06/07/2015 12:47 GMT+7

​Kiệt quệ nuôi hai con bại não

ĐỨC CHUNG
ĐỨC CHUNG

TTO - Hai con bại não nằm một chỗ, đứa còn lại ốm yếu và khờ khạo. Cuộc sống của gia đình vốn thiếu thốn đủ bề giờ trở nên kiệt quệ.

Chị Thắng như kiệt sức vì chồng con bệnh tật - Ảnh: Đức Chung

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắng (38 tuổi) và anh Chu Bá Quy (42 tuổi) ở xóm 10 Bắc Lâm, xã Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Vừa bế cháu Kiệt (7 tháng tuổi) lên tay để cho bú, chị Thắng lại vội vàng bỏ con xuống võng để dỗ dành hai đứa lớn đang vùng vẫy chân, tay trên giường.

Không giấu được nỗi buồn phiền xót xa, chị tâm sự: “Khổ vậy đó, hết chăm hai cô chị bại não rồi đến lo cho cậu em út chưa đủ năm. Suốt ngày bồng bế con nhỏ trên tay, hết đứa lớn khóc rồi đến đứa nhỏ gào… Nhiều lúc tui như muốn gục xuống vì kiệt sức”.

Năm 1999, cháu Chu Thị Trang chào đời với đôi mắt sáng ngời, bụ bẫm khiến cho cha mẹ và hai bên nội ngoại đều tràn ngập hạnh phúc. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì bé Trang đổ bệnh, sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Đến tháng thứ sáu Trang vẫn không biết ngồi, không hay biết gì cả, gia đình đưa đi khám bệnh mới biết bé bị bại não bẩm sinh.

Năm 2002, anh chị sinh thêm cháu Chu Thị Quỳnh. Lúc mới sinh Quỳnh chỉ vẻn vẹn 1,7kg, tưởng không thể sống được. Tuy vậy, giờ đã 13 tuổi rồi nhưng Quỳnh vẫn ngờ nghệch, có lớn mà chẳng có khôn, không làm được việc gì, lại còn ốm đau triền miên nên thuốc thang vô cùng tốn kém.

Hai cô con gái đầu sinh ra đã mang lắm bệnh tật nên vợ chồng hết sức lo lắng. Họ hi vọng lần sinh thứ ba sẽ là đứa con lành lặn, khỏe mạnh. Nhưng rồi tai họa vẫn chưa chịu buông tha cho gia đình. Năm 2004, cháu Chu Thị Linh chào đời và cũng bị bại não bẩm sinh như cô chị đầu, đến tận bây giờ cô bé vẫn vẫn yếu ớt, nhỏ thó như đứa bé 3 tuổi.

Chị Thắng nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Ông trời có thương thì cho cháu Linh được sống chứ từ mấy tháng qua con bé yếu đi nhiều lắm. Cháu không ăn được gì, gia đình chỉ toàn bón cháo loãng và pha thêm chút sữa để bồi bổ cho cháu thôi. Nhìn con quằn quại với bệnh tật, thân làm cha mẹ lòng như xát muối vì bất lực”.

Các con bệnh tật nên chị Thắng không có chút thời gian để làm việc gì cả, mà phải ở nhà trông các cháu. Áp lực kiếm tiền vì thế đều dồn lên đôi vai chồng. Thế nhưng thời gian gần đây do lao lực quá sức kiếm tiền chạy chữa thuốc thang cho con, anh Quy còn bị thoái hóa cột sống nên giờ không làm được việc gì nặng. Tiền thuốc thang cho anh thêm tốn kém, khiến cuộc sống gia đình hết sức chật vật.

Bà Cao Thị Hằng , cán bộ chính sách xã Diễn Lâm, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Quy, chị Thắng thuộc diện rất khó khăn ở địa phương”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 48, giúp đỡ gia đình Thắng - Quy

ĐỨC CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên