17/09/2014 08:20 GMT+7

Giám đốc Công an Hà Nội trực tiếp giải cứu con tin

M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI - Q.THẾ
M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI - Q.THẾ

TT - Chỉ xuất hiện vài phút ở hiện trường vụ bắt giữ con tin, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc Công an Hà Nội, đã thuyết phục được nam thanh niên cố thủ trong nhà buông dao, thả con tin.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung (trái) áp giải kẻ bắt giữ con tin Trần Thanh Bình (phải) - Ảnh: Việt Dũng

Ông Nguyễn Đức Chung đã dùng chính ôtô của mình đưa nam thanh niên này về trụ sở cơ quan công an để điều tra và tìm hiểu tâm lý, nguyên do hành vi phạm tội của người này...

Một mình vào gặp tội phạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Chung cho biết sáng 16-9, ông dự khai giảng một lớp học tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tại đây, ông Chung luôn theo sát tình hình hiện trường và đã yêu cầu lấy số điện thoại của bà Đỗ Thị Hương - con tin, để trực tiếp thương thuyết với Trần Thanh Bình - đối tượng bắt giữ con tin.

Ngay cuộc điện thoại đầu tiên, ông Chung đã tự giới thiệu về bản thân và nói chuyện với Trần Thanh Bình. Qua điện thoại, ông Chung cũng nói rõ hành vi vi phạm của Bình đã thực hiện nên đừng kéo dài và không được gây ảnh hưởng đến con tin, nếu không tội sẽ càng nặng thêm. Ông Chung đề nghị Bình cởi trói cho con tin và phối hợp với cơ quan công an.

Đồng thời ông nghe yêu cầu của Bình được gặp vợ con và cho Bình biết đã chỉ đạo cấp dưới đề nghị Công an Quảng Ninh giúp đỡ, đưa vợ con Bình lên Hà Nội. Tuy nhiên do vợ Bình bị say xe nên không thể nói chuyện được và hứa sẽ cho gặp khi về cơ quan công an.

Trong cuộc điện thoại này, Bình cũng nói đã nhận thức rõ mức án mình sẽ phải nhận có thể lên đến 10 năm tù nên chỉ muốn được nói với vợ con vài lời rồi tắt máy.

Trong các cuộc điện thoại sau, Bình cũng chỉ đòi gặp vợ con và yêu cầu gặp mặt ông Chung thì sẽ đầu thú. Do đó, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục nhiều lần điện thoại thuyết phục trên đường đến hiện trường.

Khi đến nơi, ông Chung mặc thường phục, một mình đi thẳng lên phòng 401 gõ cửa, tự giới thiệu bản thân và Bình mở cửa cho ông Chung vào. Bình đề nghị cho mình được tắm rửa trước khi về trụ sở công an. Trong lúc Bình tắm, ông Chung đã đưa hai nạn nhân ra cửa cho lực lượng ém bên ngoài đưa đến vị trí an toàn. 

Sau đó, ông Chung đã cùng lực lượng hình sự dắt Bình xuống tầng 1, đưa lên xe của mình về trụ sở làm việc.

Ông Chung cho biết trên đường đi đã tìm hiểu tâm lý của Bình để phục vụ điều tra. Trên người Bình, ngoài con dao được mua tại Lào Cai còn một khẩu súng bắn bi và 2.000 đồng.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng bắt giữ con tin Trần Thanh Bình - Ảnh: Anh Quang

Chỉ đòi gặp vợ con và ăn cơm

Trước đó, vụ bắt giữ con tin xảy ra tại phòng 401, nhà E6, tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội từ lúc 6g sáng 16-9. Công an Hà Nội điều động hơn 100 cán bộ chiến sĩ làm công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông và khoanh vùng hiện trường từ xa nhằm đảm bảo việc giải cứu con tin an toàn.

Kể chuyện ngay tại hiện trường, bà Đỗ Thị Ánh Hồng (48 tuổi), chủ nhân căn hộ 401, cho biết khoảng 6g bà mở cửa đi chợ. Khi bước ra cửa, bà thấy trước mặt có một thanh niên (Trần Thanh Bình) đang đi xuống cầu thang cách bà vài bậc.

Thanh niên này nghe tiếng động liền quay mặt lại, lao vào bóp cổ bà Hồng ngay trước cửa nhà. Do hoảng loạn, bà Hồng vật nhau với thanh niên này cho đến khi anh ta rút dao ra gây thương tích vào hai bàn tay của bà. Khi đó bà Hồng chạy được ra cửa thì nam thanh niên đóng cửa lại, chốt phía trong.

Lo sợ cho con cái và người chị ở trong nhà, bà Hồng đã đề nghị nam thanh niên cần gì cũng đáp ứng. Tuy nhiên, nam thanh niên này chỉ đòi hỏi được gặp vợ con mình và chỉ cho bà Hồng sang căn hộ 303, nhà E7, gặp bà Trần Thị Bé để lấy địa chỉ đón vợ con mình lên.

Bà Hồng năn nỉ xin nam thanh niên thả một người con là cháu P.M.L. (11 tuổi) vì cháu sức yếu nên sợ ảnh hưởng. Đến khoảng 6g45, nam thanh niên đã thả cháu P.M.L., trong nhà chỉ còn giữ chị gái bà Hồng là bà Đỗ Thị Hương (54 tuổi) và cháu P.T.L. (12 tuổi, con gái lớn của bà Hồng). Cùng thời điểm này, lực lượng công an đã có mặt, phong tỏa hiện trường, cử lực lượng đón vợ con của nam thanh niên và thực hiện thương thuyết với đối tượng.

Trong các lần thương thuyết, thanh niên này không có bất cứ yêu sách nào ngoài chuyện được gặp vợ con và đòi ăn cơm. Cuộc thương thuyết kéo dài đến hơn 10g sáng nhưng không có kết quả.

Cho đến 10g40, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã đến hiện trường vụ việc, trực tiếp gặp nam thanh niên này để thuyết phục. Chỉ sau vài phút nói chuyện, nam thanh niên đã mở cửa, đi cùng với thiếu tướng Nguyễn Đức Chung ra ôtô để về trụ sở cơ quan công an. Các nạn nhân trong nhà đều được giải cứu an toàn.

Ngay sau khi cháu P.T.L. được giải cứu, phóng viên Tuổi Trẻ đã tiếp xúc với cháu tại nhà. Cháu L. tỏ ra rất bình tĩnh và kể khi ở trong nhà, nam thanh niên không đánh đập, không đe dọa gì cháu L. và bác của mình. Thậm chí cháu L. còn có thể đi lại trong nhà, chơi điện tử, lấy nước uống bình thường.

Bức xúc vì đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ

Chiều 16-9, tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại tá Dương Văn Giáp, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội, đã thông tin bước đầu về vụ việc này.

Theo ông Giáp, kết quả điều tra ban đầu xác định Trần Thanh Bình (29 tuổi, trú tại khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh) chưa có tiền án tiền sự, không nghiện ngập ma túy, đã có vợ và hai con.

Bản thân Bình là bảo vệ và vợ là công nhân tại một công ty. Thông tin ban đầu cho thấy Bình đang nợ nhiều tiền ở địa phương, gia đình mới trả nợ cho Bình hơn 110 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết.

Bình lên Hà Nội từ ngày 30-8 với mục đích tìm việc nhưng không được. Trưa 15-9, Bình đã đến khu Thanh Xuân Bắc tìm nhà bà Bé nhưng không được.

Lang thang từ chiều đến đêm, Bình ngủ tại chiếu nghỉ tầng 5 của nhà E6, tập thể Thanh Xuân Bắc. Đến sáng, khi đi xuống thì Bình gặp bà Hồng và đã gây ra sự việc như trên. Đại tá Giáp cho biết cơ quan công an đã đưa vợ con Bình lên Hà Nội theo yêu cầu của Bình và chiều cùng ngày đã cho Bình được gặp vợ con theo đúng như lời hứa của giám đốc công an trước đó.

Ông Giáp cho biết thêm khi Bình được dẫn giải về cơ quan công an, đích thân ông Nguyễn Đức Chung có hỏi nhưng Bình chỉ trả lời là đang có chuyện buồn, bức xúc vì đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân.

Do đó, cơ quan công an vẫn tiếp tục phải điều tra. Trả lời về việc tại sao Bình có hành vi nguy hiểm như vậy nhưng không bị còng tay khi ra khỏi hiện trường và ngồi chung xe với giám đốc, ông Giáp cho biết đây là tình tiết bình thường khi đã cảm hóa được đối tượng, người vi phạm đã chủ động bỏ vũ khí và xin được khoan hồng. Việc không còng tay, cho đi cùng xe lãnh đạo cũng là chuyện quan tâm để điều tra.

Hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thanh Bình để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích” và “bắt giữ người trái phép”. Đối với hành vi cố ý gây thương tích, Bình đã gây thương tích cho bà Hồng, làm đứt hai gân tay; đối với hành vi bắt giữ người trái phép đã rõ khi Bình giam giữ hai con tin trong một thời gian dài.

Theo ông Giáp, khi đang bắt giữ con tin, Bình có đe dọa nếu các báo tiếp tục đưa tin sẽ giết con tin. “Đây là yêu sách có thật, vì trong nhà đối tượng giữ con tin có mạng, có máy tính. Vì vậy, khi Bình đọc thấy thông tin trên mạng đã dọa: “Giờ cả nước biết về hành vi của tôi, mất hết danh dự của tôi, nếu tiếp tục thông tin, tôi sẽ giết con tin”.

Tôi nghĩ việc nhanh chậm một vài phút giữa các báo không thể quan trọng bằng tính mạng của con tin được, nên chúng tôi đã đề nghị các báo không đưa tin tiếp” - đại tá Giáp nói.

 

M.QUANG - X.LONG - L.HOÀI - Q.THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục