15/04/2015 10:15 GMT+7

​Hiểm họa từ xác chuột trên đường

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TT - Trên đường phố Sài Gòn, thật không khó nhìn thấy những xác chuột chết bị ném ra đường cho xe cộ qua lại xử lý giùm, có con chuột nhỏ nhưng cũng không ít những xác chuột cống - thậm chí trương phình bằng bắp chân người - hôi thối nồng nặc.

Đa số xác chuột chết bị ném ra đường phố là do người dân bẫy được bằng thuốc hoặc bẫy đập, keo dán ... Họ chỉ dùng cây gắp rác gắp thân chuột rồi vứt ra đường trước nhà mình hoặc... nhà hàng xóm khi trời tối hoặc đường vắng.

Nhiều người đã biết chuột mang nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn của lắm loại bệnh nguy hiểm.

Sau khi xác chuột bị ném ra đường cho xe cán nát, những ký sinh trùng này sẽ di chuyển khỏi xác chuột để tìm đến vật chủ mới.

Còn xác chuột sau khi bị nhiều xe cán qua sẽ thành một đống thịt lầy nhầy máu, vung vãi xung quanh, rồi dẹp lép, khô queo giữa trời nắng nóng và tan thành bụi.

Những hạt bụi từ xác chuột chết này mang rất nhiều vi khuẩn của những bệnh nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh cúm... bay lơ lửng trong không khí và khi con người - nhất là trẻ em - hít phải sẽ bám vào thành mũi, tại đây gặp môi trường có độ ẩm cao sẽ sinh sôi và lây lan vào cơ thể con người.

Còn nếu xác chuột bị cán nát trên đường gặp trời mưa, những mầm bệnh sẽ trôi theo nước mưa lan xa khắp nơi.

Vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh với cộng đồng xung quanh từ xác chuột chết bị ném ra đường rất cao.

Cuối năm 2013, Viện Pasteur thành phố xác nhận ba con chuột cống được gửi tới có kết quả xét nghiệm dương tính với Hanta - một loại virút có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận tại VN và thêm cả hội chứng phổi trên thế giới. 

Tại một số nước phát triển, luôn có một đội thu dọn sẽ chịu trách nhiệm thu gom xác động vật vô chủ bị chết được người dân phát hiện thông báo, hoặc xác thú vật chết trong nhà của người dân đã được phân loại để riêng vào các túi chuyên dụng. Đội thu dọn này sẽ tiêu hủy và khử trùng khu vực xung quanh xác chết.

Thiết nghĩ thành phố cũng cần có các đội thu dọn như vậy để có nơi cho người dân báo khi có hoặc thấy xác động vật (theo tôi biết, hiện nay cũng có đơn vị làm công việc này, nhưng là dạng dịch vụ có thu phí nên người dân chỉ báo khi có vật nuôi như chó, mèo bị chết).

Một khi đã có đơn vị thu dọn, thiết nghĩ cũng phải phạt những hộ gia đình để nguyên xác chuột chết trên vỉa hè, đường phố ngay trước cửa nhà mình và phạt thật nặng kèm cưỡng chế lao động công ích những người bị phát hiện có hành vi ném xác động vật - nhất là xác chuột - ra đường hoặc xuống kênh rạch, sông ngòi.

Có như thế mới hi vọng ngăn chặn được hiểm họa cho sức khỏe cộng đồng và đem lại mỹ quan cho thành phố.

 

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên