08/12/2016 07:58 GMT+7

Tài xế 'làm xiếc', đừng đùa với mạng mình, mạng người khác!

SĨ LÊ
SĨ LÊ

TTO - Những ngày qua cộng đồng mạng chia sẻ clip tài xế Hồ Thanh Dân lái xe khách loại 50 chỗ ngồi mà hai tay bưng tô mì ăn và ghì khuỷu tay trên vôlăng. Đây chỉ là một trong số ít tài xế “làm xiếc”.

Trong khi thực tế những trường hợp tương tự không phải là ít. Tôi cũng từng gặp tình huống “thót tim” khi thuê xe từ Trà Vinh đi khám bệnh cho người thân tại TP.HCM.

Cụ thể, hôm ấy hành trình từ Trà Vinh đến TP.HCM chưa kéo dài được bao lâu thì chúng tôi bắt đầu tỏ ra khá bực mình khi tài xế vừa lái xe vừa chăm chú vào màn hình điện thoại. Tôi hỏi anh ta đang làm gì thì anh hồn nhiên trả lời đang “chat” với mấy bạn ở TP.HCM.

Tôi nhắc anh ta lái xe phải tập trung, không nên vừa lái vừa “chat” kiểu đó rất nguy hiểm thì anh này bảo tôi là “cứ nghiêm trọng hóa vấn đề”. Khi tôi vẫn quyết liệt phản ứng thì tài xế cũng dừng “chat” sau khi cố gắng nhắn thêm vài tin nhắn nữa và bắt đầu tỏ ra khó chịu, lái xe trong im lặng.

Đỉnh điểm của sự bực mình của chúng tôi là khi xe vào đường cao tốc. Xe đang chạy với vận tốc gần trăm km/h thì tài xế buông vôlăng, dùng hai tay tháo chiếc điện thoại để lắp sim khác với lý do “lên thành phố phải đổi sim để khỏi bị làm phiền”.

Đến lúc này, tôi nói thẳng nếu anh không lái xe đàng hoàng tôi sẽ gọi về cho chủ xe thì anh ta mới bỏ điện thoại xuống và tỏ ra rất hậm hực...

Chuyến trở về vào hôm sau, tài xế lại liên tục nghe điện thoại và nói suốt trong khoảng 30 phút nữa với nội dung chỉ là đùa giỡn với bạn bè. Quá bực mình, tôi đành gọi cho chủ xe, sau đó chủ xe điện nhắc nhở anh ta thì anh này mới thôi nghe điện thoại và hậm hực lái xe một mạch.

Về đến nhà, tôi lại gọi cho chủ xe nói rằng nếu anh còn tiếp tục sử dụng tài xế này thì hoặc sẽ không ai sử dụng dịch vụ của anh, hoặc không sớm thì muộn sẽ gây hậu quả. Sau lần đó tôi tuyệt đối “nói không” với dịch vụ của chủ xe này.

Trở lại trường hợp tài xế vừa lái xe vừa ăn mì. Được biết, Sở GTVT Lâm Đồng vừa yêu cầu doanh nghiệp vận tải Tài Thắng phải cho thôi việc đối với tài xế này. Tuy vậy, các chuyên gia pháp lý khẳng định tuy hành vi nói trên của tài xế rất nguy hiểm song khó xử phạt do pháp luật chưa quy định cụ thể đối với hành vi này.

Tôi cho rằng việc buộc thôi việc với tài xế này là cần thiết bởi sự việc tuy chưa gây ra hậu quả gì nghiêm trọng song qua đó thể hiện sự thiếu ý thức và kém đạo đức của người cầm lái. Để hạn chế đến chấm dứt những tai nạn thảm khốc gây mất mát to lớn cho xã hội, tôi cho rằng cần mạnh tay đối với những tài xế “làm xiếc” này.

Khi lực lượng chức năng rất khó đảm bảo kịp thời và đầy đủ cho việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi lái xe nguy hiểm như trên, thì hơn ai hết những hành khách vì sự an toàn, tính mạng của chính mình cần mạnh dạn lên tiếng phản đối ngay khi phát hiện tài xế vi phạm.

Cạnh đó, pháp luật cần nhanh chóng bổ sung các hình thức xử phạt nghiêm những hành vi xem thường tính mạng người khác của tài xế cũng như chế tài mạnh mẽ nhà xe sử dụng những tài xế này.

SĨ LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên