02/09/2014 13:07 GMT+7

Xe quá tải “khủng” đã “biến mất”

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Xe quá tải "khủng" chở máy biến áp khổng lồ bị CSGT giữ giấy tờ, đang yêu cầu khắc phục vi phạm mới được lưu hành, sáng 2-9 đã “biến mất”.

Lúc 10g ngày 2-9, làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ, trung tá Nguyễn Văn Khải - trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (gọi tắt là trạm Cam Ranh), thuộc phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) công an tỉnh Khánh Hòa - khẳng định chiếc xe đầu kéo 51C-42545 kéo rơmoóc 51R-00184 vẫn đỗ trên lề quốc lộ 1, trước chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa).

Không rõ xe đang ở đâu

“Xe này không thể chạy đi đâu được vì toàn bộ giấy tờ cần thiết như kiểm định rơmoóc, đầu kéo, đăng ký rơmoóc… chúng tôi đang giữ, cả hai biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế và chủ xe cũng chưa giao cho bên vi phạm. Không có giấy tờ làm sao xe này đi được” - ông Khải khẳng định.

Tuy nhiên, trưa cùng ngày, khi đến trước chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh, phóng viên không thấy chiếc xe này. Tìm quanh các con đường nhánh ở khu vực này cũng không thấy xe đâu.

Cả cán bộ trực ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Cam Ranh lẫn những người dân chung quanh khu này đều cho hay chiều tối 1-9 vẫn thấy chiếc xe đỗ ở đây, song 4g sáng 2-9 họ không còn thấy xe nữa.

Chúng tôi gọi điện thoại cho ông Khải, ông liền điện thoại cho tài xế xe, sau đó thông báo lại rằng máy điện thoại của tài xế đã tắt, không liên lạc được.

Ông Khải nói: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, đồng thời báo cho các trạm CSGT các tỉnh ở phía nam xem xe này có trốn không, nhưng tôi tin là nó không chạy được vì không có giấy tờ gì cả”.

Khi được hỏi tại sao không giám sát chặt chẽ xe vi phạm, để nó “biến mất”, ông Khải cho biết: “Vi phạm của xe này không thuộc loại phải tạm giữ phương tiện, mà chỉ yêu cầu họ khắc phục, xong rồi báo lại để mình đến kiểm tra, nếu khắc phục đúng thì mới xử lý tiếp theo.

Hiện nay, do quốc lộ 1 trước mặt trạm Cam Ranh đang thi công nâng cấp, nên việc buộc tài xế đỗ xe ngay tại trạm để mình giám sát không được, mới yêu cầu họ đỗ tạm ở khu vực chi nhánh Trung tâm kiểm định xe cơ giới Cam Ranh”.

Không cân vẫn có thể biết được tải trọng?

Theo hồ sơ tại trạm Cam Ranh, lúc 9g sáng 1-9, lực lượng của trạm này phát hiện chiếc xe siêu trường siêu trọng trên chở một máy biến áp lớn chạy trên quốc lộ 1, qua huyện Diên Khánh theo hướng Bắc - Nam nên đã dừng xe kiểm tra.

Tài xế Nguyễn Văn Hưng (34 tuổi, ở xã Ngọc Thiện, huyện Tây Yên, tỉnh Bắc Giang) đưa ra giấy phép lưu hành xe quá tải, quá trọng do Cục quản lý đường bộ IV cấp, còn hiệu lực đến ngày 5-9.

Tuy nhiên, CSGT phát hiện xe này chở hàng cao đến 4,6m, trong khi giấy phép chỉ cho chiều cao tối đa 4,2m; dùng lốp xe lớn hơn quy cách; chở quá số người trong cabin (cho phép hai người, nhưng thời điểm kiểm tra có bốn người).

Trung tá Khải cho biết thêm, theo giấy phép thì tổng tải trọng của xe, rơmoóc và hàng hóa gần 44 tấn, song nghi xe này vượt tải nên từ sáng đến trưa ngày 1-9, CSGT trạm Cam Ranh đã đưa xe đến Nhà máy đường Cam Ranh, cảng Cam Ranh và Nhà máy đóng tàu Cam Ranh để cân, nhưng tất cả các cân đều “chịu thua” vì xe này quá cồng kềnh.

Trong khi đó cân lưu động của Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã gởi đi kiểm định tại Tổng cục đường bộ nên không thể cân được.

Trung tá Nguyễn Văn Khải cho biết, trước mắt chỉ xử lý hành vi vi phạm hành chính của tài xế và chủ xe, biện pháp khắc phục là yêu cầu hạ độ cao xe xuống mức ghi trong giấy phép, thay lốp đúng qui cách và chở đúng số người trên cabin theo qui định, sau đó mới tìm cách xử lý việc chở vượt tải nếu có.

Tuy nhiên, ngày 2-9, ông Dương Văn Thành - phó trưởng phòng PC67 Công an Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo ban giám đốc công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, với điều kiện khách quan hiện nay là không có cân nào ở Khánh Hòa cân được xe này, nên sau khi xử phạt hành chính có thể sẽ cho xe chạy”.

Còn ông Nguyễn Nhạc Tân - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa lại nói: “Đây là việc kiểm tra, xử lý độc lập của bên công an, nếu họ có trưng cầu thì Sở Giao thông vận tải mới tham gia. Xử lý quá tải có nhiều cách, nếu không có cân thì phải truy xem cái máy biến áp mà chiếc xe này đang chở hiệu gì, chủng loại, model… từ đó có thể tìm ra tải trọng của máy. Tôi đã trao đổi điều này với bên CSGT rồi”.

Đến 13g ngày 2-9, lực lượng chức năng ở Khánh Hòa vẫn chưa tìm ra chiếc xe “khủng” này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên