09/03/2017 08:48 GMT+7

Lấy lại vỉa hè có ảnh hưởng đến phố Tây?

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Nhiều ý kiến lo ngại việc “giải tỏa trắng vỉa hè” có thể làm mất bản sắc khu phố Tây bởi các hoạt động mua bán, vui chơi... tại khu vực này chủ yếu trên vỉa hè.

Du khách nước ngoài ở quán đêm trên vỉa hè đường Bùi Viện, quận 1, TP.HCM - Ảnh: H.Khoa

“Sở Du lịch TP sẽ tham mưu cho UBND TP làm sao để dung hòa được lợi ích chung của cộng đồng với việc thúc đẩy phát triển du lịch TP.HCM

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (giám đốc Sở Du lịch TP, nói về việc lập phố đi bộ ở khu phố Tây)

Để lập lại trật tự lòng lề đường tại khu phố Tây, UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) đã ra thông báo trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 1-3), người dân ở đây phải tự tháo dỡ các vật dụng, công trình lấn chiếm vỉa hè tại khu phố Tây gồm các tuyến đường: Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu. 

Không lấn chiếm tràn lan như trước

Theo thời hạn phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) đưa ra nói trên thì đến ngày 10-3, người kinh doanh ở khu phố Tây phải trả lại vỉa hè thông thoáng. Ngày 8-3, đi qua các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện, chúng tôi thấy các hoạt động mua bán trên vỉa hè vẫn còn nhộn nhịp nhưng đã gọn ghẽ hơn trước đây.

Trong các tuyến đường trên, tuyến đường Bùi Viện có phần vỉa hè nhỏ, có đoạn vỉa hè chỉ rộng khoảng 1m, có chỗ thì rộng hơn 2m nhưng không bằng phẳng mà gồ ghề, chỗ cao chỗ thấp. Các hàng quán ở đây bày biện một hàng bàn ghế hoặc một hàng xe máy trên vỉa hè chứ không tràn lan như trước đây.

Chị Linh, một người dân bán nước ép trái cây trên đường Bùi Viện, cho biết trước đó chị có bày xe nước ép trái cây và bàn ghế trên vỉa hè. Nhưng từ khi phường đến nhắc nhở, gửi thông báo, chị đã đưa hết ghế vào trong nhà. Còn xe nước ép vẫn để trên vỉa hè nhưng kéo sát vào mép nhà.

Theo người nhà chị Linh, thông báo của UBND phường Phạm Ngũ Lão có 4 nội dung: thứ nhất là tháo dỡ mái che di động; thứ hai là tháo dỡ hộp đèn, biển hiệu nhô ra không gian vỉa hè; thứ ba là thu dọn bàn ghế, dù, vật dụng kinh doanh, vật dụng sinh hoạt, hàng hóa trên vỉa hè và thứ tư là thu dọn sắp xếp các chậu cây xanh trên vỉa hè phía trước nhà.

Nội dung thông báo yêu cầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người dân phải thực hiện yêu cầu một và hai. Sau thời gian trên, UBND phường Phạm Ngũ Lão sẽ kiểm tra và chế tài đối với các trường hợp không chấp hành.

Anh Nhân - chủ hai quán ăn uống trên đường Đề Thám - cho biết anh đã chủ động đưa dãy bàn ghế trên vỉa hè lùi vào bên trong. Ban ngày anh vẫn sử dụng một phần vỉa hè để một hàng xe máy, nhưng ban đêm khách đông, anh thuê thêm 5 nhân viên bảo vệ đưa xe máy của khách qua gửi tại bãi giữ xe công viên 23-9 gần đó.

“Rất nhiều khách Tây họ muốn có một không gian mở, ngồi trên vỉa hè uống chai bia, ăn món gì đó ngắm phố phường. Vì vậy nếu chủ trương giải tỏa trắng vỉa hè sẽ làm khu phố Tây mất bản sắc, dần dần không còn thu hút du khách nữa, hoạt động kinh doanh của người dân cũng bị ảnh hưởng” - anh Nhân nói.

Nhiều hộ kinh doanh khác cho biết họ đồng tình với việc phải sắp xếp lại lòng lề đường ở khu phố Tây, nhưng không nên giải tỏa trắng vỉa hè mà nên để cho người kinh doanh được sử dụng một phần.

“Việc này nên được cụ thể hóa bằng một vạch sơn trên vỉa hè như một số nơi khác đã làm. Chúng tôi cam kết sẽ tổ chức mua bán hoặc để xe trong vạch vàng này, trường hợp vi phạm phải bị xử lý” - một hộ kinh doanh ở đây nêu ý kiến.

Một quán ăn ở phố Tây Bùi Viện, quận 1 (TP.HCM) đã kê bàn ghế sát vào phía trong vỉa hè - Ảnh: T.T.D.
Một quán ăn ở phố Tây Bùi Viện, quận 1 (TP.HCM) đã kê bàn ghế sát vào phía trong vỉa hè - Ảnh: T.T.D.

Mong sớm có phố đi bộ ở phố Tây

Ông Cao Hồng Việt, phó chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, cho biết phường ra thông báo trên để tuyên truyền, nhắc nhở trước, sau đó sẽ tập trung kiểm tra xử lý theo hai trong bốn nội dung đã thông báo. Việc này thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của UBND quận 1.

Cũng theo ông Việt, UBND quận 1 đã xây dựng đề án xây dựng khu phố Tây thành khu phố đi bộ. Trong nhiều phương án tổ chức phố đi bộ tại đây, có phương án sẽ tổ chức thí điểm trước tại đường Bùi Viện (đoạn từ Đề Thám đến Đỗ Quang Đẩu), sau đó có thể mở rộng ra những tuyến đường khác. Theo đó, đoạn đường Bùi Viện nói trên sẽ cấm xe máy, ôtô lưu thông vào dịp cuối tuần, đường chỉ để phục vụ nhu cầu đi bộ.

Hiện nay phương án này chưa gút và chưa triển khai, vậy trước mắt người dân ở đây có thể sử dụng một phần vỉa hè cho hoạt động mua bán kinh doanh?

Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, ông Việt cho biết theo quy định phải xử lý nghiêm túc, nhưng do đặc thù khu phố Tây nên phường Phạm Ngũ Lão vẫn để cho các hộ dân được đặt một dãy bàn hoặc để một dãy xe máy trên vỉa hè. Trường hợp nào lấn ra hết lối đi của người đi bộ sẽ bị xử lý. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đi bộ, trong năm nay phường sẽ cải tạo vỉa hè trên tuyến đường Bùi Viện.

Nói về việc triển khai phố đi bộ ở khu phố Tây, nhiều hộ dân ở đây cho biết họ mong việc này sớm thực hiện vì địa phương đã nói và bàn quá lâu.

Một lãnh đạo UBND quận 1 cho biết việc xây dựng phố đi bộ ở khu phố Tây đã được các phòng chức năng quận làm dự thảo đến lần thứ 4. Mới đây tiếp tục có cuộc họp do Sở Du lịch TP chủ trì để xin thêm ý kiến các sở, ngành nhằm hoàn chỉnh dự thảo đề án. Dự kiến sẽ còn một cuộc họp nữa trước khi thông qua đề án trình UBND TP phê duyệt tiến độ thực hiện cụ thể.

Phải giữ mô hình phố Tây

Ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nhìn nhận khu phố Tây là nơi tập trung rất nhiều khách quốc tế đến ở, vui chơi, giải trí nên phải giữ mô hình này để hút khách.

“Nhưng phố đi bộ ở đây phải đảm bảo trật tự, không lấn chiếm quá mức vỉa hè để người đi bộ đi lại thoải mái. Âm thanh cũng không được mở to quá, để không ảnh hưởng người xung quanh” - ông Tuyến nói.

Còn ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết khi đề án xây dựng phố đi bộ ở khu vực phố Tây - đường Bùi Viện chính thức được trình và UBND TP phê duyệt thì sẽ có phương án cụ thể về việc có cho phép sử dụng vỉa hè cho các hoạt động kinh doanh, vui chơi, giải trí hay không; nếu sử dụng thì sử dụng trong phạm vi bao nhiêu, cách thức sử dụng như thế nào...

Viễn Sự - Mai Hương

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên