26/11/2015 11:01 GMT+7

Quốc lộ 13 qua Bình Phước: Hết tiền tạm ứng lại bế tắc

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Dự án quốc lộ 13 An Lộc - Chiu Riu lại lâm vào bế tắc khi hàng loạt gói thầu ngưng thi công, các gói thầu còn lại chỉ có vài máy móc...

Quốc lộ 13, đoạn An Lộc - Chiu Riu, vừa thảm nhựa được vài tháng nhưng đến nay đã bị bong tróc, xuống cấp - Ảnh: Xuân An
Quốc lộ 13, đoạn An Lộc - Chiu Riu, vừa thảm nhựa được vài tháng nhưng đến nay đã bị bong tróc, xuống cấp - Ảnh: Xuân An

Ngày 25-11, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Sở GTVT tỉnh Bình Phước và chủ đầu tư vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) quốc lộ 13 An Lộc - Chiu Riu.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Phước, đến nay dự án lại lâm vào bế tắc khi hàng loạt gói thầu ngưng thi công, các gói thầu còn lại chỉ có vài máy móc, chủ yếu để tưới bụi và đảm bảo an toàn giao thông. Mặc dù Sở GTVT tỉnh đã liên tục có công văn nhắc nhở, nhưng chủ đầu tư không thúc đẩy được các đơn vị thi công, cũng đồng thời là cổ đông của công ty này.

Trong số 100 tỉ đồng UBND tỉnh Bình Phước ứng cho chủ đầu tư vay ưu đãi từ nguồn Quỹ đầu tư phát triển tỉnh thì tới nay đã giải ngân được 98 tỉ. Còn nguồn vốn mà chủ đầu tư phải vay ngân hàng thương mại lên tới hàng trăm tỉ đồng thì tới nay một ngân hàng đã từ chối cho vay, trong khi chủ đầu tư chưa tìm được ngân hàng cho vay nào khác.

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư, tới nay các cổ đông mới góp vốn được 43% vốn điều lệ. Chủ đầu tư kiến nghị thời hạn để các cổ đông góp vốn bằng tiền mặt được dời tới ngày 15-12, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh giải ngân nốt 2 tỉ đồng còn lại trong gói vay 100 tỉ đồng ưu đãi.

Còn việc vay vốn ngân hàng thương mại, chủ đầu tư vẫn đang phải tiếp tục “liên hệ, phối hợp” với các ngân hàng để hoàn thành thủ tục vay.

Như vậy, dự án quốc lộ 13 tại Bình Phước lại tiếp tục trễ hẹn (lần cam kết gần nhất, chủ đầu tư hứa sẽ hoàn thành vào ngày 30-6-2015) và chưa tìm thấy lối ra.

Dự án này dài 32,5km, có tổng vốn đầu tư lên tới 685 tỉ đồng, triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, nhưng liên tục thi công bầy hầy làm khổ dân. Đáng lẽ việc quản lý quốc lộ thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, nhưng trước đây UBND tỉnh Bình Phước “xin” về cho địa phương quản lý để thực hiện dự án BOT.

Trong khi tỉnh Bình Phước đang loay hoay với dự án này thì cơ quan quản lý ngành dọc là Bộ GTVT cũng chưa đưa ra được phương án nào để tháo gỡ khó khăn cho dự án quốc lộ 13.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết dự án này được Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết, giám sát việc thực hiện hợp đồng BOT nên trách nhiệm chính thuộc UBND tỉnh và các cơ quan của tỉnh.

Đối với những tồn tại của dự án này, từ tháng 1-2015 Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT và có văn bản yêu cầu khắc phục, sau đó dự án đã có tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây dự án lại chậm, chất lượng có vấn đề.

Vị này cho biết Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 4 kiểm tra, báo cáo và đề nghị tỉnh Bình Phước chỉ đạo xử lý các tồn tại ở dự án nói trên.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên