30/09/2014 17:59 GMT+7

Giảm nghèo vẫn còn “ba ra- một vào”

M.HƯƠNG- V.THỦY
M.HƯƠNG- V.THỦY

TTO - “Giảm nghèo hiện nay chưa bền vững, tỉ lệ tái nghèo cao. Thậm chí cán bộ ngành Lao động - thương binh và xã hội còn đưa ra công thức “ba ra - một vào”.

“Ba ra - một vào” nghĩa là cứ 3 hộ thoát nghèo thì có một hộ tái nghèo hoặc phát sinh nghèo mới”. 

Đó là nhận định của ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tại hội thảo khu vực phía Nam về “Đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và định hướng đổi mới chính sách trợ giúp xã hội” diễn ra tại TP.HCM ngày 30-9.

Ông Hùng cho rằng thời gian qua chúng ta giảm nghèo mạnh và nhanh nhưng mới chỉ giảm ở những phần dễ nhất. Phần khó, phần “lõi nghèo” vẫn còn ở phía trước.

Một điều đáng lưu ý là thái độ trông chờ, ỷ lại vào chính sách Nhà nước vẫn còn không ít, thậm chí tư tưởng này còn xuất hiện cả trong cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Ông Hùng nói: “Có đồng chí lãnh đạo huyện hồ hởi thông báo với chúng tôi: Huyện em năm nay được thêm ba xã nghèo. Có cán bộ xã vì không “bảo vệ” được tỷ lệ hộ nghèo cao để hưởng ưu đãi của Nhà nước nên đến kỳ đại hội bị đưa ra khỏi cấp ủy”.

Nói thêm về nguồn lực giảm nghèo, ông Hùng cho biết nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo rất lớn nhưng số được dùng trực tiếp cho hoạt động giảm nghèo chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại là các công trình cầu, đường, trường, trạm cũng được tính vào giảm nghèo.

Do đó, nhiều nội dung giảm nghèo chưa được đáp ứng, có những chính sách mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của người nghèo.

M.HƯƠNG- V.THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên