23/05/2016 13:39 GMT+7

Công trình nhà nước vô tư 
xây lấn lộ giới

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Công trình xây dựng tường rào xung quanh cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) vừa bị cơ quan chức năng lập hai biên bản đình chỉ thi công do vi phạm lộ giới và hành lang bảo vệ kênh.

Tường rào cặp quốc lộ 50 đã bị lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công tháng 3-2016 nhưng nhà thầu vẫn triển khai thi công bình thường E- Ảnh: V.TR.
Tường rào cặp quốc lộ 50 đã bị lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công tháng 3-2016 nhưng nhà thầu vẫn triển khai thi công bình thường E- Ảnh: V.TR.

Thay vì phải xử lý nghiêm, buộc tháo dỡ thì các sở, ngành lại đề nghị UBND tỉnh coi đây là công trình đặc thù để được tồn tại. Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Nghĩa đã yêu cầu dừng thi công và giao các ngành rà soát, tham mưu hướng xử lý.

Đình chỉ nhưng vẫn thi công

Theo hồ sơ, ngày 17-3 Phòng quản lý đô thị TP Mỹ Tho kiểm tra, phát hiện Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp Tiền Giang đang thi công hàng rào cặp tuyến kênh Nam Vang và kênh Nổi tại P.9. Vị trí tường rào nằm sát mép kênh, vi phạm hành lang bảo vệ kênh.

Ngày 18-3, Phòng quản lý đô thị phối hợp với các ngành TP Mỹ Tho đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công tường rào cặp hai con kênh này.

Tiếp đó, ngày 28-3, UBND TP Mỹ Tho có văn bản yêu cầu chủ đầu tư sớm có giải pháp khắc phục và thực hiện đúng quy định về hành lang bảo vệ kênh của UBND tỉnh.

Ngày 21-3, đến lượt Chi cục Quản lý đường bộ 4.3 (Cục Quản lý đường bộ 4) kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với Công ty TNHH xây dựng Hữu Quế (nhà thầu thi công tường rào cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh) do xây dựng vi phạm lộ giới tại Km81+300 tuyến tránh quốc lộ 50 qua TP Mỹ Tho.

Ngày 1-4, cơ quan này có văn bản gửi Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang thông báo công trình này xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ, nhưng không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền và yêu cầu ngừng thi công ngay, trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau khi bị lập biên bản đình chỉ thi công, Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư, UBND TP Mỹ Tho.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Hồng Châu (giám đốc) nêu rõ: “Công ty nhận thấy Phòng quản lý đô thị không theo dõi được quá trình lấy ý kiến dự án và UBND TP Mỹ Tho đã cử cán bộ họp nhiều lần để khảo sát thực tế nhưng không có ý kiến gì về việc hành lang bảo vệ bờ kênh, cố tình gây cản trở thi công công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư”.

Công ty này đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư và các ngành liên quan xem xét tháo gỡ để công trình tiếp tục thi công đúng tiến độ.

Trong khi chờ UBND tỉnh Tiền Giang có ý kiến chỉ đạo thì chủ đầu tư và nhà thầu vẫn tiếp tục thi công công trình này như không có chuyện gì xảy ra.

Yêu cầu dừng thi công

Ngày 5-4, Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành theo đề nghị của UBND TP Mỹ Tho để giải quyết vụ việc.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Quan (phó giám đốc công ty) nói TP Mỹ Tho lập biên bản ngưng thi công là không phù hợp.

Ông Mai Thanh Minh (phó giám đốc Sở Xây dựng) nói sở thống nhất xem cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh là công trình đặc thù để xin chủ trương UBND tỉnh cho tiếp tục thi công theo thiết kế được duyệt. Ý kiến này được Sở Kế hoạch - đầu tư, Công ty Phát triển hạ tầng, UBND xã Tân Mỹ Chánh, UBND P.9... thống nhất!

Ngày 5-5, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để bàn hướng giải quyết công trình tường rào cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang bảo vệ kênh.

Tuy nhiên cuộc họp này không đưa ra được kết luận nào do có nhiều ý kiến khác nhau, mà phần lớn lại muốn cho công trình vi phạm được tồn tại. Ngay lúc này tại cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh nhà thầu vẫn tiếp tục thi công khiến dư luận bất bình.

Biết tin này, ông Lê Văn Nghĩa chỉ đạo: “Trong khi chờ các sở, ngành rà soát dự án, tôi yêu cầu Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp thông báo cho nhà thầu dừng thi công ngay từ ngày mai”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nghĩa cho biết ông là người ký văn bản thống nhất chủ trương cho Sở Kế hoạch - đầu tư và Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp đầu tư dự án xây dựng tường rào quanh cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh vào ngày 23-7-2014.

Tuy nhiên văn bản này đã nói rõ khi xây dựng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hành lang của các công trình công cộng. Trong quá trình thực hiện thì bị lập biên bản do vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang bảo vệ kênh, tức là làm không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên diễn biến vụ việc này khá phức tạp nên cần phải giao các cơ quan có liên quan rà soát, thảo luận kỹ để đưa ra quyết định phù hợp.

Ngày 22-5, ông Nguyễn Văn Nên (chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang) cho biết Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh có làm việc với Sở GTVT và Ban ATGT đề nghị trao đổi, xin phép Tổng cục Đường bộ VN cho phép xây dựng hàng rào dã chiến tại vị trí bị lập biên bản. Khi nào Bộ GTVT đầu tư mở rộng quốc lộ 50 thì không bồi thường phần rào này.

“Sở GTVT và Ban ATGT nhận thấy tình hình an ninh trật tự khu vực cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh khá phức tạp, rất cần xây dựng tường rào ngăn cách với bên ngoài. Tuy nhiên nếu xây dựng đúng lộ giới thì đường nội bộ cụm công nghiệp sẽ nằm ngoài hàng rào. Ban ATGT sẽ có văn bản gửi trao đổi với Tổng cục Đường bộ VN xin phép cho làm hàng rào tạm” - ông Nên nói.

Công trình sửa chữa tường rào hiện hữu và xây dựng mới ba tường rào còn lại (cặp kênh Nổi, kênh Nam Vang và quốc lộ 50) tại cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh có tổng mức đầu tư 7,75 tỉ đồng trích từ ngân sách nhà nước.

Dự án có các hạng mục như: xây mới ba tường rào có chiều dài hơn 1.100m, xây tường bao che cao 1,8m; tường rào gắn song sắt dài hơn 300m; nhà quản lý, đường công cộng, cầu bắc qua kênh... Công trình được khởi công xây dựng đầu năm 2016.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên