13/01/2017 09:39 GMT+7

Mong không ai phải buồn khi tết về

DUY THANH - MINH PHƯỢNG
DUY THANH - MINH PHƯỢNG

TTO - Sáng 12-1, một bà cụ gõ cửa văn phòng báo Tuổi Trẻ tại TP Quy Nhơn, Bình Định. Vừa gặp nhân viên văn phòng, bà nói: “Bác đến xin gửi chút quà ủng hộ chương trình “Tết yêu thương cho học sinh vùng lũ” của báo”.

Niềm vui nhận quà “Tết yêu thương” của các em học sinh ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình - Ảnh: Lam Giang
Niềm vui nhận quà “Tết yêu thương” của các em học sinh ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình - Ảnh: Lam Giang

Đó là bà Nguyễn Thị Nhường, 69 tuổi, một người đã nghỉ hưu ở P.Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định. Bà Nhường mang đến 2 triệu đồng, nhờ Tuổi Trẻ chuyển giúp cho các học sinh có nhà sập, bị trôi mất sách vở, quần áo... như là món quà đón tết.

Ước mình có thể giúp nhiều hơn

“Tôi đọc bài viết “Không dám mơ tết” trên Tuổi Trẻ ngày 7-1 mà xúc động, trăn trở, thương các cháu học sinh mất nhà, mất vở sách do lũ vô cùng.

Tết đến gần rồi, trong khi nhà nhà đang trang hoàng, mua sắm chuẩn bị đón tết, mình có khó lắm cũng còn mái nhà ấm áp, còn được miếng thịt, lát bánh chưng, chứ nhiều người dân vùng lũ thì mất nhà cửa phải sống trong lều bạt tạm giữa tiết trời lạnh lẽo hoặc phải ăn nhờ ở đậu, con cháu họ chắc chắn đối mặt với bao lo toan, buồn tủi” - bà Nhường tâm sự.

Hằng năm, khi được lãnh trước hai tháng lương hưu ăn tết, bà Nhường thường dành một phần để làm quà tết cho ba đứa cháu nội, ngoại của mình đang học từ lớp 1 đến lớp 3. Nhưng năm nay bà Nhường lấy mấy bài báo rồi rủ các cháu xem tivi có nội dung, chương trình về những thiệt hại của người dân, học sinh vùng lũ và sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng... để nói với các cháu rằng hãy dành phần tiền ấy làm quà tết cho các bạn vùng lũ.

“Cả ba đứa cháu thống nhất liền làm tui vui lắm. Niềm mong ước lớn nhất của tui là không ai phải buồn tủi, phải khóc khi đón tết. Tui ước mình có vài chục triệu đồng để giúp thêm nhiều trường hợp khó khăn nữa ở vùng lũ đón tết cho ấm cúng, nhưng già rồi, lương hưu cũng có hạn nên chỉ gửi được chút xíu này thôi” - bà Nhường cho hay.

Thực tế thì bà Nhường giúp đồng bào vùng lũ không chỉ là khoản tiền 2 triệu đồng mang đến Tuổi Trẻ sáng qua.

Ông Bùi Văn Thạnh (chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi khu vực 8, P.Lê Lợi, hàng xóm bà Nhường) cho biết những ngày lũ dữ hoành hành, hay tin hàng ngàn người dân bị “ngâm” nước cả mười ngày, nửa tháng, đến mức nhìn thấy mì gói là ớn, không nuốt được, bà Nhường đã nảy ra sáng kiến là nấu cơm và đồ ăn rồi chia thành từng phần để mang đến vùng lũ cứu trợ.

“Sáng kiến của chị Nhường được nhiều người dân trong khu phố hưởng ứng mạnh mẽ. Nhà chị trở thành “siêu bếp” với hàng chục người tham gia đi chợ, lặt rau, thái thịt, nấu nướng, chia phần...

Nhờ vậy trong ba ngày từ 15 đến 17-12-2016 đã có 3.100 suất cơm nóng hổi, cùng với thịt, rau xanh đã được chuyển đến người dân các vùng bị ngập nặng ở thị xã An Nhơn cùng hai huyện Tuy Phước, Phù Cát. Chị Nhường là hạt nhân của các phong trào xã hội, từ thiện ở khu vực chúng tôi trước nay đấy” - ông Thạnh cho hay.

Sẻ chia từ 2.740 chiếc áo Alpha cam

Cũng với mong ước các em học sinh khó khăn có được tấm áo mới, đôi dép đẹp khi xuân về, cộng đồng Sony Alpha Việt Nam quyết định gửi đến Tuổi Trẻ số tiền 191 triệu đồng. Đại diện từ Sony chia sẻ đó là số tiền bán được 2.740 chiếc áo Alpha cam (áo màu cam).

“Cách đây hơn hai tháng, công ty tổ chức một chương trình mang tên “Vùng cam Alpha” tại Sony Show 2016 để bán áo gây quỹ làm từ thiện. Mỗi chiếc áo được bán với giá 70.000 đồng” - đại diện cộng đồng Sony Alpha cho biết.

Số tiền trên chính là từ sự đóng góp của những người yêu thích nhiếp ảnh, máy ảnh Sony Alpha trên khắp Việt Nam. Họ là những người yêu thích và theo dõi trang fanpage Sony Alpha Vietnam.

Khi Sony Alpha tổ chức chương trình mua áo góp yêu thương này trên fanpage, mọi người ủng hộ rất nhiệt tình qua việc mua áo để cùng đóng góp một chút ít vào hoạt động đầy ý nghĩa này.

Thông qua báo Tuổi Trẻ, cộng đồng Sony Alpha muốn được tận tay trao tặng những món quà này đến tay các em. Vào ngày 20 tới đây, ba đại diện từ cộng đồng Sony Alpha sẽ cùng báo Tuổi Trẻ về Sóc Trăng để trao quà cho các em học sinh nghèo vùng hạn mặn.

Tết về là lúc mọi người cùng chung tay để chia sẻ yêu thương đến người khốn khó hơn mình, đặc biệt là các trẻ em nghèo không có điều kiện để có một cuộc sống bình thường và nhiều em còn không được đến trường và lại càng khó khăn để được hưởng một cái tết trọn vẹn.

“Năm ngoái, cũng từ việc bán áo gây quỹ, Sony Alpha đã thu được số tiền hơn 230 triệu đồng. Và số tiền ấy cũng thông qua báo Tuổi Trẻ để gửi đến trẻ em nghèo vùng cao tại Nghệ An” - đại diện từ cộng đồng Sony Alpha chia sẻ thêm.

Trao quà cho các gia đình chính sách khó khăn Q.Tân Phú

Chiều 12-1, báo Tuổi Trẻ đã trao 30 phần quà cho các gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo Q.Tân Phú (TP.HCM). Mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, do bạn đọc báo tài trợ.

Thay mặt ban biên tập báo Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Hương, ủy viên ban biên tập, cho biết việc trao quà nhằm góp phần mang đến cái tết đủ đầy hơn cho các gia đình chính sách khó khăn của Q.Tân Phú.

Bà Hương cũng cho biết thêm, đến nay báo Tuổi Trẻ đã vận động được hơn 3,5 tỉ đồng chăm lo tết cho học sinh vùng lũ, đồng bào bị thiên tai hạn mặn và cán bộ chiến sĩ hải quân.

Thay mặt Quận ủy - UBND Q.Tân Phú, ông Tăng Hữu Phong, phó bí thư thường trực Quận ủy, cảm ơn sự hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ góp phần cùng với quận chăm lo đời sống cho người dân.

MAI HOA

DUY THANH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên