05/12/2016 09:29 GMT+7

​Mẹ nằm liệt giường, hai trẻ côi cút

NGUYỄN HÙNG
NGUYỄN HÙNG

TTO - Hơn ba năm qua, chị Nguyễn Kim Giang (31 tuổi, ấp Mương Điều A, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) bệnh nằm liệt giường, hai con của chị phải sống cùng ông bà ngoại lớn tuổi…

 Chị Nguyễn Kim Giang nằm liệt giường đã hơn ba năm qua - Ảnh: N.H.

Trong căn nhà tình thương vắng vẻ nằm ven con lộ cặp sông Gành Hào, chị Giang nằm một mình trên chiếc gường gỗ mỏng manh, mùng thì luôn giăng để tránh muỗi đớp. Chị đã nằm một chỗ hơn ba năm nay, từ cái ngày chị sinh đứa con thứ hai đến giờ.

Người thân chị Giang cho biết ban đầu mới phát bệnh chị Giang còn nói chuyện được, tay chân cử động, mắt nhìn thấy. Nhưng bệnh tật ngày một nặng khiến mắt chị mù hẳn, tay chân giờ chỉ còn tay trái cử động được nhưng không linh hoạt, còn nói chuyện thì chị Giang chỉ phát âm được vài từ yếu ớt và không rõ ràng.

Nói về hoàn cảnh con gái mình, bà Thái Mỹ Út kể: “Lúc mang thai đứa con sau còn chừng hai tháng mới sinh thì nó than đau lưng quá chịu không nổi, đang ngồi chùi chiếu thì ngất xỉu. Gia đình chở đi bệnh viện thì bác sĩ cho biết nó bị gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và phải chọn một trong hai: giữ mẹ bỏ con, hoặc ngược lại. Nhờ trời phù hộ, nó nằm bệnh ròng rã hai tháng được bác sĩ dưỡng nên cuối cùng cũng sinh được con”.

Sinh con về nhà được một tuần thì bệnh chị Giang lại tái phát và nặng thêm. Do gia đình không có tiền đưa chị đi TP.HCM điều trị nên đành đưa về nhà cho uống thuốc nam cầm chừng.

Hiện tay mọi chuyện sinh hoạt của chị Giang đều nhờ cha mẹ ruột trợ giúp. Hai con của chị là Nguyễn Thị Hận (8 tuổi) và Nguyễn Hoài Hận (3 tuổi) cũng ở với ông bà ngoại. Tuy nhiên, hoàn cảnh của họ cũng đơn chiếc, khó khăn do vừa phải chăm lo cho chị và phải trông nôm mẹ già đã 92 tuổi. Vào buổi tối, bà Út hay đi soi bắt ba khía về bán lấy tiền mua gạo nấu cơm duy trì cuộc sống.

Bà Út tâm sự: “Nhiều hôm tôi không ngủ được, nước mắt cứ chảy hoài. Lúc trước khi con còn nói được, nó nói với tôi là cố gắng nuôi con của nó, đừng giao cho người khác. Thấy con bệnh ngày một nặng, phận làm mẹ tôi thấy xót xa lắm. Hiện sức khỏe nó càng ngày càng yếu, tôi chỉ mong nó sống càng lâu càng tốt để con nó lớn, nhận thức được, lưu giữ được về hình ảnh của mẹ nó là tôi mãn nguyện lắm rồi”.

Ông Lê Quốc Tâm, trưởng ấp Mương Điều A (xã Tạn An Khương), nói: “Cháu Giang rất đáng thương, đường hôn nhân thì không may mắn, gia đình nằm trong diện nghèo của xã. Cha mẹ cháu Giang thì cũng khó khăn. Địa phương dù có quan tâm cũng không thể lo trọn vẹn được. Điều mong mỏi của chúng tôi là hai con của cháu Giang còn nhỏ nên rất cần được sự sẻ chia, chăm sóc và nuôi dạy nên người”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 81, giúp đỡ chị Nguyễn Kim Giang.

NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên