30/01/2016 17:44 GMT+7

Lơ xe nhái rút tuýp sắt đánh, tôi gọi 113 và Tuổi Trẻ

TIẾN TRÌNH - ĐỖ QUYÊN - 
MINH TRÂN
TIẾN TRÌNH - ĐỖ QUYÊN - 
MINH TRÂN

TT - “Mạo danh xe thương hiệu lừa hành khách”, “Ép dân mua bò già, bò bệnh”, “Cả xóm nghèo gửi đơn “xin nghèo” cho một nhà” là ba câu chuyện nóng trên Tuổi Trẻ tháng 12-2015 xuất phát từ nguồn tin của bạn đọc.

Anh Đỗ Hữu Lợi “khoe” văn bản của lãnh đạo xã Hòa Lạc hứa hỗ trợ gia đình anh sau khi đơn “xin nghèo” được chị Bùi Thị Diễm (phải) cùng bà con chòm xóm phản ánh trên Tuổi Trẻ - Ảnh: T.Trình
Anh Đỗ Hữu Lợi “khoe” văn bản của lãnh đạo xã Hòa Lạc hứa hỗ trợ gia đình anh sau khi đơn “xin nghèo” được chị Bùi Thị Diễm (phải) cùng bà con chòm xóm phản ánh trên Tuổi Trẻ - Ảnh: T.Trình

Khi nhận giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 12-2015, ba bạn đọc này nói rằng họ vui vì phản ảnh của họ đã có những kết quả bước đầu.

Gióng lên tiếng chuông

“Ngày 7-11-2015, tôi bắt xe khách từ ngã tư Bình Phước đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Thấy xe thương hiệu HM mà tôi tin tưởng, tôi lên xe nhưng phát hiện đây là xe dù lừa bắt khách, phụ xe rất bặm trợn, xe chạy rất ẩu, vòng vòng bắt khách. Tôi đòi xuống, họ giở thói côn đồ, rút cây tuýp định hành hung. Tôi gọi 113, nhà xe chửi thề, dọa cho người chém...”.

Đó là nội dung mà anh Trần Xuân Lành (TP.HCM) đã phản ảnh với đường dây nóng của Tuổi Trẻ về tình trạng xe dù mạo danh xe thương hiệu để đón khách dọc đường.

Từ thông tin của anh, hai phóng viên Hoàng Lộc và Đức Phú đã vào cuộc điều tra và bài viết “Mạo danh xe thương hiệu lừa hành khách” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 28-12-2015 đã lột trần những thủ đoạn bắt, ép, lừa hành khách của những xe giả mạo thương hiệu HM và TT chạy trên tuyến đường này.

Sau khi báo đăng, ngày 30-12-2015, đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP Vũng Tàu kiểm tra và bước đầu đã tạm giữ một xe khách để điều tra làm rõ hành vi giả mạo xe thương hiệu.

Anh Lành chia sẻ: “Do tôi thường đọc báo Tuổi Trẻ nên khi về đến khách sạn ở Vũng Tàu, tôi đã gọi ngay cho báo trình bày sự việc. Bài báo đăng lên đã gióng tiếng chuông cho các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Từ đó, người dân có nhu cầu đi lại sẽ cẩn thận hơn, chủ động việc chọn lựa hãng xe uy tín và các cơ quan chủ quản cũng nâng cao trách nhiệm của mình hơn”.

Một nhân viên đang “phù phép” xe mình thành xe thương hiệu Toàn Thắng trên quốc lộ 1 đoạn Q.Thủ Đức, TP.HCM sáng 26-12 - Ảnh: Đức Phú

 

Cũng như anh Lành, ông Lê Hồng Hà (chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) đã gọi đến Tuổi Trẻ báo tin về nỗi bức xúc của mình: xã chở bò già, bò bệnh bán cho dân nghèo.

“Số bò này bán cho 37 hộ dân nghèo đợt 1 mua với giá 18,5 - 20 triệu đồng/con. Khi các hộ dân nhận bò, đã có bảy con bị bệnh lở mồm long móng. Tôi yêu cầu UBND xã và chủ trại bò đổi lại cho dân, nếu không thì số bò này sẽ lây bệnh cho các đàn bò khác, nhưng xã lại đem bò già, bò xấu về đổi. Tôi đại diện cho hội nông dân xã lập hồ sơ vay vốn, quản lý vốn vay cho đúng mục đích, đối tượng nên thấy không thể chấp nhận được” - ông Hà nói.

Ông cũng cho biết rất mừng vì sau khi Tuổi Trẻ Online ngày 14-12-2015 phản ánh chuyện “Ép dân mua bò già, bò bệnh”, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Ninh Sơn kiểm tra, báo cáo về vụ việc này.

Cái kết có hậu...

Câu chuyện hàng chục hộ dân tại ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang) đồng loạt ký tên, gửi kiến nghị nhiều nơi để xin xem xét hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Hữu Lợi, người hàng xóm đang sống chật vật trong căn nhà sắp sập, vợ bệnh tật, con cái phải bỏ học... nhưng chưa được địa phương hỗ trợ, giúp đỡ đăng trên Tuổi Trẻ (bài “Cả xóm nghèo gửi đơn “xin nghèo” cho một nhà”) đã gây xúc động cho bạn đọc khắp nơi.

Ít ai biết, trước khi những thông tin về hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Hữu Lợi đến được với bạn đọc Tuổi Trẻ, người dân ở ấp Hòa Bình 2 nói họ đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan tại địa phương.

Chị Bùi Thị Diễm, người viết và cũng là một trong những hộ dân ký tên trong đơn “xin nghèo” cho gia đình anh Lợi gửi Tuổi Trẻ, cho biết ở xóm vùng sâu này ít khi có báo để đọc. Em chị đi dạy ở xã hay mang báo Tuổi Trẻ về cho bà con trong xóm đọc. Qua báo, chị biết Tuổi Trẻ luôn sát cánh với đời sống người dân, đặc biệt là những người nghèo cần giúp đỡ.

Chị Diễm cùng với một số hộ dân trong xóm bàn với nhau viết đơn kể về hoàn cảnh của gia đình anh Lợi gửi Tuổi Trẻ để hi vọng thông qua Tuổi Trẻ sẽ khơi gợi được lòng trắc ẩn của nhiều người, tạo được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với gia đình người hàng xóm tội nghiệp.

Ngay sau khi báo đăng, lãnh đạo UBND xã Hòa Lạc đã đến nhà anh Lợi và xác nhận gia cảnh anh Lợi đúng là rất khó khăn. Xã cũng đã có văn bản báo cáo cấp trên và hứa sẽ hỗ trợ bằng bình xét công nhận gia đình anh Lợi là hộ nghèo để được hưởng chế độ giúp đỡ của hộ nghèo, tặng xe đạp để con anh Lợi tiếp tục tới trường, sẽ xem xét cấp nền nhà tái định cư để gia đình anh sớm ổn định chỗ ở...

Câu chuyện “cả xóm xin nghèo cho một hộ dân” coi như kết thúc có hậu của nghĩa cử đẹp từ người dân và lòng tin của họ gửi gắm đến Tuổi Trẻ.

TIẾN TRÌNH - ĐỖ QUYÊN - 
MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên