thiệt thòi cho cử tri, mà còn ảnh hưởng đến quyền lực của Quốc hội, quyền lực của đại biểu và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lực mà nhân dân đã giao phó cho Quốc hội.

Là một cử tri, đã bỏ lá phiếu của mình để bầu cử cho các đại biểu, tôi mong muốn được thấy các đại biểu làm việc tích cực và hiệu quả hơn, chứ không phải bị “giải trình” như bà Phong Lan.

E rằng nếu việc giải trình này được thực hiện, trên diễn đàn Quốc hội sẽ vắng hẳn tiếng nói của các đại biểu kiêm nhiệm mất thôi!

Cử tri ĐỖ THỊ HỒNG ĐIỆP

 

V.V.THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên