14/09/2015 08:46 GMT+7

Bà cụ 72 tuổi vất vả nuôi chồng và hai con bệnh tật

HUY THƯ
HUY THƯ

TTO - Vợ chồng bà Nguyễn Thị Truật (72 tuổi) và ông Lê Văn Thực (78 tuổi) ở xóm 4, xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có hai người con đều mang bệnh tật.

Con gái lớn Lê Thị Thư (nay đã 35 tuổi) mắc bệnh động kinh từ nhỏ, thường xuyên lên cơn co giật, đi đâu cũng phải có người kèm theo.

Còn cậu em Lê Văn Đắc (nay đã 32 tuổi) không chỉ bị động kinh và lên cơn co giật như chị gái mà còn bị câm bẩm sinh, ngớ ngẩn, suốt ngày chỉ biết ú ớ và đi lang thang.

Bà Truật không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đưa con đi bệnh viện tâm thần trong mấy chục năm qua.  

Ông Thực từng đi bộ đội thời chống Mỹ. Xuất ngũ, ông lái canô cho một đơn vị vận tải trong tỉnh. Đơn vị này giải thể, ông không được hưởng chế độ gì.

Bảy năm qua, ông bị thoái hóa cột sống, lưng còng rạp xuống, tai bị điếc và đầu óc lẩn thẩn.

Chồng bệnh, con đau, mọi việc gia đình đều do bà Truật gánh vác.

Ngày trước nhà bà làm 2 sào ruộng, giờ cả nhà chỉ còn biết trông chờ vào trợ cấp xã hội.

Cuối năm 2014 Thư lên cơn co giật, ngã nhào vào bếp, toàn thân bị bỏng nặng, da thịt bong ra từng mảng. Thư được điều trị ở bệnh viện tỉnh rồi ra tận Hà Nội.

Sau bảy tháng điều trị, vết thương của Thư đã tạm ổn nhưng dưới hai cánh tay vẫn còn lở loét, chưa cử động được, mặt bị kéo lệch và tai trái gần như không còn. Chi phí chữa bệnh cho Thư đã hết 60 triệu đồng, nhà bà Truật đã phải bán chác, vay mượn ở nhiều nơi. Hiện Thư điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, chuẩn bị phẫu thuật lại miệng và tai.

Bà con lối xóm ai cũng lo cho bà Truật, người già thì thêm yếu, người trẻ thì bệnh nặng hơn, nhỡ khi bà nằm xuống con cái sẽ sống ra sao?

Nghĩ về cảnh nhà mình, bà Truật nói trong nước mắt lưng tròng: “Có hai đứa con thì cả hai đều ngẩn ngơ, bệnh tật, không có tương lai. Ông trời sao nỡ …”.

Ông Nguyễn Danh Hà, trưởng xóm 4, cho biết: “Nhà bà Truật có hoàn cảnh đặc biệt, trong xóm ai cũng thương nhưng bà con đều nghèo khó nên chẳng giúp được bao nhiêu”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 55, giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Truật

 

HUY THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên