05/04/2017 10:01 GMT+7

​Làm cho vỉa hè có linh hồn

TTO - Ở vỉa hè có “số phận” của nó. Vỉa hè của quá khứ chỉ để dành cho người đi bộ, khi mới chỉ xuất hiện các loại xe ngựa, xe hơi, còn vỉa hè hiện đại nó đa chức năng lắm.

 

TS Nguyễn Minh Hòa (Trường đại học KHXH&NV TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa
TS Nguyễn Minh Hòa (Trường đại học KHXH&NV TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Cho nên cần phải làm sao đó để vỉa hè trở nên sống động, có linh hồn.

Nếu muốn làm thế nào đó để hài hòa lợi ích người dân và giữ cảnh quan hãy thực tâm ngồi lại với người dân, các chuyên gia giỏi bàn luận làm thế nào để mọi người cùng hưởng lợi, sau đó mới làm thí điểm.

Chủ nhà, người đi bộ cũng hưởng lợi, người nước ngoài đến cũng thấy thú vị. Sài Gòn, Hà Nội và một số TP ở Đông Nam Á hấp dẫn không phải bởi nhà cao, cửa rộng, đường cao tốc..., những cái đó ở trên thế giới không thiếu gì, thậm chí hiện đại hơn mình nhiều.

Mà những TP này hấp dẫn bởi chính cái đời sống sinh hoạt của xã hội, cái hấp dẫn của vỉa hè. Họ muốn đến, muốn khám phá cái nét tinh tế, và đôi khi cả những nét kỳ quặc của người bản địa.

Hãy hiểu chữ rong, không phải người ta bán hàng trước cửa là hàng rong, rong cũng không phải là đứng ở một chỗ nào đó. Mà rong ở đây là động từ, có nghĩa là người ta đi, di chuyển, xê dịch mới bán được hàng.

Mình hãy nghiên cứu những cách, ví dụ như ở Thái Lan, ở trên đường phố, chân cầu vượt, hoặc chỗ nào có thể đứng bán được, họ khoanh một vòng trắng cho người bán hàng rong đến đó đứng bán, chừng khoảng 30 phút lại phải đi để người khác đến.

Tức là người ta nghiên cứu cách nào đó tận dụng tất cả không gian tốt nhất để cho người bán hàng rong được bán. Tuy nhiên người bán hàng rong đó cũng phải chấp hành những nguyên tắc, ví dụ như về ăn mặc, vệ sinh thực phẩm...

Hãy nhớ không gian vỉa hè đó là sức sống, linh hồn đường phố, đừng “bóp chết” nó vội vã.

TS NGUYỄN MINH HÒA

(Trường đại học KHXH&NV TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên