17/06/2014 17:05 GMT+7

Hội thảo "Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng cho Việt Nam"

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Viện Nghiên cứu Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED) phối hợp với Hiệp hội các Đô thị Việt nam (ACCVN) tổ chức hội thảo “Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng ở Việt Nam” từ ngày 17 đến 19-6 tại Quy nhơn, Bình Định.

Việt Nam thuộc 3 nước tổn thương nhất do biến đổi khí hậu

Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm và xác định những ưu tiên cho vấn đề giảm nghèo đô thị và tăng khả năng thích ứng cho các đô thị ở Việt Nam. Hội thảo được tài trợ bởi Tổ chức UK AID thuộc Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID).

Hội thảo có sự tham gia của những nhà hoạt động và chuyên gia đô thị, cùng nhau đối thoại về khả năng giảm nghèo và tăng cường khả năng thích ứng tại các đô thị đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Hội thảo cung cấp cho các đại diện từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các đại diện cộng đồng dân cư các cơ hội cũng như đề xuất cách thức thực hiện trong thời gian tới để hỗ trợ các hoạt động của cộng đồng dân cư ở các đô thị Việt Nam để tăng khả năng chống chịu và giảm nghèo.

Một số dự án thực tiễn điển hình được trình bày tại hội thảo bao gồm chiến lược giảm nghèo đô thị với sự tham gia của cộng đồng địa phương do Tổ chức Liên minh Châu Á vì Hành động của Cộng đồng (ACCA) hỗ trợ, các sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của Mạng lưới các thành phố Châu Á có khả năng Chống chịu với Biến đổi Khí hậu (ACCCRN).

Theo kết quả nghiên cứu gần đây về vấn đề nghèo đô thị tại Việt Nam do IIED thực hiên, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số đô thị dự kiến sẽ chiếm 45% vào năm 2020, tăng so với mức 30% của năm 2009. Các đô thị nhỏ hơn có tỉ lệ nghèo cao hơn các thành phố lớn. Nhà ở cho người nghèo đô thị là yếu tố chính của nghèo đô thị.

Vấn đề này cần phải được xem xét trong bối cảnh khả năng bị ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu tại Việt nam, bao gồm cả tác động trực tiếp như bão lũ thường xuyên cũng như tác động gián tiếp như an ninh lương thực, y tế và sinh kế. Người nghèo đô thị là đối tượng bị tổn thương nhất trước những tác động này. Đây sẽ là những vấn đề được thảo luận tại hội thảo lần này.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên