27/11/2014 08:31 GMT+7

​Xe quá tải cày nát đường

DUY THANH
DUY THANH

TT - Rất nhiều người té ngã, có người bị thương, có người chết vì tai nạn giao thông khi đi lại trên hương lộ 39, thuộc địa phận hai huyện Diên Khánh, Cam Lâm (Khánh Hòa) vì đường tan nát, dày đặc ổ voi, ổ trâu.

Đoạn đường trước trụ sở UBND xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) bị xe quá tải cày nát - Ảnh: Tiến Thành

Hương lộ 39 dài khoảng 10km, nối bốn xã Diên Phước, Diên Hòa, Diên Lộc, Suối Tiên của huyện Diên Khánh với xã Suối Cát của huyện Cam Lâm trước khi tiếp giáp quốc lộ 1.

Đường chạy gần như song song với quốc lộ 1 về phía tây, cắt ngang tỉnh lộ 2 (từ huyện Diên Khánh đi huyện Khánh Vĩnh) và đường Nha Trang đi Đà Lạt. Gọi là hương lộ, nhưng thực tế đây là tỉnh lộ do cấp tỉnh quản lý.

Đoạn hư hỏng nặng nề nhất của hương lộ 39 dài khoảng 6km, đi qua hai xã Diên Lộc và Suối Tiên. Hầu như lớp bêtông nhựa mặt đường 6m ở đoạn này đều đã vỡ nát, bong tróc, có những đoạn đường chỉ còn lại nền đất, đầy các “khối u” hoặc hầm hố lớn.

Nhà dân hai bên đường hầu như đóng cửa. Chỗ khô ráo thì bụi mù mịt mỗi khi có xe qua, nơi thì ngập ngụa trong nước đọng dơ bẩn, bùn đất văng tung tóe.

Ngay trước trụ sở UBND xã Diên Lộc, dù không có mưa nhưng các “ao” trên đường vẫn còn ngập khá sâu. 

Sáng 25-11, khi chúng tôi đang trao đổi với ông Lê Văn Gần - chủ tịch UBND xã Diên Lộc - thì một phụ nữ đi xe máy loạng choạng suýt ngã vì sụp “ổ voi”.

“Đây là con đường mà hằng ngày có rất nhiều học sinh của hai trường THCS, THPT trong vùng đi học và công nhân từ các xã ở Diên Khánh đi vào làm việc ở Khu công nghiệp Suối Dầu.

Chúng tôi ở đây chứng kiến không biết bao nhiêu vụ ngã xe, bị thương. Mấy cháu nữ sinh thì ướt áo dài, dơ bẩn, phải quay về nhà thay mới đi học tiếp được. Có nông dân chở bao phân bón ra ruộng ngã xe xuống “ao” trên đường, phân tan hết...

Cứ mưa xuống là đường ngập, bên dưới thì đầy hầm hố lỗ hang, nên từ rạng sáng mỗi ngày có mưa to thì UBND xã phải thuê máy bơm để thoát nước nhằm tránh tai nạn xảy ra” - ông Gần bức xúc.

Ông Nguyễn Minh Trung, một người dân ở xã Diên Lộc, bức xúc: “Có hai mỏ đá Thiên Thạch và Đại Thành gần khu này, xe đầu kéo, xe tải hạng nặng vô ra thường xuyên chở những tảng đá to như cái nhà, cỡ quốc lộ chịu còn không nổi nói chi con đường này.

Chưa hết, kể từ khi trạm cân lưu động được đặt ở ngã ba quốc lộ 1 và đường Nha Trang đi Đà Lạt thì xe chở mía, chở gỗ từ Lâm Đồng, Khánh Vĩnh xuống đều ngoặt vô hương lộ 39 chạy né trạm”.

Ông Phạm Ngọc Luân, chủ tịch UBND xã Suối Tiên, kể do quá bức xúc trước nạn xe quá tải phá nát hương lộ 39, người dân địa phương không ít lần dùng vật cản không cho xe chạy.

Ông Lương Văn Sáu, phó chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, nói: “Vì đây là đường tỉnh, do tỉnh quản lý, đầu tư nên huyện cũng chỉ biết kiến nghị”.

Ông Nguyễn Nhạc Tân - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa - thừa nhận thời gian qua đã xử lý nhiều xe quá tải chạy trên hương lộ 39, trong đó có không ít xe trốn trạm cân lưu động.

“Tuy nhiên, lực lượng thanh tra giao thông mỏng mà quá nhiều việc, thực hiện nhiệm vụ ở nhiều nơi nên không thể canh giữ, xử lý thường xuyên trên hương lộ này” - ông Tân nói.

Cần 100 tỉ đồng, nhưng chưa có vốn

Ông Nguyễn Công Định - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa - cho biết hiện dự án cải tạo, nâng cấp hương lộ 39 đã được phê duyệt, nhưng do có điều chỉnh tổng mức đầu tư (hơn 100 tỉ đồng), tỉnh chưa bố trí được vốn nên phải chờ.

“Việc giải phóng mặt bằng đã thực hiện rồi, dân giải tỏa ra hai bên, người ta đổ xà bần ra nên không có chỗ thoát nước trên đường. Vừa rồi tôi đi kiểm tra ở xã Diên Lộc, địa phương đề nghị làm kênh thoát nước vài trăm mét, sâu khoảng 1,8m nhưng cũng chưa có kinh phí để làm” - ông Định nói.

 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên