24/03/2017 08:29 GMT+7

Biết sai, ắt phải biết sửa

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN ghi
KIM ANH - DIỆU NGUYỄN ghi

TTO - Hầu như ai cũng từng vi phạm Luật giao thông, đó là điều mà một số bạn trẻ ở TP.HCM đã thẳng thắn chia sẻ khi trao đổi câu chuyện bản thân cùng diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông”.

Hướng dẫn lái xe an toàn tại Ngày hội an toàn giao thông do Thành đoàn TP.HCM tổ chức - Ảnh: K.Anh
Hướng dẫn lái xe an toàn tại Ngày hội an toàn giao thông do Thành đoàn TP.HCM tổ chức - Ảnh: K.Anh

Các bạn trẻ cũng chia sẻ những cách giúp họ điều chỉnh hành vi của mình để trở thành những người tham gia giao thông đúng luật.

Ai cũng có lần vi phạm...

Nguyễn Minh Trí (23 tuổi, Q.2):

Tôi chưa bao giờ vượt đèn đỏ, nhưng nhiều lần leo lên vỉa hè để đi cho nhanh, kịp giờ hẹn.

Trong lúc tâm trạng nôn nóng đó, cùng với nhiều người giống mình đều muốn tìm hướng thoát khỏi cảnh chật ních xe và người, phía trước là bụi và bế tắc đường ra, phải nhích từng chút một thì việc leo lên vỉa hè là chuyện bình thường, có khi leo lên được rồi thấy thoải mái, thở dễ dàng hơn.

Nguyễn Vũ Khánh (20 tuổi, giải nhất cuộc thi “An toàn giao thông - Hạnh phúc mọi nhà” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức vào tháng 9 đến tháng 12-2016):

Trước đây, leo lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, lấn tuyến là bình thường với tôi. Đôi khi tôi có thấy áy náy với hành vi của mình nhưng phần lớn là thấy lưu thông thuận tiện là tốt rồi, chỉ sợ nhất là bị công an phạt mà thôi.

Nguyễn Bá Vương (27 tuổi, Q.Gò Vấp):

Nhiều người trẻ đã từng vi phạm Luật giao thông. Chạy xe lạng lách, lấn tuyến, rồ ga, leo lên lề... là những hành vi thể hiện sự ngông nghênh của người trẻ, vì lúc đó nghĩ mọi người nhìn mình phải trầm trồ đủ kiểu nên rất thích.

Ngay cả việc không đội mũ bảo hiểm đôi khi cũng chỉ vì lý do đơn giản là tóc đã vuốt keo, đội mũ sẽ xẹp làm giảm vẻ đẹp trai.

Bản thân tôi có một lần đi ăn cưới bạn thân, tôi uống say, ai cũng khuyên không được chạy xe về nhưng tôi nhất quyết đi được sẽ phải về được, cho dù chết ngoài đường vẫn phải là thằng đàn ông nói được làm được.

Khuyên can không được nên một người bạn tôi mới lên ngồi chung để yên tâm. Do quá xỉn, tôi chạy xe quá nhanh và đâm vào cột điện khiến tôi và bạn cùng bị văng xuống đường.

Thay đổi sau lần tai nạn

Nguyễn Bá Vương:

Khi tỉnh lại sau lần té xe đó, tôi vô cùng hoảng loạn và ân hận vì hành động của mình đã làm bạn bị thương nặng. Tôi chỉ bị gãy xương vai, còn bạn ngồi ở sau té xuống đầu đập vào đá, miệng đập vào hộp đồng hồ nước nhô ra ở mép đường nên bị chấn thương sọ não, gãy 7 cái răng và tét môi may 10 mũi.

Mất một thời gian điều trị khá lâu, bạn tôi mới hồi phục nhưng có những vết sẹo phải mang theo cả đời. Từ đó đến nay đã hai năm, chưa một lần ra đường tôi dám vi phạm bất kỳ một lỗi nào, thậm chí cũng bỏ hẳn bia rượu.

Nguyễn Minh Trí:

Thật ra, khi leo vỉa hè tôi đã thấy mình không tuân thủ luật, nhưng cứ tự trấn an là bất đắc dĩ mới làm vậy. Những ngày này theo dõi tin tức thấy thông tin dẹp vỉa hè, tạo thông thoáng cho người đi bộ, tôi nghĩ cũng cần áp dụng các biện pháp phạt, thậm chí là phạt nặng, những người chạy xe lên vỉa hè.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần sớm nâng cấp điều kiện đường sá để tạo thuận lợi cho người đi đường thì sẽ xác đáng hơn.

Nguyễn Vũ Khánh:

Sau khi tham gia cuộc thi “An toàn giao thông - Hạnh phúc mọi nhà”, cái được của tôi không chỉ là phần thưởng (chiếc điện thoại iPhone 7) mà ý thức tham gia giao thông tăng lên đáng kể. Trước đây, cũng có trường hợp do không đọc các biển báo giao thông mà tôi vi phạm luật.

Giờ đây, tôi đã biết rất nhiều về Luật giao thông, biển báo, ý thức tham gia giao thông... nên tự nhắc bản thân mình không vi phạm lần nào nữa.

Tôi thấy chạy xe trong điều kiện đường sá chật chội mà ai cũng lấn, ai cũng leo lề và coi việc vi phạm giao thông là hiển nhiên với lý luận “không đáp ứng được nhu cầu đi lại thoải mái cho tôi nên bắt buộc tôi phải tự tìm lối đi cho mình chứ không phải vi phạm an toàn giao thông gì hết” thì rất nguy hiểm, hành vi giao thông xấu sẽ không cải thiện được.

Trần Văn H. (24 tuổi, huyện Cần Giờ):

Tôi từng là một người vi phạm an toàn giao thông và từng tham gia chuyến đến thăm khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy do Huyện đoàn Cần Giờ tổ chức trước đây.

Khi nhìn những ca cấp cứu do tai nạn giao thông gây ra, tôi bỗng thấy chột dạ nhiều lắm, nghĩ tới những lần mình đánh võng, chạy ẩu trên đường vắng lỡ có ai đó lao xe ra chắc bây giờ cũng đầy thương tích như vậy.

Sau chuyến đi đó về, tôi phần nào cũng giảm tốc độ và chạy xe cẩn thận hơn. Tôi thấy việc đưa những người chạy xe ẩu đến chứng kiến một lần hậu quả của tai nạn giao thông ở bệnh viện cũng sẽ có hiệu ứng để họ tự thay đổi để bớt chạy ẩu.

Tăng cường tuyên truyền luật đến bạn trẻ

Anh Nguyễn Văn Thanh, bí thư Đoàn thanh niên Công an TP.HCM, cho biết hiện Đoàn thanh niên Công an TP đang thực hiện công trình thanh niên “Tuổi trẻ Công an TP xung kích đảm bảo an toàn giao thông”, hình thành 24 đội xung kích lập lại trật tự tại các cổng trường thường xảy ra tình trạng phức tạp trong an toàn giao thông.

Công an TP đã duy trì đội hình chiến sĩ công an trẻ tham gia tuyên truyền Luật giao thông đến tận các trường học và địa bàn dân cư với mong muốn nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông trong người trẻ.

Việc phòng chống tụ tập chạy xe đông người cũng được các chiến sĩ quan tâm nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm an toàn giao thông có thể xảy ra trong đối tượng trẻ.

Diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông” đã nhận được bài viết của các tác giả: Trần Kiêm Hạ, Lâm Minh Trang, Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Việt Hà, Tấn Khôi, Thái Hoàng, Đỗ Ngô Trần (2 bài), Hữu Chơn (3 bài), Nguyễn Hoài Nam, Trần Vân, Nguyễn Tiến Đại, Trần Văn Tám, Trần Văn Tường (2 bài), Nguyễn Văn Hùng, Lê Minh Tiến, Nguyễn Văn Xin, Đỗ Thị Huỳnh Hoa, Huỳnh Thanh Hoàng, Đỗ Tuân Sắc, Ngọc Lợi, Sơn Tịnh, Trịnh Hiếu Thuận, Lê Phương Trí, Trần Lưu Nhân (TP.HCM); Nguyễn Bá Thính (Hà Nội); Phương Lan (Đồng Nai); Lê Quang Huy (Tiền Giang); Lê Tấn Thời (An Giang); Nguyễn Hậu, Lê Ngọc Hạnh (Bình Dương); Phan Tuyết (Bình Thuận); Duy Hải (Đà Nẵng); Mai Thắng (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Tường Trung, Công Thanh, Phạm Sông Lam, Vương Khang Nguyễn, Tấn Đạt...

Diễn đàn này do báo Tuổi Trẻ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Sở GTVT TP.HCM, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM và Công ty cổ phần Hưng Thịnh phối hợp tổ chức. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ rất mong nhận được nhiều ý kiến, hình ảnh, video clip đóng góp, hiến kế, phản biện của bạn đọc trong và ngoài nước liên quan đến nội dung trên. Mọi tin bài, thông tin liên hệ xin gửi về địa chỉ email: nguyentran@tuoitre.com.vn.

 

KIM ANH - DIỆU NGUYỄN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên