22/09/2016 20:42 GMT+7

TP.HCM mà thanh tra không có máy đo ồn thì bó tay

 KIM SƠN
KIM SƠN

TTO - Người dân bị tra tấn trong hỗn loạn tiếng ồn không phải là vấn nạn mới ở TP.HCM. Muốn dẹp hỗn loạn tiếng ồn không quá khó - trừ trường hợp... đùn đẩy, vô trách nhiệm với nỗi khổ của dân.

*** Error ***
Những chiếc loa công suất lớn được những người hát rong bán bánh kẹo sử dụng để thu hút người nghe trên đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM tối 10-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiếng ồn đang tra tấn người dân đô thị, nạn ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trầm trọng và lan rộng,

Vì sao luật, nghị định đều đã ban hành, và có cả một bộ máy quản lý các cấp từ Sở Tài nguyên - môi trường đến UBND các quận huyện, phường xã lại để tình trạng hỗn loạn tiếng ồn xảy ra triền miên trên địa bàn từ năm này sang năm khác?

Ông chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM trả lời trên Tuổi Trẻ rằng: “Từ đầu năm 2016 đến nay chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm về tiếng ồn. Việc xử lý vi phạm về tiếng ồn là một lĩnh vực khó, xác định hành vi này đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng, người sử dụng máy phải qua đào tạo và quan trọng là người dân không thể lưu giữ lại chứng cứ để phản ảnh việc vi phạm của các cơ sở”.

Theo hướng dẫn của một luật sư thì người dân có quyền gửi đơn lên chủ tịch UBND cấp quận, huyện phản ảnh về vi phạm tiếng ồn; chủ tịch UBND phải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh, kiểm tra để có kết luận, từ đó lập biên bản sự việc làm cơ sở xử lý... Xin đừng đẩy cái khó cho dân, buộc họ phải có đơn rồi không biết đến khi nào sẽ được giải quyết, chưa kể đôi khi phải mang vạ vào thân vì bị kẻ gây tiếng ồn biết được sẽ chửi bới, đe dọa.

Thiển nghĩ, muốn dẹp ô nhiễm tiếng ồn không quá khó - trừ trường hợp... đùn đẩy, vô trách nhiệm với nỗi khổ của dân. Tại một TP lớn như TP.HCM mà thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường nói chưa được trang bị máy đo độ ồn thì... bó tay!

Nếu vậy thì nên sớm được trang bị, và cần sắm một xe cùng một đội ngũ có nghiệp vụ để luôn sẵn sàng tuần tra, đi đo mức độ tiếng ồn khi có dân gọi đến đường dây nóng và nếu đo thấy vượt mức cho phép thì lập biên bản xử phạt tại chỗ.

UBND các phường xã cần gửi bản photo trích nghị định về xử phạt tiếng ồn đến từng hộ kinh doanh, bán điện máy, quần áo, hát karaoke... và thông báo nếu phát hiện mở loa quá lớn hoặc dân phản ảnh thì sẽ tiến hành đo và xử phạt, nếu tái phạm nhiều lần thì rút giấy phép kinh doanh. Tiền xử phạt được trích một tỉ lệ dùng để đẩy mạnh hoạt động tuần tra đo tiếng ồn, mua sắm máy đo tiếng ồn cho các quận huyện, phường xã...

Vì chất lượng sống của hàng chục triệu con người, vì một môi trường sống văn minh, yên bình, đáng sống - không chỉ cho người dân VN mà cả du khách, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại đây - hi vọng TP.HCM sẽ sớm chấm dứt cảnh ô nhiễm tiếng ồn.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên