25/11/2014 00:10 GMT+7

​Cần nâng cao năng suất lao động dựa trên sáng tạo

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Việt Nam cần lựa chọn con đường nâng cao năng suất lao động dựa trên sáng tạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đây là một nội dung trong báo cáo nghiên cứu chung giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) được công bố ngày 24/11.

Báo cáo nêu rõ, tuy trước đây Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong nghiên cứu khoa học, nhưng theo tiêu chuẩn hiện đại, hệ thống đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện nay chỉ mới đang manh nha.

Năng lực khoa học, công nghệ và sáng tạo còn yếu, hệ thống sáng tạo quốc gia còn non trẻ và manh mún.

Báo cáo cho rằng, hệ thống nghiên cứu và phát triển của cả Nhà nước và khu vực tư nhân đều cần được tiếp tục cải thiện.

Ông Andrew Wyckoff, Giám đốc Khoa học, Kỹ thuật và Đổi mới sáng tạo của OECD chia sẻ, thách thức của Việt Nam lúc này là đạt mức tăng trưởng cao và bền vững trong điều kiện môi trường quốc tế kém sôi động hơn.

Để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần cải thiện đáng kể năng lực đổi mới sáng tạo trong nước.

8dchZTBf.jpg

Dưới góc độ đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam chia sẻ, tăng cường cạnh tranh trên thị trường toàn cầu đặt ra yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết đối với việc phải đầu tư sớm vào năng lực phát triển công nghệ hiện đại.

Làm được như vậy sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo đánh giá chung của WB và OECD đã nêu một số khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và sáng tạo ở Việt Nam như: cải thiện khuôn khổ thể chế về đổi mới sáng tạo như khung kinh tế vĩ mô, môi trường kinh doanh, mức độ cạnh tranh, hệ thống thuế…

Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị về tăng cường nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo. Theo đó, Việt Nam cần đảo chiều việc chảy máu chất xám thành thu hút chất xám, thúc đẩy trao đổi kiến thức giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu của Nhà nước và khu vực doanh nghiệp. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên