02/12/2016 08:57 GMT+7

Xử lý 5.000 mộ chưa kê khai tại Bình Hưng Hòa thế nào?

TIẾN LONG thực hiện
TIẾN LONG thực hiện

TTO - Chỉ còn một tháng nữa hết hạn làm thủ tục kê khai việc di dời mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhưng đến nay vẫn còn hơn 5.000 ngôi mộ chưa được kê khai.

UBND Q.Bình Tân (TP.HCM) đang tập trung di dời hơn 16.000 ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) để thực hiện giai đoạn 1 dự án di dời. 

Ông Nguyễn Minh Nhựt, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết:

- Dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa giải tỏa khoảng 40ha trên địa bàn hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A với khoảng 75.000 mộ phải di dời, được thực hiện trong ba giai đoạn.

Hiện nay, Q.Bình Tân đang tập trung thực hiện dự án giai đoạn 1, thu hồi hơn 12ha với tổng số ngôi mộ phải di dời là hơn 16.000. Đến nay đã có 7.600 ngôi mộ được di dời.

Trong số các mộ chưa được bốc có gần 3.400 mộ đã có thân nhân kê khai, trong đó khoảng 1.000 mộ đã đăng ký ngày bốc trong mùa khô năm nay; còn 2.203 mộ chưa đăng ký ngày bốc.

Hiện vẫn có hơn 5.000 ngôi mộ chưa có thân nhân kê khai, trong khi theo kế hoạch Q.Bình Tân sẽ hoàn thành công tác bốc mộ trong giai đoạn 1 trước ngày 30-4-2017.

* Đối với những mộ chưa có thân nhân đến kê khai, quận sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

- Quá trình thực hiện dự án, UBND Q.Bình Tân đã đăng thông tin trên báo, đài phát thanh, đài truyền hình, gửi văn bản, gọi điện thoại liên hệ trực tiếp cho các thân nhân kê khai, đăng ký bốc mộ.

Tuy nhiên do thân nhân các ngôi mộ cư trú ở nhiều nơi, có người định cư ở nước ngoài nên việc liên hệ với người dân để kê khai, đăng ký bốc mộ còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi đã tuyên truyền, đăng thông báo về bốc mộ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng các ngôi mộ vẫn chưa có người thân liên hệ kê khai bốc mộ, quận sẽ bốc mộ tập trung, hỏa táng và lưu giữ tro cốt. Dự kiến thời gian bốc mộ tập trung từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 4-2017.

* Việc bốc mộ tập trung với những trường hợp này thực hiện ra sao và tro cốt sẽ được cất giữ ở đâu?

- Q.Bình Tân đề xuất lưu giữ tro cốt sau khi hỏa táng của các ngôi mộ không có thân nhân kê khai tại nhà tang lễ Gò Vấp (số 2A đường số 11, P.11, Q.Gò Vấp).

Hiện nay, UBND quận đã tổ chức quay phim, chụp không ảnh bằng máy flycam toàn bộ nghĩa trang, tiến hành dã ngoại, khảo sát và lập sơ đồ vị trí, hiện trạng mộ. Đồng thời chụp ảnh mộ bia, tên người mất cập nhật vào sơ đồ để sắp xếp tro cốt đúng vị trí, tạo điều kiện cho thân nhân tới nhận sau này.

* Cách tính tiền bồi thường như thế nào? Nhiều người dân thắc mắc tại sao UBND quận không chi trả tiền đền bù cho dân ngay từ đầu, mà phải chờ đến khi bốc mộ xong mới thanh toán?

- Tiền bồi thường tính theo kết cấu mộ. Cụ thể, bồi thường chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng lại mộ: mộ đất 3.000.000 đồng/mộ; mộ xây thường, đá ong: 4.000.000 đồng/mộ; mộ xây bán kiên cố 6.000.000 đồng/mộ; mộ xây kiên cố 8.000.000 đồng/mộ; mộ cốt cải táng 2.000.000 đồng/mộ.

Riêng các mộ đặc biệt kiên cố hoặc có kiến trúc phức tạp được xem xét, xác định mức bồi thường, hỗ trợ di dời hợp lý cho từng trường hợp và do UBND quận quyết định.

Hỗ trợ chi phí cải táng 3.000.000 đồng/mộ. Trường hợp mộ nằm trong đất nghĩa trang tư nhân thì được bồi thường về đất với đơn giá bồi thường: 7.911.000 đồng/m2.

Việc trả tiền bồi thường sau khi người dân bốc mộ là để đảm bảo chắc chắn người dân thực hiện việc di dời mộ.

Ngoài ra, phía công ty dịch vụ sau khi đào và xác định được tình trạng mộ phía trong mới xác định được chi phí bốc mộ.

Hiện nay, người dân ký hợp đồng với đơn vị thực hiện việc bốc mộ nhưng chưa phải thanh toán chi phí bốc mộ. Đến khi di dời xong, người dân mới trả chi phí bốc mộ...

Kê khai mộ trước ngày 30-1-2017

Giai đoạn 1 của dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ triển khai di dời các khu vực nghĩa trang: Tương tế Sòng Sơn, Tương tế Thanh Hóa, Tương tế Thánh Minh, Phật học, chùa Đại Giác, giáo xứ An Phú, giáo xứ Bùi Phát, Hội Xuân Tảo, Sa Châu đồng hương, Tân Sa Châu, Đồng hương Thôn Bắc, Đồng hương Xuân Dục, Đồng hương Hai Thánh, khu vực mộ tộc họ Lê, Tư Cỏ, Đức Thành, Lê Văn Thành, Hai Cỏ, Sáu Tờ, Ba Trung, Tư Nhân Hoàng, Minh Phương thuộc P.Bình Hưng Hòa.

Còn khu vực Bình Hưng Hòa A, di dời mộ tại nghĩa trang Liên Ứng và một phần nghĩa trang Quan Bế, Đông Quan, Giác Hải.

Người dân chưa kê khai mộ người thân cần liên hệ với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân theo địa chỉ: 380 Kinh Dương Vương, P.An Lạc A, Q.Bình Tân (đối diện bến xe Miền Tây), điện thoại liên hệ: (08) 37523824 hoặc xem thêm thông tin tại website: www.binhtan.hochiminhcity.gov.vn và website: http://duandidoinghiatrangbhh.vn.

TIẾN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên