10/08/2016 13:13 GMT+7

Xả thải trực tiếp ra môi trường hơn 10 năm

Đ.TUYÊN - M.TRƯỜNG - S.LÂM
Đ.TUYÊN - M.TRƯỜNG - S.LÂM

TTO - Hầu như tất cả nước thải sinh hoạt, sản xuất của gần 50 doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp (CCN) Hoàng Gia ở Long An đang xả thải thẳng ra 
môi trường.

*** Error ***
Nước thải đen ngòm từ CCN Hoàng Gia thải ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

CCN Hoàng Gia với tổng diện tích hơn 128ha do Công ty TNHH Hoàng Gia Long An làm chủ đầu tư tại xã Mỹ Hạnh Nam, H.Đức Hòa, hoạt động suốt hơn 10 năm qua nhưng không có nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Điểm đen ô nhiễm

Hai bên đường dẫn vào các doanh nghiệp của CCN, nhiều đoạn cống hở thoát nước với nước thải ô nhiễm từ các phân xưởng, nhà máy sản xuất đổ ra bốc mùi hôi thối, hăng hắc của hóa chất cực kỳ khó chịu. Những đường cống này xả nước ô nhiễm thẳng ra môi trường xung quanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy - giám đốc chi nhánh DNTN Tuấn Tiến 1, một doanh nghiệp trong CCN - thừa nhận hệ thống xử lý nước thải của đơn vị ông thực sự vẫn chưa đạt, chưa đủ tiêu chuẩn chung và cần từ 700 - 800 triệu đồng nữa để đầu tư mới hoàn thiện.

Ngày 4-8, bà Bùi Thị Kim Hoa - giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia Long An - thừa nhận việc ô nhiễm do các doanh nghiệp, nhà máy trong CCN là có thật.

“Khi nhìn vô thì thấy môi trường chắc chắn là ô nhiễm rồi. Tôi thực sự áy náy về việc này...” - bà Hoa nói. Bà Hoa cũng cho biết hiện CCN Hoàng Gia có 52 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động, sản xuất hàng hóa với lượng nước thải khoảng 1.000 m3/ngày.

Trong số đó, chỉ có 4 doanh nghiệp có hồ xử lý nước thải từ loại C sang loại B trước khi xả thẳng ra môi trường. Phần còn lại, các doanh nghiệp đều xả nước thải sản xuất, nước sinh hoạt chung thẳng ra môi trường.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày 26-7, bà Huỳnh Thị Phép - khi đó là phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Long An, mới về hưu từ đầu tháng 8 này - cũng thừa nhận việc CCN Hoàng Gia chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung và đang gây ô nhiễm môi trường đã làm bức xúc cho người dân cùng các sở ngành.

“Việc gây ô nhiễm này đã được các cử tri, đại biểu chất vấn qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh và qua nhiều đời giám đốc Sở TN-MT cũng chưa giải quyết được” - bà Phép nói.

Khi nào khắc phục?

Nhiều lần UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở ngành yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Gia Long An phải tự thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư trong việc xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải tập trung cho toàn CCN. Thế nhưng đến tháng 8-2014, công ty mới khởi công xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Tỉnh Long An còn đề xuất xin kinh phí trung ương 3 tỉ đồng từ Quỹ khuyến công quốc gia để hỗ trợ công ty xây dựng nhà máy xử lý nước thải này và đã được Bộ Công thương đồng ý.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Hồng - phó giám đốc Sở Công thương Long An, cuối cùng chỉ giải ngân được 1,5 tỉ đồng rồi cắt do quá trình xây dựng kéo dài, không chứng minh được nguồn vốn đối ứng vào công trình xử lý nước thải.

Cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi thấy tại công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung CCN Hoàng Gia chỉ có một người đàn ông trông coi công trình. Các bể xử lý nước thải đã đóng rêu xanh và đang được dùng để nuôi cá.

Theo người trông coi công trình, việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải đã dừng khoảng hai tháng nay và chưa biết khi nào tiếp tục lại.

Trao đổi về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Hoa cho biết Công ty TNHH Hoàng Gia Long An đã cơ bản hoàn thành xây dựng 9 bể xử lý nước thải tập trung.

Ước tính đạt khoảng 95% khối lượng công việc. Máy móc, công nghệ xử lý nước thải hiện cũng đã được đầu tư với số vốn 8,7 tỉ đồng nhưng chưa thể lắp đặt được do còn phải chờ hoàn thiện hệ thống cống gom.

Riêng hệ thống thu gom nước thải tập trung về nhà máy đang xây để xử lý, theo bà Hoa, do phải đầu tư vốn khá lớn, khoảng 26 tỉ đồng nên công ty chưa triển khai được. Bà Hoa cho biết số vốn đầu tư vào đây đang trông chờ vào việc bán khoảng 1,9ha đất còn trong CCN cho các doanh nghiệp thứ cấp khác.

“Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch cho khu đất này đang gặp khó khăn vì vướng mắc các thủ tục. Do vậy không tách thửa để ra giấy hồng cho nhà đầu tư thứ cấp được nên không thu được tiền bán đất. Đây là vấn đề mấu chốt khiến việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải bị chựng lại” - bà Hoa nói.

Vậy bao giờ khu xử lý nước thải tập trung của CCN Hoàng Gia mới hoàn thành? Chẳng lẽ lãnh đạo tỉnh Long An tiếp tục chấp nhận để CCN Hoàng Gia xả thải trực tiếp ra môi trường?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết tại kỳ họp HĐND tỉnh Long An vừa qua, ông Phạm Văn Rạnh - bí thư Tỉnh ủy kiêm chủ tịch HĐND Long An - đã chỉ đạo UBND tỉnh phải kiên quyết xử lý vấn đề này.

“Tôi được giao phụ trách xử lý vấn đề này, do vừa được nhận nhiệm vụ nên hiện đã yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát lại toàn bộ và báo cáo chi tiết để đưa ra phương án xử lý. Ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ trực tiếp nắm lại và có phương án xử lý dứt điểm vấn đề tại CCN này”, ông Cảnh nói.

Nhiều lần bị phạt

Theo báo cáo của Sở TN-MT Long An về việc thanh - kiểm tra các doanh nghiệp thứ cấp trong CCN Hoàng Gia xả thải ra môi trường:

- Trong năm 2014, không có thanh tra, kiểm tra.

- Năm 2015, thanh tra Sở TN-MT thanh tra 23 đơn vị và đang dự thảo kết luận xử phạt 10 trường hợp vi phạm về xả nước thải vượt chuẩn cho phép.

- Năm 2016, Chi cục bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN-MT Long An) kiểm soát ô nhiễm tại 8 đơn vị thì có 3 doanh nghiệp có nước thải vượt chuẩn cho phép.

- Trong ba năm (2008, 2010 và 2011), các cơ quan chức năng tỉnh Long An đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Hoàng Gia Long An về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền 410,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Long An có văn bản ngày 30-1-2011 tạm thời không xử phạt đơn vị này số tiền vi phạm trong năm 2011 là 150 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau đó.

Đ.TUYÊN - M.TRƯỜNG - S.LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên