27/07/2016 00:00 GMT+7

​Tổ chức lại kỳ thi tiếng Hàn cho lao động Việt Nam

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Sau 4 năm tạm dừng, kỳ thi tiếng Hàn dành cho lao động Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc sẽ được tổ chức trong hai ngày 8 và 9-10.

Đây là hoạt động thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam về chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.

Bản ghi nhớ đánh dấu việc phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc trở lại bình thường sau 3 năm hạn chế tiếp nhận lao động Việt Nam do tỉ lệ lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao.

Từ tháng 8-2012 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ bình thường về chương trình cấp phép việc làm (gọi tắt là Chương trình EPS) mà chỉ ký Bản ghi nhớ đặc biệt với thời hạn một năm, lần lượt vào ngày 31-12-2013 và ngày 10-4-2015. Theo đó, chỉ những lao động đã kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2012 và những lao động đã làm việc tại Hàn Quốc thuộc diện tái nhập cảnh mới được tham gia chương trình. Kỳ thi tiếng Hàn lần này sẽ tạo thêm cơ hội cho hàng nghìn lao động.

Năm 2016, Hàn Quốc dự kiến tiếp nhận 3.500 lao động Việt Nam sang làm việc. Kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11 (EPS-TOPIK) sẽ được tổ chức trong 2 ngày 8 và 9-10. Mỗi thí sinh chỉ được lựa chọn một nghề là lắp ráp, đo lường hoặc ghép nối trong ngành sản xuất chế tạo.

Thí sinh đã thi đỗ tiếng Hàn sẽ tham dự kỳ thi tay nghề theo nghề mà mình đã đăng ký. Mỗi thí sinh chỉ được nộp một đơn đăng ký dự thi. Dự kiến, số lượng người đạt yêu cầu là 2.100 người. Những lao động đạt kết quả xuất sắc trong kỳ kiểm tra tay nghề sẽ được giới thiệu để người sử dụng lao động Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn.

Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn không bảo đảm người lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc mà chỉ là điều kiện để người lao động làm hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Lao động không đạt yêu cầu về sức khỏe theo quy định của phía bạn và những người đã từng có thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ không được đi làm việc tại nước này. Tuy nhiên, đối với những lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước trong khoảng thời gian từ 1-4-2016 đến 30-9-2016 sẽ được Bộ Tư pháp (Cơ quan Quản lý xuất-nhập cảnh Hàn Quốc) xem xét.

Trung tâm Lao động ngoài nước cũng khuyến cáo người lao động: trung tâm là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Chỉ những người lao động đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Trung tâm Lao động ngoài nước mới có thể được người sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng. Các tổ chức tư nhân không được tham gia vào các quá trình phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Lệ phí đăng ký dự thi 24 USD (thu bằng tiền Việt Nam) là khoản phí duy nhất mà thí sinh phải nộp khi đăng ký dự thi. Người lao động cần hiểu rõ những nội dung trên đây để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia chương trình EPS.

Thông tin chi tiết, xem tại: http://molisa.gov.vn/vi/Pages/chitiettin.aspx?IDNews=24935

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hàn Quốc lao động