06/08/2015 13:03 GMT+7

Quần quật chăm cha mù lòa, chị tâm thần

ĐỨC CHUNG
ĐỨC CHUNG

TTO - Mẹ mất sớm, cô con gái út đành bỏ quên tuổi xuân của mình để gồng gánh bươn chải lo cho cha già mù lòa và chị ruột mắc bệnh tâm thần.

Chị Thúy (trái) cùng chị gái và người cha mù lòa - Ảnh: Đức Chung

Vợ mất từ lâu, ông Thái Bá Đoàn (67 tuổi) và hai con gái sống trong căn nhà vừa thấp, vừa bé, vừa nóng hầm hập ở xóm 10 Nam Lâm xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Ông kể: “Hồi nhỏ, tôi chơi nghịch bị tai nạn hỏng mất một mắt, mắt còn lại chỉ thấy lờ mờ. Do gia đình không có điều kiện chữa bệnh, sau này lớn lên lại vất vả mưu sinh để nuôi hai con nên từ hơn 10 năm trước con mắt còn lại của tôi cũng mù hẳn”.

Ông Đoàn vừa dứt lời thì từ trong nhà bỗng phát ra tiếng phụ nữ cười khanh khách, thỉnh thoảng lại rú la lên. Đó là tiếng của chị Thái Thị Bích (sinh năm 1972), con gái lớn của ông Đoàn.

“Nó bị thần kinh từ nhỏ. Những hôm thời tiết thay đổi, nó hết lên cơn giật chân tay, cào cấu chảy máu khắp người, rồi lại dội đầu vào tường thùm thụp”, giọng ông Đoàn chùng xuống.

Vậy là cuộc sống gia đình chỉ còn trông chờ vào con gái út của ông Đoàn là chị Thái Thị Thúy (sinh năm 1975).

Không chỉ đi làm thuê, hàng ngày chị Thúy còn tranh thủ lên khu đồi phía sau nhà quơ củi khô cột thành bó đem ra chợ bán bán kiếm tiền đong gạo. Về đến nhà, chị còn vất vả chăm sóc cho ông Đoàn mù lòa và người chị tâm thần.

Biết hoàn cảnh gia đình như vậy nên cũng chẳng có ai dám mở lời tới thưa chuyện cưới xin.

Chị Thúy tâm sự: “Người ta con cái lớn lên thì được bố mẹ dựng vợ gả chồng, còn mình thì mất mẹ từ nhỏ, rồi lớn lên phải bươn chải lo cho bố và chị, tâm trí đâu mà nghĩ tới hạnh phúc riêng nữa. Tôi sống sao cũng được, chỉ thương bố và chị đau ốm bệnh tật. Mong sao một ngày nào đó tôi có chút điều kiện để đưa bố và chị đi chữa bệnh”.

Một người hàng xóm cho biết có lẽ do cuộc sống quá tủi cực nên chị Thúy cũng hơi đãng trí, cứ hay quên trước quên sau. Sức khỏe của chị cũng kém, bữa nào làm việc nặng là hôm sau lại lăn ra ốm, bà con lối xóm mỗi người góp một tay lo cho cả ba cha con.

Ông Tạ Thạch Hảo, chủ tịch UBDN xã Diễn Lâm, cho biết: “Gia cảnh nhà ông Đoàn thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương, ba con người bệnh tất ấy nương tựa vào nhau để mà sống”. 

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 52, giúp đỡ gia đình ông Thái Bá Đoàn

 

ĐỨC CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên