22/04/2017 10:45 GMT+7

Xây nhà chờ... đền bù giải tỏa khi dự án mới chỉ quy hoạch

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Nghe tỉnh Tiền Giang sẽ làm dự án đường Hùng Vương và khu dân cư hai bên đường, người dân tại TP Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và Châu Thành đã ồ ạt xây nhà, trồng cây, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... để được đền bù.

Hai dãy nhà trọ được xây tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) mấy tháng nay nhưng chưa có người ở - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Hai dãy nhà trọ được xây tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) mấy tháng nay chưa có người ở - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 21-4, có mặt tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, chúng tôi thấy một nhóm thợ hồ đang tất bật xây tường rào cho một nhà dân tại đây.

Ông K., một thợ xây trong nhóm, cho biết khoảng vài tháng gần đây công việc làm không kịp. “Công trình này làm chưa xong thì có người gọi làm công trình khác.

Từ tường rào, công trình phụ, nhà trọ... đến sửa nhà kiên cố đều có” - ông K. nói và chỉ tay vào một vườn dừa cho biết thêm trong đó mới xây hai dãy nhà trọ nhưng không có người ở.

Hai dãy nhà trọ mà ông K. đề cập nói trên mới được xây khoảng vài tháng nay. Điều đặc biệt là tại đây không có người ở, không có hệ thống điện, nước, cổng rào khóa kín.

Bên trong từng căn nhà trọ trống trơn, tường chưa tô trét, thậm chí cột của dãy nhà trọ được làm bằng thép ống sơ sài... Chỉ trong một khoảng đất nhỏ, chúng tôi đếm có khoảng 30 căn nhà trọ như thế và nhiều nhà ở mới được sửa sang, xây mới.

Ngoài việc xây cất nhà, một số vườn dừa tại khu vực dự kiến đường Hùng Vương đi qua cũng mới được trồng xen thêm xoài, bưởi với mật độ dày đặc. Khi được hỏi vì sao lại trồng cây dày như thế, người dân ở đây đưa ra lý do là “để chuyển đổi cây trồng”, “để tăng nguồn thu nhập”...

Theo người dân, hiện có nhiều người lạ đến đây “săn” đất để đầu cơ, nhiều người dân đã đồng ý bán vì giá đất đang lên.

Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cho biết qua phản ảnh của địa phương có dự án đường Hùng Vương đi qua, đã xuất hiện tình trạng sang nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rất nhiều.

Tuy nhiên, dự án đường Hùng Vương hiện chỉ trong giai đoạn thực hiện bước khảo sát hiện trạng để nghiên cứu lập quy hoạch làm cơ sở mời gọi nhà đầu tư, chứ chưa có hướng tuyến cụ thể.

Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản yêu cầu các sở ngành và các địa phương có dự án đi qua khẩn trương chỉ đạo UBND các xã: Thân Cửu Nghĩa, Long An (huyện Châu Thành), Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) và Đạo Thạnh (TP Mỹ Tho) tuyên truyền đến các hộ dân sống trên địa bàn quản lý được biết là hiện nay dự án đường Hùng Vương và khu dân cư hai bên đường chỉ đang trong giai đoạn thực hiện bước khảo sát hiện trạng để nghiên cứu lập quy hoạch.

Sau đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ đề xuất nhiều phương án tuyến để làm cơ sở cho UBND tỉnh so sánh, quyết định chọn phương án tối ưu, chứ đến nay vẫn chưa có phương án hướng tuyến đường cụ thể.

Theo Sở Giao thông vận tải Tiền Giang, dự án đường Hùng Vương nhằm tạo trục giao thông chính vào TP Mỹ Tho để tạo kết nối giao thông giữa các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 60 và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; kết nối với trục giao thông Tiền Giang - Long An - TP.HCM trong tương lai.

Dự án có chiều dài khoảng 5,7km, bắt đầu từ quốc lộ 50 (TP Mỹ Tho) và kết thúc tại ngã tư Lương Phú (huyện Châu Thành).

Hai bên tuyến đường kêu gọi đầu tư xây dựng khu dân cư, dự kiến giải phóng mặt bằng thêm mỗi bên 80m. Công trình dự kiến bắt đầu khởi công từ năm 2018, hoàn thành năm 2020.

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên